Bị hủy án vì rút một phần truy tố sai

TAND Cấp cao tại Đà Nẵng vừa xử phúc thẩm, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại vụ án Phan Thúy Hằng (cựu kế toán trưởng Công ty TNHH Tâm Hương) bị truy tố về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Lý do hủy án là cấp sơ thẩm có nhiều vi phạm về đánh giá chứng cứ, trong đó có việc kiểm sát viên (KSV) đã rút một phần quyết định truy tố tại tòa sai.

Truy tố 16 tỉ, rút xuống còn hơn 3 tỉ đồng

Theo hồ sơ, năm 2008, Hằng được tuyển vào làm kế toán trưởng của Công ty Tâm Hương (có trụ sở ở Khánh Hòa). Do thấy có nhiều biểu hiện gian dối để chiếm đoạt tiền nên tháng 4-2011, giám đốc công ty đã ra quyết định bãi miễn chức danh kế toán trưởng. Sau đó công ty có đơn đến công an tố cáo cho rằng Hằng đã chiếm đoạt tiền của cá nhân bà giám đốc và công ty tổng cộng hơn 55 tỉ đồng.

Tháng 7-2011, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam Hằng. Quá trình điều tra thể hiện Hằng đã dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt gần 16 tỉ đồng (của công ty hơn 14 tỉ đồng và của giám đốc gần 2 tỉ đồng). Từ đó, VKSND tỉnh đã ra cáo trạng truy tố Hằng về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Trong quá trình điều tra, vị giám đốc Công ty Tâm Hương nhiều lần đề nghị cơ quan CSĐT xác minh, làm rõ số tiền bị chiếm đoạt. Sau khi nhận hồ sơ VKSND tỉnh cũng yêu cầu điều tra bổ sung làm rõ nội dung này nhưng CQĐT không thực hiện. Đến giai đoạn chuẩn bị xét xử, TAND tỉnh cũng từng trả hồ sơ nhiều lần yêu cầu điều tra bổ sung để xác định chính xác số tiền mà Hằng chiếm đoạt nhưng cũng không được đáp ứng.

Tháng 3-2017, TAND tỉnh Khánh Hòa xử sơ thẩm vụ án. Tại phiên tòa, đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa rút một phần quyết định truy tố, cáo buộc bị cáo Hằng chỉ chiếm đoạt tổng cộng gần 4 tỉ đồng. Theo quy định tại Điều 196 BLTTHS về giới hạn của việc xét xử, TAND tỉnh chỉ xét xử những hành vi mà VKSND tỉnh truy tố. Do vậy, tòa đã xét xử bị cáo Hằng đối với việc chiếm đoạt số tiền gần 4 tỉ đồng. Cuối cùng tòa đã tuyên phạt Hằng chín năm tù, buộc bị cáo phải bồi thường cho cho Công ty Tâm Hương trên 2 tỉ đồng và giám đốc công ty 1,3 tỉ đồng.

Bị cáo Phan Thúy Hằng tại tòa. Ảnh: BCL

Hủy án để điều tra lại

Sau đó bị cáo Hằng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, nguyên đơn dân sự và bị hại cũng kháng cáo đề nghị xem xét lại toàn bộ bản án.

Mới đây TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xử phúc thẩm vụ án. Tại phiên tòa, đại diện VKSND đề nghị tòa hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại các hành vi do bị cáo thực hiện trong việc chiếm đoạt tiền của cá nhân giám đốc và của công ty. Đồng thời KSV cũng đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự về hành vi thiếu trách nhiệm của các cá nhân công tác tại hai ngân hàng liên quan đã tạo điều kiện để bị cáo chiếm đoạt tiền.

Tòa án cấp phúc thẩm nhận định việc tòa án cấp sơ thẩm chỉ kết luận tổng số tiền mà bị cáo chiếm đoạt trên 3 tỉ đồng là không đúng với số tiền mà bị cáo đã chiếm đoạt. Tòa cũng bỏ lọt nhiều hành vi phạm tội, làm thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại và của nguyên đơn dân sự.

Ngoài ra, quá trình điều tra, truy tố và xét xử còn có nhiều mâu thuẫn về việc xác định các hành vi chiếm đoạt hoặc có kết luận không đúng, đủ về hành vi chiếm đoạt của bị cáo Hằng. Cụ thể, có những hành vi đủ căn cứ kết luận thì VKS rút quyết định truy tố và do giới hạn của việc xét xử nên tòa án không thể xem xét và kết luận được. Có những hành vi mà cơ quan CSĐT và VKS có đủ căn cứ để khởi tố, truy tố thì tòa án lại cho rằng không đủ cơ sở để kết luận…

Để không bỏ lọt hành vi phạm tội, HĐXX phúc thẩm thấy cần phải hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, chuyển hồ sơ vụ án cho VKSND tỉnh để điều tra lại. HĐXX yêu cầu vẫn tiếp tục tạm giam bị cáo Hằng.

Xem xét trách nhiệm của nhân viên ngân hàng

HĐXX phúc thẩm nhận định khi điều tra lại, cần phải xem xét trách nhiệm của các cá nhân tại hai ngân hàng. Họ đã không thực hiện đúng nhiệm vụ chuyên môn, để cho bị cáo Hằng rút một lượng tiền lớn của Công ty Tâm Hương và giám đốc rồi chiếm đoạt.

Bởi theo quy định thì khi rút tiền gửi tiết kiệm, người gửi tiền phải xuất trình thẻ tiết kiệm và giấy tờ tùy thân. Giao dịch viên sẽ kiểm tra các thông tin trên giấy tờ tùy thân đảm bảo khớp đúng với thông tin trên hồ sơ khách hàng, thẻ tiết kiệm và người rút tiền. Sau khi kiểm tra đảm bảo khớp đúng và phù hợp thì nhân viên giao dịch ký tên xác nhận tất toán thẻ tiết kiệm và chuyển toàn bộ chứng từ rút tiền của người gửi tiền đến người có thẩm quyền phê duyệt giao dịch theo quy định của ngân hàng.

Trong vụ này, việc chi tiền hợp đồng vay vốn của Công ty Tâm Hương và tất toán các thẻ tiết kiệm của cá nhân giám đốc tại hai ngân hàng đã thực hiện không đúng quy định. Những cán bộ ngân hàng đã phê duyệt tất toán, tạo điều kiện để bị cáo Hằng (không phải là chủ của các thẻ tiết kiệm, không có giấy ủy quyền của chủ thẻ) rút tiền và chiếm đoạt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm