Bị kết án oan vì dịch lở mồm long móng

Ngày 19-11 tới, TAND tỉnh Quảng Trị dự kiến sẽ xử sơ thẩm vụ ông Dương Văn Hòa (giám đốc Công ty TNHH Thuận Thành, trụ sở tại huyện Gio Linh) khởi kiện yêu cầu VKSND tỉnh này xin lỗi công khai và bồi thường oan.

Bị khởi tố vì cung cấp bò giống

Theo hồ sơ, công ty của ông Hòa chuyên cung cấp cây trồng, vật nuôi cho các nông trường. Ngày 11-4-2007, ông Hòa ký hợp đồng với Trung tâm Khuyến nông, khuyến lâm tỉnh Quảng Trị, nội dung là cung cấp 142 con bò cái giống lai Sin và 148 con bò cái giống nội, vàng cho các hộ dân tại huyện Đakrông và huyện Hướng Hóa theo dự án giảm nghèo của tỉnh.

Để có bò cung cấp cho dự án, ông Hòa ký hợp đồng với một xí nghiệp tại Thanh Hóa mua 150 con bò giống lai Sin với đầy đủ thủ tục, đã tiêm phòng các loại bệnh theo quy định của cơ quan thú y. Sau hai đợt nhận tổng cộng 104 con bò, ông Hòa mời hội đồng kiểm tra nghiệm thu con giống đến kiểm tra, nghiệm thu. Hội đồng đã ký biên bản nghiệm thu đạt tiêu chuẩn làm giống hậu bị và đồng ý cho làm thủ tục kiểm dịch động vật chuyển đi cho các hộ dân. Sau khi làm xong thủ tục, số bò trên được ông Hòa chuyển đến các hộ dân tại hai huyện Đakrông và Hướng Hóa.

Từ tháng 6-2007, dịch lở mồm long móng bùng phát tại nhiều huyện, thị của Quảng Trị. Thực hiện theo văn bản của cơ quan thú y tỉnh, ông Hòa đã thu hồi số bò giống trên. “Khi dịch lở mồm long móng bùng phát, tôi cũng hoang mang nhưng tôi chắc chắn rằng mầm bệnh không xuất phát từ con giống của tôi chuyển cho người dân ở hai huyện miền núi theo dự án giảm nghèo được. Bởi lẽ việc giao nhận bò của dự án này đều làm đầy đủ giấy tờ, thủ tục và có sự kiểm tra của hội đồng kiểm tra nghiệm thu con giống. Dù vậy, ngày 12-7-2007, tôi vẫn bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị khởi tố về tội làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho động vật và bị cấm đi khỏi nơi cư trú. Tất cả gần như sụp đổ, tôi không biết phải nói như thế nào cho mọi người hiểu là mình bị oan” - ông Hòa kể.

Ông Dương Văn Hòa bên trại nuôi, nhốt bò bỏ hoang từ năm 2007. Ảnh: N.DO

10 năm ròng rã kêu oan

Tháng 6-2008, TAND tỉnh Quảng Trị đã xử sơ thẩm, phạt ông Hòa 18 tháng tù về tội làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho động vật. Ông Hòa kháng cáo kêu oan. Sau đó, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng đã hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại từ đầu.

VKSND tỉnh Quảng Trị tiếp tục ra cáo trạng truy tố ông Hòa về tội danh cũ. Thụ lý, TAND tỉnh đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung. Tháng 12-2009, VKSND tỉnh Quảng Trị ra quyết định đình chỉ vụ án, miễn trách nhiệm hình sự đối với ông Hòa.

Ông Hòa rất nhiều lần gửi đơn khiếu nại, kêu cứu, yêu cầu được minh oan đến nhiều cơ quan từ trung ương đến địa phương. Tháng 8-2017, VKSND Tối cao đã ra quyết định chấp nhận nội dung khiếu nại của ông, hủy quyết định đình chỉ vụ án của VKSND tỉnh Quảng Trị.

Tiếp đó, VKSND tỉnh Quảng Trị ký quyết định đình chỉ vụ án vì xét thấy hành vi của ông Hòa không cấu thành tội lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho động vật. Quyết định cũng yêu cầu chính quyền địa phương và các cơ quan, tổ chức hữu quan phục hồi quyền lợi hợp pháp cho ông Hòa.

Kiện vì bồi thường chưa thỏa đáng

Sau đó, ông Hòa làm đơn yêu cầu VKSND tỉnh Quảng Trị xin lỗi công khai và bồi thường oan gần 18 tỉ đồng. Trong đó ông yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần hơn 465 triệu đồng, bồi thường thiệt hại do tài sản bị xâm phạm hơn 16 tỉ đồng, bồi thường thiệt hại do thu nhập thực tế bị mất 610 triệu đồng, bồi thường thiệt hại do bị phạt hợp đồng 320 triệu đồng, bồi thường thiệt hại khác 211 triệu đồng.

Tháng 6-2018, VKSND tỉnh đã có quyết định giải quyết bồi thường cho ông Hòa với số tiền 249,5 triệu đồng. Theo đó, VKS chỉ chấp nhận bồi thường tổn thất về tinh thần gần 218 triệu đồng, bồi thường thiệt hại khác 31,75 triệu đồng; không đồng ý bồi thường về sức khỏe, thu nhập bị mất và thiệt hại do tài sản bị xâm phạm.

Không đồng ý, ông Hòa khởi kiện VKSND tỉnh. “Hiện nay tôi đã cung cấp đầy đủ hồ sơ, chứng cứ đến TAND tỉnh yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần, thiệt hại do tài sản bị xâm phạm, các thu nhập thực tế bị mất, các khoản phạt hợp đồng đối với bên thứ ba và các khoản bồi thường thiệt hại khác” - ông Hòa cho biết.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về phiên tòa sắp tới.

Trắng tay sau khi bị khởi tố

“Trong suốt 10 năm kêu oan, tôi không nhớ đã gửi đi bao nhiêu lá đơn đến các cơ quan chức năng. Tất cả thời gian của tôi đều dành cho việc kêu oan, có nhiều lúc tôi suy sụp, tuyệt vọng thật sự. Đến lúc được giải oan, tôi mừng mừng tủi tủi, không biết diễn tả thế nào” - ngồi trong căn nhà trại nằm giữa khu vườn bỏ hoang, ông Hòa buồn bã nhớ lại.

Ông kể từ ngày thành lập đến năm 2007, công ty của ông ngày một phát triển trong việc cung cấp giống cây trồng, vật nuôi cho các trang trại, nông trường trong và ngoài tỉnh. Ông đã được tham dự nhiều hội nghị, nhiều lần được nhận bằng khen, kỷ niệm chương của Bộ NN&PTNT...

Rồi vừa kể ông vừa dẫn chúng tôi ra mảnh vườn ươm bỏ hoang hơn chục năm nay. Theo ông, hơn 10 năm trước, vào lúc cao điểm, vườn của ông có đến hàng trăm con bò giống, hàng ngàn cây giống với sự lao động của hàng trăm người. Tuy nhiên, sau khi ông bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú, công ty mất hết các đối tác làm ăn, các hợp đồng bị hủy bỏ vì mọi người nghĩ ông vi phạm nên ngại liên lụy, không muốn liên quan đến một người đang bị khởi tố.

Từ một tấm gương lao động giỏi, ông trở thành tội đồ với án oan làm lây lan dịch bệnh cho động vật ở địa phương. Đến nay, oan khuất đã được giải nhưng những hệ lụy của nó vẫn còn dai dẳng. “Mọi thứ tôi có gần như bị mất sạch, từ tiền tài, danh dự, nhân phẩm. Những mảnh vườn đông đúc người vào ra chăm bón bỗng chốc không còn bóng người. Gia đình lâm vào cảnh vừa đau khổ về tinh thần vừa khó khăn về vật chất” - ông Hòa nhớ lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm