Bị đâm chết khi đi đòi tiền mua điện thoại trả góp

Ngày 9-1, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm vụ giết người đối với bị cáo Trần Văn Tú (SN 1995, Kiên Giang). Nạn nhân tử vong trong vụ án là anh Nguyễn Văn Hội (SN 1993).

Phiên tòa phúc thẩm được mở do có kháng nghị của VKS cho rằng hành vi của nạn nhân có dấu hiệu của việc đòi nợ thuê theo kiểu xã hội đen, dẫn đến bị cáo bị kích động về mặt tinh thần và gây án mạng. Theo kháng nghị hành vi của bị cáo không có tính chất côn đồ như bản án sơ thẩm đã tuyên.

Tuy nhiên, trong quá trình xét hỏi tại tòa, VKS nhận thấy cấp sơ thẩm nhận định hành vi của bị cáo có “tính chất côn đồ” là có cơ sở nên quyết định rút kháng nghị. Từ đó HĐXX quyết định đình chỉ vụ án.

Ảnh minh họa

Ngày 22-8-2019, Tú bị TAND tỉnh Bình Dương tuyên phạt mức án chín năm tù về tội danh giết người theo khoản 2 điều 123 BLHS.

Theo bản án sơ thẩm, Tú đứng tên ký hợp đồng mua trả góp một điện thoại di động giúp một người bạn có giá 11,9 triệu đồng, trả trước 4 triệu đồng. Số tiền còn lại trả góp trong chín tháng, mỗi tháng 1.152.000 đồng.

Sau đó, mỗi tháng, Tú được bạn đưa tiền để đi trả giùm. Đến tháng 11-2018, bạn đưa thiếu 152.000 đồng nên Tú đưa vợ bù thêm tiền để mang đi trả. Do tiền chưa đủ nên vợ Tú dự tính sang tháng sau sẽ đóng luôn hai tháng.

Khuya 17-1-2019, Tú đi chơi về thì nghe chủ phòng trọ nói có hai thanh niên lạ mặt đến tìm nhưng không thấy nên đã đi ra ngoài. Lúc này, Tú sợ bị đánh nên vào phòng lấy một con dao bỏ vào túi quần rồi ra ghế đá ngồi nói chuyện với chủ trọ.

Lát sau, anh Hội chở theo một người đến tìm Tú hỏi lý do tại sao chưa đóng tiền mua điện thoại. Tú nói mua giùm bạn, tháng này chưa có tiền và hỏi số điện thoại của anh Hội để liên lạc. Khi bấm số, điện thoại của anh Hội đổ chuông thì người đi cùng anh Hội hỏi ”Có phải số đó không ?”. Anh Hội trả lời “Phải”.

Ngay lập tức, người này dùng tay và nón bảo hiểm đánh vào đầu Tú. Bị đánh, Tú bỏ chạy thì bị hai người này đuổi theo, đánh ngã xuống đường. Tú đứng dậy, lấy dao trong túi thì cả hai bỏ chạy. Tú đuổi kịp, dùng dao tấn công khiến anh Hội tử vong. 

Tại phiên tòa sơ thẩm, VKS xác định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng của người khác. Sau khi phạm tội, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tác động gia đình bồi thường và nạn nhân cũng có một phần lỗi. Về hình phạt, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Tú 8-10 năm tù.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo biết rõ dùng hung khí nguy hiểm đâm vào vùng cổ có khả năng tước đoạt tính mạng của nạn nhân và trái pháp luật. Mặc dù bị tấn công trước nhưng khi bị cáo rút dao ra, nạn nhân đã bỏ chạy. Nhưng bị cáo vẫn đuổi theo và dùng dao tấn công thể hiện tính côn đồ, xem thường pháp luật, bất chấp hậu quả.

Do đó VKS truy tố bị cáo Tú về tội danh giết người theo khoản 2 Điều 123 BLHS là chưa đúng với hành vi phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên, về tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo, HĐXX xét thấy mức hình phạt mà VKS đề nghị là phù hợp. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm