Bị kháng nghị tăng án vì là nguyên nhân dẫn đến vụ án Tuấn 'khỉ'

Viện trưởng VKSND TP.HCM vừa có quyết định kháng nghị phúc thẩm vụ tổ chức đánh bạc do Trương Hoài Phong (sinh năm 1989) cùng đồng phạm thực hiện.

Kháng nghị đề nghị TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm vụ án theo hướng tăng hình phạt đối với ba bị cáo Phong, Trần Văn Lắng (sinh năm 1982), Lượng Minh Quân (sinh năm 1993) về tội tổ chức đánh bạc, hai bị cáo Lê Thanh Dũng và Trần Văn Lâm về tội đánh bạc.

Theo kháng nghị, hành vi tổ chức đá gà của các bị cáo là một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ án Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn khỉ) dùng súng bắn chết nhiều người, là vụ án đặc biệt nghiêm trọng được dư luận quan tâm. Mặc dù cáo trạng chỉ truy tố các bị cáo đánh bạc vào ngày 29-1-2020 tuy nhiên bản thân các bị cáo đều thừa nhận đã tổ chức đá gà từ nhiều ngày trước đó.

Các bị cáo trong vụ án tại phiên sơ thẩm. Ảnh: H.YẾN

Kháng nghị cho là mức án TAND TP.HCM đã tuyên không tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội và hậu quả gây ra. Không đủ tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung trong tình trạng hiện nay đối với loại tội phạm này. 

Xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã phạt Phong một năm sáu tháng tù, Lắng một năm ba tháng tù, Luân bảy tháng tù. Hai bị cáo đánh bạc mức án bằng thời gian tạm giam, trả tự do tại toà.

Trước đó, VKS đề nghị phạt Phong, Lắng mức án từ hai đến ba năm tù, Luân một năm sáu tháng đến hai năm tù. Hai bị cáo đánh bạc mức án từ một nă, đến một năm sáu tháng tù. 

Được biết vụ án này hiện chỉ có kháng nghị, không có kháng cáo.

Nội dung vụ án

Trước Tết Nguyên Đán 2020, Phong rủ Lắng, Lượng tổ chức đá gà với hình thức ăn thua bằng tiền tại vườn nhãn bỏ hoang không người trông coi (ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi) để thu tiền xâu.

Trường gà hoạt động từ 24-1-2020 (30 Tết) đến 29-1-2020 (mùng 5). Trận đá gà thứ tư trong ngày cuối xảy ra vụ Lê Quốc Tuấn (Tuấn khỉ) dùng súng bắn chết người bên sòng bạc nên mọi người bỏ chạy.

Cơ quan tố tụng xác định ngày 29-1-2020, các bị cáo tổ chức được bốn trận đá gà, 10 người tham gia với số tiền cá độ là 24,4 triệu đồng thu được 650.000 đồng tiền xâu. Hai bị cáo đá gà ăn tiền mỗi bên 5 triệu đồng. 

Những người tham gia đánh bạc khác do số tiền dùng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên chuyển xử phạt hành chính.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm