Bị đánh chấn thương sọ não, còn bị tội

TAND huyện Nông Sơn, Quảng Nam vừa xử sơ thẩm lần hai và đã tuyên phạt bị cáo Phạm Anh Quốc (ngụ xã Phước Ninh) hai năm tù về tội cố ý gây thương tích. Đây là vụ án còn có nhiều tranh cãi khi chứng cứ kết tội còn mâu thuẫn, bị cáo Quốc từng được tuyên vô tội ở phiên tòa sơ thẩm lần một.

Hai người bị thương tích sau khi đánh nhau

Theo cáo trạng, khoảng 19 giờ 30 ngày 10-5-2014, Quốc cùng với Lê Văn Hóa và một người bạn đến nhà ông Bùi Thanh Tình cùng thôn uống rượu. Trong lúc chờ người đi mua đồ nhậu, Quốc sang nhà hàng xóm chơi. Thấy ông Nguyễn Văn Hạnh đang ngồi uống rượu với ba người khác, Quốc vào ngồi chung.

Trong lúc uống rượu, Quốc và ông Hạnh xảy ra mâu thuẫn, cãi vã. Cho rằng ông Hạnh nói xúc phạm mình nên Quốc búng điếu thuốc lá đang hút dở vào mặt ông này. Ông Hạnh đứng dậy đánh Quốc nhưng không trúng. Hai bên dùng tay đánh nhau từ nhà ông Anh ra đến đường bê tông thì được mọi người can ngăn.

Vẫn theo cáo trạng, sau đó Quốc chạy về nhà ông Tình lấy một đoạn cây gỗ dài khoảng 70 cm chạy ra thì thấy ông Hạnh đang ở trước nhà ông Tình. Lúc cách ông Hạnh khoảng  1 m, Quốc dùng gậy đánh từ phải sang trái trúng vào mặt ông này, làm ông bị chảy máu mũi và nằm bất tỉnh.

Khi hay tin ông Hạnh đánh nhau, Nguyễn Văn Hải (con trai ông Hạnh) chạy xe máy đến nhà ông Tình. Thấy cha nằm bất tỉnh và mặt dính máu còn Quốc thì đứng cạnh đó, Hải liền lao vào đạp Quốc ngã xuống nền đường. Sau đó thấy có ai đó đánh vào lưng mình nên Hải nhặt một cây gỗ chạy đến chỗ Quốc. Lúc Quốc vừa đứng dậy thì Hải dùng cây đánh vào đầu Quốc khiến Quốc bất tỉnh. Hải được mọi người can ngăn nhưng vẫn tiếp tục vớ ba chai Pepsi đã đập vỡ quay lại nhà ông Tình. Hải đập hai chai xuống nền nhà và cầm chai còn lại đi vào nhà ông Tình. Lúc này, Quốc vừa ngóc đầu dậy khoảng  20 cm để đứng lên thì bị Hải đạp vào vai và cổ làm Quốc dập đầu xuống nền nhà bất tỉnh.

Sau đó Công an xã Phước Ninh đến làm việc và đưa ông Hạnh, Quốc đi cấp cứu. Giám định kết luận ông Hạnh bị thương tích 14%, gãy xương tháp mũi, vẹo vách ngăn mũi; Quốc bị thương tích 32% do chấn thương sọ não, nứt xương sọ thái dương...

Bị cáo Phạm Anh Quốc cho rằng mình bị oan. Ảnh: TẤN TÀI

Tuyên vô tội và trả tự do ngay tại tòa

Ngày 29-12-2014, Quốc bị tạm giam. Sau đó Quốc bị VKSND huyện Nông Sơn truy tố về tội cố ý gây thương tích theo khoản 2 Điều 104 BLHS. Còn Hải bị truy tố về tội cố ý gây thương tích cho người khác trong trạng thái tinh thần kích động mạnh theo khoản 1 Điều 105 BLHS.

Ngày 14-7-2015, TAND huyện Nông Sơn xử sơ thẩm. Tại tòa, Quốc một mực kêu oan và cho rằng mình không hề dùng gậy đánh ông Hạnh. Luật sư của Quốc cho rằng chỉ có lời khai của ông Hạnh xác định Quốc đánh ông này nhưng cơ chế hình thành vết thương lại không phù hợp. Ngoài ra, người làm chứng không xác định được ai là người gây thương tích cho ông Hạnh.

Tòa sơ thẩm cho rằng tài liệu điều tra có trong hồ sơ vụ án chưa đủ căn cứ để chứng minh Quốc là chủ thể thực hiện hành vi phạm tội. Lời khai của những người tham gia tố tụng không phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác, không đủ cơ sở để xác định Quốc có hành vi gây thương tích cho ông Hạnh. Không ai thấy Quốc thực hiện hành vi đánh ông Hạnh và cơ chế hình thành vết thương không phù hợp với thương tích của nạn nhân. Cơ quan điều tra cũng chưa giám định dấu vân tay và máu trên vật chứng để xác định người phạm tội.

Từ đó, tòa tuyên bố Quốc không phạm tội và tuyên trả tự do cho Quốc ngay tại tòa. Còn Hải thì bị phạt sáu tháng tù treo.

Chưa làm rõ chứng cứ vẫn kết tội

VKSND huyện Nông Sơn kháng nghị vì cho rằng đủ cơ sở kết tội Quốc. Ngày 22-9-2015, TAND tỉnh Quảng Nam xét xử phúc thẩm. Theo đại diện VKSND tỉnh Quảng Nam, ông Hạnh khai Quốc là người dùng gậy đánh ông gây thương tích, lời khai này phù hợp với lời nhận tội ban đầu của Quốc, phù hợp với biên bản thu giữ vật chứng, lời khai của người làm chứng, phù hợp với tư thế đánh...

TAND tỉnh Quảng Nam cho rằng lời khai ban đầu của Quốc, ông Tình và Hóa phù hợp với lời khai của người bị hại, phù hợp với biên bản thực nghiệm điều tra và bản ảnh về tư thế đánh, với kết luận giám định thương tích và vật chứng thu giữ. Vì vậy, tòa có cơ sở để quy kết Quốc có hành vi dùng cây củi đánh ông Hạnh gây thương tích 14%. Từ đó, tòa tuyên hủy án sơ thẩm để xét xử lại.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần hai, Quốc tiếp tục kêu oan và cho rằng mình không hề dùng gậy đánh nạn nhân. Luật sư bào chữa cho Quốc cho rằng cơ chế hình thành vết thương không hề phù hợp với hung khí và tư thế đánh. Cụ thể, cáo trạng nêu bị cáo đứng đối diện với nạn nhân và vung gậy đánh từ phải qua trái. Như vậy, vết thương gây ra cho nạn nhân phải ở bên trái chứ không thể ở bên phải như giám định được. Thêm nữa, các vết máu, dấu vân tay dính trên tang vật vụ án cũng chưa được xem xét, làm rõ.

TAND huyện Nông Sơn cũng cho rằng việc giám định dấu vân tay, vết máu là cần thiết nhưng do quá lâu nên giám định sẽ không có kết quả. Theo tòa, khi thực nghiệm điều tra, bị cáo đã thực hiện đúng với lời khai của mình, của người bị hại và người làm chứng, có người chứng kiến. Vật chứng mô tả có kích thước khác nhau nhưng qua xem xét tại các phiên tòa, các bị cáo, người bị hại, người làm chứng đều thống nhất là một vật chứng đã niêm phong. Đó đúng là vật chứng phát hiện tại hiện trường mà ông Tình đã giao nộp trong vụ án. Việc mô tả kích thước có khác nhau nhưng không làm thay đổi bản chất vật chứng và nội dung vụ án.

Từ những lập luận này, tòa tuyên phạt Quốc 24 tháng tù. Hiện Quốc đã kháng cáo kêu oan.

Chưa rõ ai gây ra thương tích 14% cho nạn nhân

Lời khai của ông Hạnh và người làm chứng Bùi Thanh Tình rất bất nhất, không ai trực tiếp thấy bị cáo Quốc đánh người. Ông Hạnh lúc thì nói không nhìn rõ ai đánh, lúc khẳng định người đánh là Quốc. Cơ chế hình thành vết thương rất mâu thuẫn. Dấu vân tay trên đoạn cây vật chứng chưa được giám định, giám định thương tích không xác định rõ vật gì tác động gây ra thương tích 14% của ông Hạnh.

Theo những người làm chứng thì khi xảy ra sự việc có đến ba người cầm cây chứ không phải mình Quốc. Tại tòa, Quốc cho rằng Lê Văn Hóa mới là người đánh ông Hạnh. Trong hồ sơ vụ án, Hóa thừa nhận có mặt tại địa điểm đánh nhau, can ngăn sự đánh nhau giữa Quốc và ông Hạnh. Lúc can ngăn, Hóa bị ông Hạnh đạp ngã vào tường nhà nên huơ tay thì trúng vào mặt ông Hạnh rồi bỏ chạy.

Luật sư của bị cáo Phạm Anh Quốc

Bị khởi tố khi yêu cầu khởi tố bên kia

Sau khi vụ án xảy ra, Công an huyện Nông Sơn không khởi tố tôi trước mà mãi đến khi tôi có đơn yêu cầu khởi tố đối với ông Nguyễn Văn Hải thì sau đó họ mới khởi tố tôi. Khi lấy lời khai, tôi bị hăm dọa nếu không rút đơn yêu cầu khởi tố Hải thì sẽ bị bắt giam. Ban đầu Lê Văn Hóa nói với tôi cứ nhận tội thay rồi sẽ lo tiền thuốc thang và “chạy”… nhưng sau đó Hóa bỏ mặc tôi bị oan ức.

Bị cáo Phạm Anh Quốc

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm