Bí thư Đà Nẵng nói về tội phạm mới khi có COVID-19

Ngày 16-4, Công an, VKSND và TAND TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị liên ngành trong phối hợp giải quyết án hình sự với sự tham dự của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng.

Ông Trần Hoài Nam, Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng, cho biết năm 2020, các cơ quan chức năng đã tiếp nhận hơn 1.900 tin tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Trong đó đã phối hợp với VKSND hai cấp phân loại và giải quyết hơn 1.700 tin, đạt gần 90%.

Theo ông Nam, do ảnh hưởng của COVID-19, số lượng các vụ án hình sự tuy giảm về số lượng nhưng tăng về số bị can. Một số vụ án hết sức phức tạp, một số loại tội phạm mới lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn TP hoặc lần đầu xử lý. Tuy nhiên, các cơ quan tiến hành tố tụng đã nhanh chóng xử lý các đối tượng đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Năm 2020, cơ quan chức năng đã tiếp nhận hơn 1.900 tin tố giác, tin báo về tội phạm. Ảnh: T.AN

Trong phối hợp giải quyết án hình sự, VKS và Cơ quan Điều tra phối hợp chặt chẽ ngay từ khi tiếp nhận tin tố giác, tin báo tội phạm.

Đối với các vụ việc có tính chất phức tạp, khó khăn trong đánh giá chứng cứ hay xác định tội danh. Hai cơ quan chủ động trao đổi, thống nhất quan điểm, đảm bảo việc khởi tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai hay bỏ lọt tội phạm.

Trong giai đoạn xét xử, KSV và thẩm phán thường xuyên trao đổi nghiệp vụ để hạn chế những thiếu sót xảy ra, đảm bảo việc xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với các vụ án phức tạp, có nhiều quan điểm khác nhau. Cơ quan điều tra, VKS và tòa án chủ động họp liên ngành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thống nhất quan điểm và đường lối xử lý, đảm bảo việc khởi tố, truy tố, xét xử đúng người đúng tội.

“Các cơ quan tư pháp TP đã nâng cao công tác phối hợp, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án hình sự, kịp thời đưa ra xét xử các vụ án dư luận quan tâm, đặc biệt là các vụ án liên quan đến dịch COVID-19”- ông Nam cho hay.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng ghi nhận và biểu dương kết quả mà cơ quan tố tụng hai cấp TP đạt được trong thời gian qua, trong đó có công tác phối hợp liên ngành.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng. Ảnh: T.AN

Bí thư Nguyễn Văn Quảng cho hay, TP phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong năm 2020, nhất là thời điểm bùng phát dịch COVID-19 vào tháng 7. Từ những bất ổn của tình hình kinh tế xã hội đã phát sinh nhiều hành vi phạm tội mới, với phương thức thủ đoạn mới.

Điều này đòi hỏi các cơ quan tố tụng phải chủ động hơn, trách nhiệm hơn trong công tác phối hợp từ khâu thu thập, đánh giá chứng cứ, tội danh đến xét xử.

“Vị dụ như các hành vi liên quan đến xuất nhập cảnh trái phép. Ngày xưa chúng ta chỉ nghĩ đến tổ chức cho người Việt Nam ở lại nước ngoài trái phép, có ai nghĩ đến chuyện tổ chức cho người nước ngoài ở lại Việt Nam trái phép đâu. Tôi tin rất nhiều đồng chí khi gặp hành vi này phải đọc lại rất kỹ BLHS”- ông dẫn chứng. 

Bí thư Quảng cho rằng lực lượng liên ngành thời gian qua đã phối hợp tốt để kịp thời, giải quyết các hành vi trước đây xã hội bức xúc nhưng chưa được giải quyết. Trong đó có tội cho vay nặng lãi và các hành vi cho vay theo hình thức xã hội đen. Nhiều vụ án tồn đọng, kéo dài, nhạy cảm, phức tạp xảy ra trên địa bàn cũng được tập trung giải quyết tốt.

“Vụ Thanh “đeo” (Phạm Thanh- đại gia có tiếng ở Đà Nẵng vừa bị truy tố về tội cưỡng đoạt tài sản- PV) mà các đồng chí sắp xét xử là một trong những điển hình cho việc đấu tranh với hành vi cho vay dưới hình thức xã hội đen. Vụ này rất được người dân đồng tình và ủng hộ...Đến thời điểm này chưa có vụ án nào xác định là oan, sai và chúng ta cũng hạn chế việc bỏ lọt tội phạm, góp phần vào sự ổn định và phát triển của TP”- ông Quảng nói thêm. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.