Bị khởi tố, pháp nhân phải nộp tiền để bảo đảm thi hành án

Theo đại diện ban soạn thảo, một nội dung mới của BLHS 2015 (có hiệu lực từ 1-7-2016) là bổ sung chế định trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại. Để bảo đảm thực thi các quy định này của BLHS 2015, BLTTHS 2015 (có hiệu lực từ 1-7-2016) đã bổ sung quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục truy cứu trách nhiệm hình sự pháp nhân thương mại; các biện pháp cưỡng chế áp dụng đối với pháp nhân thương mại đang bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử... Trong đó, luật mới có quy định buộc pháp nhân bị xử lý hình sự phải nộp một khoản tiền để đảm bảo THA và giao Chính phủ quy định chi tiết.

Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự hành chính (Bộ Tư pháp) Nguyễn Văn Hoàn cho biết dự thảo nghị định quy định tiền mà pháp nhân bị xử lý hình sự phải nộp để bảo đảm THA là tiền Việt Nam đồng hoặc ngoại tệ. Về mức tiền, dự thảo xây dựng hai phương án: Thứ nhất, mức tiền do cơ quan tố tụng quyết định trong khung 50%-80% mức tiền phạt cao nhất quy định tại điều khoản áp dụng để khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử pháp nhân. Thứ hai, mức tiền do cơ quan tố tụng quyết định nhưng không cao hơn mức phạt tiền cao nhất quy định tại điều khoản được áp dụng để khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử pháp nhân.

Dự thảo nghị định cũng quy định hai hình thức nộp tiền để bảo đảm THA: Nộp qua tài khoản và nộp tiền mặt. Trong thời hạn bảy ngày kể từ ngày nhận được quyết định của cơ quan tố tụng có thẩm quyền, pháp nhân bị áp dụng biện pháp này phải hoàn thành việc nộp tiền.

Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) Vũ Ngọc Lan đề nghị cân nhắc quy định cho phép nộp tiền bằng ngoại tệ vì theo Pháp lệnh Ngoại hối, giao dịch trong lãnh thổ Việt Nam phải sử dụng tiền Việt Nam, trừ trường hợp đặc biệt. Bà Lan cũng đề nghị nên có quy định về hậu quả pháp lý trong trường hợp nếu quá bảy ngày kể từ ngày nhận được quyết định của cơ quan tố tụng có thẩm quyền mà pháp nhân không nộp tiền.

Đồng tình, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng đề nghị thống nhất chủ trương “dùng tiền Việt Nam đồng trên đất Việt Nam”. Thứ trưởng đề nghị quy định mức nộp tiền là từ 50% trở lên nhưng không cao hơn mức phạt tiền cao nhất quy định tại điều khoản được áp dụng để khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử pháp nhân và do cơ quan tố tụng quyết định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm