Bổ ích với phiên tòa giả định về bạo lực học đường

Phiên tòa có sự tham dự của các luật sư đến từ Hội Luật gia, Chi hội Luật sư bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM, Chi hội Luật gia quận 3, Phòng Tư pháp, Phòng GD&ĐT và các thầy cô, học sinh đến từ Trường THCS Hai Bà Trưng.

Các luật sư đến từ Chi hội Luật sư bảo vệ quyền trẻ em đã tổ chức phiên tòa giả định về vấn nạn bạo lực học đường tại trường học.

Hơn 800 học sinh của các khối lớp 8 và 9 đã xếp hàng ngồi dự phiên tòa.

Vụ án được đưa ra tại phiên tòa giả định là có nội dung cảnh báo các em học sinh về mặt tích cực cũng như tác hại của việc sử dụng mạng xã hội. Thông qua sự việc có thật xuất phát từ hai em ĐH và HM (đều sinh năm 1999) mâu thuẫn nhau trên mạng xã hội Facebook rồi hẹn nhau ra ngoài giải quyết.
Các luật sư đã đóng vai thành người bị hại, bị cáo, người đại diện pháp lý cho bị cáo, đại diện VKS… để tường thuật lại phiên tòa theo đúng như quy định của pháp luật.

Các luật sư đã hóa thân thành bị cáo, người bị hại, người đại diện pháp lý... để tường thuật lại phiên tòa.

Kết thúc phiên tòa, các em học sinh được tham gia đóng góp ý kiến, gửi thắc mắc về pháp luật để các luật sư giải đáp tại chỗ.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư bảo vệ quyền trẻ em, cho biết: “Chúng tôi phối hợp cùng ban giám hiệu Trường THCS Hai Bà Trưng và các đơn vị có liên quan tổ chức phiên tòa giả định trong tháng tuyên truyền pháp luật để giáo dục các em học sinh cần tuân thủ theo đúng quy định của nhà trường và pháp luật. Đặc biệt, chúng tôi muốn cảnh báo đến nhà trường, gia đình và các em học sinh về vấn nạn bạo lực học đường đang gia tăng hiện nay".
"Bên cạnh đó, chúng tôi hy vọng có thể nhắc nhở được các em trong việc sử dụng mạng xã hội đúng cách vì đây là một trong những nguyên nhân làm gia tăng bạo lực học đường trong thời gian gần đây” - bà Ngọc Nữ cho biết thêm.

Quan sát, các em học sinh ngồi bên dưới đều chăm chú lắng nghe. Chia sẻ cảm nghĩ của mình, em Nguyễn Ngọc Thanh Nhi (lớp 8/9) nói: “Em cảm thấy phiên tòa mà các cô chú luật sư thực hiện ngày hôm nay thật sự rất bổ ích cho chúng em. Qua phiên tòa này, em học được mình nên sử dụng mạng xã hội đúng cách. Mạng xã hội sẽ giúp chúng em có thêm bạn bè để học hỏi nếu biết cách sử dụng còn không thì sẽ gây ra nhiều tác hại lớn".

Một số hình ảnh tại phiên tòa giả định:

Các em học sinh trình bày thắc mắc của mình về các vấn đề liên quan đến vụ án và được các luật sư giải đáp cặn kẽ.

Khách mời, thầy cô giáo và các em học sinh chăm chú lắng nghe diễn biến phiên tòa.

Biểu cảm chăm chú của các em học sinh lớp 8/7 Trường THCS Hai Bà Trưng.

Các em học sinh lớp 9 cũng chăm chú lắng nghe.

Hai em học sinh suy tư khi nghe bị cáo bị phạt hai năm tù giam.

Chăm chú lắng nghe.

Một số khác vui vẻ bàn tán về cách sử dụng Facebook sao cho bổ ích.

Nụ cười vui tươi của các em.

Tranh thủ ghi chép lại các kiến thức mà luật sư giải thích.

Em học sinh nữ vui vẻ chia sẻ cảm xúc của mình sau khi tham sự phiên tòa giả định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm