Vụ “Ủy ban thu hồi đất sai nhưng không thi hành án”

Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo cấp giấy đỏ cho dân

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan phải cấp giấy đỏ cho phần diện tích đất của ông Tài bị thu hồi theo quy định của pháp luật.

Theo Văn phòng Tỉnh ủy Bình Phước, từ năm 2014 đến nay, ông Tài đã nhiều lần gửi đơn cầu cứu các ngành chức năng của tỉnh về việc UBND thị xã Đồng Xoài không thi hành bản án phúc thẩm của TAND tỉnh khiến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của ông bị ảnh hưởng. Về việc này, TAND thị xã Đồng Xoài cũng đã ra quyết định buộc UBND thị xã này phải thi hành ngay bản án phúc thẩm.

Như Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh, ông Tài có 138 m2 đất thổ cư hợp pháp tại phường Tân Thiện. Tháng 11-2000, một phần đất của ông bị giải tỏa để địa phương nâng cấp quốc lộ 14. Theo đo đạc thực tế thì ông còn lại hơn 35 m2 đất. Tháng 4-2002, Phòng Nông nghiệp-Địa chính thị xã Đồng Xoài điều chỉnh biến động vào giấy đỏ của ông, xác định ông được quyền sử dụng số đất còn lại.

Ông Nguyễn Văn Tài thắng kiện từ năm 2014 nhưng đến nay chưa được UBND thị xã Đồng Xoài thi hành án. Ảnh: N.ĐỨC

Tháng 2-2005, UBND thị xã ban hành quyết định thu hồi giấy đỏ của ông để cấp lại theo mẫu thống nhất nhưng không thực hiện. Ông Tài khiếu nại thì mới biết UBND thị xã đã ra quyết định thu hồi của ông hơn 33 m2 đất để sử dụng vào mục đích chỉnh trang đô thị. Ông bèn khởi kiện hai quyết định thu hồi đất của UBND thị xã Đồng Xoài.

Tháng 10-2013, TAND thị xã đã bác đơn khởi kiện của ông Tài. Tháng 11-2014, TAND tỉnh Bình Phước xử phúc thẩm, nhận định UBND thị xã Đồng Xoài thu hồi đất của ông Tài khi chưa có dự án quy hoạch, kế hoạch đất được cấp thẩm quyền phê duyệt, chưa thông báo trước cho ông Tài. Đất của ông Tài không nằm trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết được UBND cấp thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời đất của ông sau khi bị thu hồi cũng không được dùng vào mục đích chỉnh trang phát triển đô thị mà giao cho UBND phường Tân Thiện quản lý. Trên thực tế UBND phường đã cho các cá nhân, tổ chức thuê lại để kinh doanh.

Từ đó, tòa phúc thẩm đã hủy hai quyết định thu hồi đất trái luật của UBND thị xã Đồng Xoài...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm