'Bỏ án tử hình tội tham nhũng xã hội sẽ loạn'

Bỏ án tử hình với tham nhũng xã hội tất loạn

Theo ĐB Đỗ Ngọc Niễn (Bình Thuận), không thể cho tội phạm tham nhũng dùng tiền đổi mạng. “Tham nhũng đang đe dọa sự tồn vong của chế độ nhưng hiện nay việc phòng chống lại chưa quyết liệt, kết quả chưa cao. Lý ra cần có hình phạt nghiêm khắc hơn nhưng chúng ta lại làm ngược lại. Nếu làm vậy là khuyến khích tham nhũng, bỏ án tử hình với tham nhũng, xã hội tất loạn và nhân dân sẽ không tha cho chúng ta”, ĐB Niễn nói.

ĐB Niễn cũng cho rằng không được bỏ tội tử hình với tội danh buôn bán vận chuyển ma túy: “Đây là khâu quyết định để ma túy xâm phạm vào nước ta, bỏ án tử với loại tội phạm này là khuyến khích cái ác, mở rộng đường cho ma túy vận chuyển vào Việt Nam. Cũng có nghĩa là xúi giục đồng bào mình lười lao động, làm ăn bất chính”, ĐB Niễn nhấn mạnh.

Đồng tình, ĐB Trần Thị Dung (Điện Biên) cho rằng bỏ tội tử hình đối với tội danh nào cần phải cân nhắc. “Tội buôn bán vận chuyển ma túy là loại tội phạm có thủ đoạn tinh vi, vũ khí chống trả quyết liệt, nhiều chiến sĩ, biên phòng đã hi sinh… Cần tiếp tục hình phạt tử hình với loại tội này”.

'Bỏ án tử hình tội tham nhũng xã hội sẽ loạn' ảnh 1

Các ĐB cho rằng không thể bỏ án tử hình đối với tội phạm tham nhũng. LÊ PHI

'Bỏ án tử hình tội tham nhũng xã hội sẽ loạn' ảnh 2
ĐB Trương Thái Hiền (Kiên Giang) cho hay, không nương tay và phải tử hình đối với người trên 70 tuổi phạm tội. LÊ PHI

Trên 70 tuổi cũng xử tử

Hầu hết các ĐB đều đồng tình không tha án tử hình cho người trên 70 tuổi. Các ĐB đã liệt kê hàng loạt vụ án động trời như: hiếp dâm, giết người, giết vợ con… đối với những người trên 70 tuổi gây ra vừa qua.

ĐB Trương Thái Hiền (Kiên Giang) cho rằng đối với người trên 70 tuổi nếu phạm tội nghiêm trọng cũng phải tử hình. “Vì thực tế, hiện nay nhiều người độ tuổi từ 70 còn rất khỏe, có người còn rất thích hưởng thụ. Khi họ phạm tội là gây án rất nghiêm trọng. Đề nghị phải tử hình đối với người 70 tuổi trở lên để răn đe, làm nghiêm trật tự xã hội”, ĐB Hiền nhấn mạnh.

ĐB Thúy nhấn mạnh: “Tôi không đồng tình với việc bỏ án tử hình đối với người trên 70 tuổi. Nếu bỏ sẽ không đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và dễ bị lợi dụng để phạm tội, nhiều người trên 70 tuổi còn gây án rất nghiêm trọng dù họ là những cao tuổi, đủ hiểu biết và nhận thức được hành vi của mình”.

Cùng quan điểm, ĐB Triệu Là Pham (Hà Giang) nói : “Tôi đồng tình với ý kiến của các ĐB. Dù biết rằng đây là chính sách nhân đạo nhưng cá nhân tôi cho rằng chưa hợp lý. Đời sống vật chất ngày càng cải thiện, tuổi thọ ngày càng cao, đầu óc minh mẫn, vốn hiểu biết rộng lớn. Thậm chí, có những người trên 70 tuổi vẫn có khả năng cầm đầu các tổ chức tội phạm và phạm tội rất nghiêm trọng. Nếu bỏ sẽ rất nguy hiểm cho xã hội”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm