Bình Phước: bị cáo trắng án sau 5 năm vướng vòng lao lý

Sau nhiều lần xét xử, hôm qua (3-7), toà án tỉnh Bình Phướcbác kháng nghị của VKS, y án sơ thẩm tuyên ông Đồng Khắc Luật ở huyện Bù Gia Mập không phạm tội Cưỡng đoạt tài sản.

Ông Luật tại phiên xử phúc thẩm. Ảnh: PL

Như chúng tôi đã nhiều lần thông tin, tháng 5-2002, xử tranh chấp tài sản sau ly hôn, TAND tỉnh Bình Phước tuyên giao ông Luật được quản lý, sử dụng ba mảnh đất, ngược lại ông phải đưa cho vợ cũ gần 33 triệu đồng.

Do ông Luật không có tiền nên cơ quan thi hành án (THA) đã kê biên, bán đấu giá một mảnh đất 12.000 m2 đang trồng điều (một trong ba mảnh đất tòa giao cho ông sử dụng). Tháng 6-2004, một người đã mua trúng đấu giá với số tiền 62,5 triệu đồng. Một tháng sau, người này được cấp chủ quyền rồi chuyển nhượng ngay cho ông Nguyễn Văn Cự với giá 100 triệu đồng.
Tuy nhiên trong suốt quá trình bán đấu giá, cơ quan THA đã không thông báo cho ông Luật nên khi ông Cự cho người vào cắm mốc ranh giới, làm vườn, xịt thuốc, thu hoạch… bị ông Luật ngăn cản và dọa đánh. Hậu quả là ông Luật bị khởi tố, truy tố về tội cưỡng đoạt tài sản (được tại ngoại).
Tháng 3-2011, xử sơ thẩm lần đầu, TAND huyện Bù Gia Mập đã phạt ông Luật một năm tù, buộc giao đất và trả tiền hoa lợi cho ông Cự. Bản án này sau đó bị TAND tỉnh Bình Phước hủy vì có nhiều vi phạm như CQĐT điều tra vượt quá phạm vi khởi tố; đã kết thúc điều tra nhưng CQĐT vẫn tự ý tiến hành thêm hoạt động điều tra; định giá không phù hợp thực tế...
Tháng 5-2014, TAND huyện Bù Gia Mập xử sơ thẩm lần hai đã tuyên ông Luật không phạm tội. Tòa khẳng định đây là tranh chấp dân sự nhưng đã bị hình sự hóa. Sau đó, VKSND huyện Bù Gia Mập kháng nghị đề nghị xử ông Luật có tội.
TAND tỉnh Bình Phước đã nhiều lần mở phiên tòa phúc thẩm lần hai nhưng chưa “gút”. Tại phiên tòa hồi tháng 4 vừa qua, đại diện VKSND tỉnh đề nghị hủy án để điều tra lại về tội không chấp hành án đối với ông Luật vì “ông Luật không phạm tội cưỡng đoạt tài sản như VKSND huyện Bù Gia Mập đã truy tố”.
Tại phiên xử phúc thẩm ngày 3-7, toà cho rằng cơ quan THA không tuân thủ trình tự, thủ tục trong việc bán đấu giá khu đất (không giao thông báo THA và thông báo bán đấu giá cho ông Luật dù đây là những văn bản quan trọng nhất trong quá trình THA). Do quá trình THA trái pháp luật nên việc chuyển giao quyền sử dụng đất cho người trúng đấu giá không được công nhận. Đất vẫn thuộc quyền sử dụng của ông Luật, ông bảo vệ đất của mình, thành quả lao động của mình. Từ đó tòa đã bác kháng nghị của VKS huyện Bù Gia Mập, tuyên bố ông Luật không phạm tội.
Ông Luật cho biết sẽ yêu cầu VKSND huyện Bù Gia Mập xin lỗi và bồi thường oan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm