Bình Chánh lại đình chỉ vụ án xây dựng trái phép

Ông Võ Gia Bình, Phó Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh, TP.HCM, vừa ký quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với bà Trần Thị Huệ. Lý do: Công trình xây dựng tại thửa 509 không phải là nhà ở nên hành vi của bà Huệ không cấu thành tội vi phạm các quy định về quản lý nhà ở theo Điều 270 BLHS.

Quyết định đình chỉ nêu rõ yêu cầu chính quyền địa phương nơi cư trú phục hồi các quyền lợi hợp pháp cho bà Trần Thị Huệ. Cạnh đó, VKSND huyện Bình Chánh cũng ra quyết định hủy bỏ biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bà Huệ.

Bị khởi tố vì xây nhà xưởng không phép

Như Pháp Luật TP.HCM từng thông tin, bà Huệ có hai thửa đất 526 và 509 (cách nhau vài trăm mét) tại xã Bình Lợi, Bình Chánh. Trong đó, thửa 526 đã được UBND huyện Bình Chánh cấp giấy phép xây dựng (GPXD) nhà ở. Tuy nhiên, thay vì xây nhà ở, bà Huệ lại xây dựng nhà xưởng.

Cuối tháng 9-2014, Thanh tra Sở Xây dựng TP đã ra quyết định phạt bà Huệ hơn 300.000 đồng và đình chỉ thi công toàn bộ công trình, buộc bà tự tháo dỡ công trình sai nội dung GPXD. Bà Huệ vẫn tiếp tục xây dựng hoàn thiện nhà xưởng.

Cuối tháng 10-2014, cho rằng bà Huệ tái phạm, UBND TP tiếp tục xử phạt bà 250 triệu đồng. Bà Huệ khiếu nại quyết định xử phạt này nhưng bị UBND TP bác đơn nên tháng 8-2015, bà đã khởi kiện hành chính (TAND TP đã thụ lý).

Bà Trần Thị Huệ bên nhà xưởng xây không phép khiến bà bị truy tố oan. Ảnh: N.NGA

Cùng thời gian này, bà Huệ xây thêm nhà xưởng trên đất trồng cây lâu năm tại thửa 509. Tháng 10-2014, UBND xã Bình Lợi lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu bà ngừng việc xây dựng không phép tại thửa 509 và chuyển hồ sơ đến Công an huyện Bình Chánh để xem xét xử lý. Sau đó, bà Huệ bị khởi tố và truy tố tội vi phạm các quy định về quản lý nhà ở theo khoản 1 Điều 270 BLHS.

Vừa qua, TAND TP.HCM rút hồ sơ từ tòa huyện này lên để xem xét, VKSND huyện Bình Chánh cũng có công văn gửi TAND huyện xin rút lại hồ sơ, sau đó TAND huyện đã ra quyết định trả hồ sơ cho VKS để điều tra bổ sung nhằm làm rõ một số vấn đề.

Đình chỉ vì nhà xưởng không phải là nhà ở

Nhận hồ sơ, VKS huyện đã ra quyết định trả hồ sơ cho CQĐT để điều tra bổ sung: Theo quy định hiện hành, việc bà Huệ xây dựng hai căn nhà tại thửa 526 và 509 có phải xin phép xây dựng hay không; nếu không chứng minh được hành vi phạm tội của bị can Huệ, đề nghị CQĐT Công an huyện Bình Chánh ra ngay quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với bà Huệ.

Tuy nhiên, trong kết luận điều tra bổ sung, CQĐT Công an huyện Bình Chánh vẫn đề nghị VKS cùng cấp tiếp tục truy tố bà Huệ ra tòa. Cuối cùng, VKSND huyện Bình Chánh đã cân nhắc và đình chỉ như đã nói trên.

Có nhiều vấn đề trong vụ án này nhưng cốt lõi nhất là có coi nhà xưởng là nhà ở hay không. Bởi tên của tội danh quy định tại Điều 270 BLHS là tội vi phạm các quy định về quản lý nhà ở. Trong khi đó, hành vi của bà Huệ lại là xây nhà xưởng không phép chứ không phải là nhà ở. Điều này báo Pháp Luật TP.HCM từng phân tích và cho rằng nếu áp điều luật về nhà ở để xử lý hình sự về hành vi xây nhà xưởng là không ổn, không theo nguyên tắc suy đoán có lợi cho bị can, bị cáo.

Đến nay, trong quyết định đình chỉ, VKSND huyện Bình Chánh cũng đã lập luận giống như báo Pháp Luật TP.HCM từng phân tích: Công trình xây dựng tại thửa 509 không phải là nhà ở nên hành vi của bà Huệ không cấu thành tội vi phạm các quy định về quản lý nhà ở.

“Tôi muốn VKS công khai xin lỗi!”

Sáng qua khi mời tôi lên làm việc, ông Võ Gia Bình, Phó Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh, thay mặt VKS thừa nhận VKS đã sai và xin lỗi tôi. Ông Bình nói hồ sơ này do người khác làm, còn ông ấy mới về đảm nhận nhiệm vụ mới đây thôi. Nhưng ông Bình xin lỗi tôi trong phòng làm việc thì chỉ có hai người biết, còn khi VKSND huyện Bình Chánh truy tố tôi thì rất nhiều người biết. Cho nên tôi vẫn muốn họ xin lỗi tôi công khai mới được, còn chuyện bồi thường thì tính sau. Giờ phải mừng cái đã!

TRẦN THỊ HUỆ, người bị oan

“Chúng tôi xin nhận trách nhiệm!”

Hồ sơ vụ bà Trần Thị Huệ là do Phó Viện trưởng Lê Thanh Tòng (người từng ký quyết định phê chuẩn khởi tố trong vụ quán cà phê Xin Chào - PV) phụ trách. Sau khi báo Pháp Luật TP.HCM và báo Tiền Phong phản ánh, tôi đã kiểm tra lại và chủ động xin rút hồ sơ từ TAND huyện Bình Chánh về để trả hồ sơ cho CQĐT. Trong quyết định trả hồ sơ chúng tôi đã nêu rõ: “Nếu không chứng minh được hành vi phạm tội của bị can Huệ, đề nghị CQĐT Công an huyện Bình Chánh ra ngay quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với bị can Trần Thị Huệ”.

Mặc dù CQĐT ra kết luận điều tra bổ sung vẫn đề nghị chúng tôi tiếp tục truy tố bà Huệ ra trước tòa nhưng sau khi xem xét hồ sơ, VKSND huyện Bình Chánh thấy rằng hành vi của bà Huệ không cấu thành tội phạm nên phải đình chỉ.

Chúng tôi sai thì phải có tinh thần cầu thị, sẵn sàng nhận trách nhiệm về mình chứ không né tránh. Chỉ mong bà Huệ thông cảm và bỏ qua. Nếu sau này bà Huệ có đơn yêu cầu công khai xin lỗi và bồi thường oan thì chúng tôi sẽ giải quyết theo quy định. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiến hành xem xét trách nhiệm sai phạm của từng cá nhân, sai tới đâu xử lý tới đó chứ không bao che.

Ông NGUYỄN VĂN ĐÂU, Viện trưởng
VKSND huyện Bình Chánh, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm