Bộ trưởng Bộ Tư pháp gửi thư chúc mừng ngày truyền thống ngành Tư pháp

Trong thư, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết thời gian qua, trước bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, Chính phủ, các cấp, các ngành đã và đang cố gắng, đồng sức, đồng lòng, quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch.
Với tinh thần đó, kế thừa và phát huy truyền thống 76 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Tư pháp đã nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, nỗ lực cùng các cơ quan, ban, ngành tham mưu cho Chính phủ, cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều giải pháp để từng bước đẩy lùi đại dịch, tháo gỡ khó khăn, phục hồi và phát triển kinh tế.
Thay mặt Ban cán sự đang, Lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng biểu dương, ghi nhận những nỗ lực, cố gắng, đồng thời cung chia sẻ những khó khăn, thách thức mà các Đồng chí đang trải qua nhất là tại những địa phương đang chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19.
Trong thời gian tới, thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19: "chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa, đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa, đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa", Bộ trưởng tin tưởng sâu sắc rằng với bản lĩnh, chuyên môn và trí tuệ của mình, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã và đang công tác trong ngành Tư pháp sẽ tiếp tục cố gắng, đoàn kết cùng cả nước chiến thắng đại dịch Covid-19 và quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó vì sự phát triển của đất nước.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long. Ảnh: Bộ Tư pháp

Cũng trong dịp này, trả lời báo Pháp Luật Việt Nam, Bộ trưởng Lê Thành Long thông tin thêm, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn về nguồn lực, tác động tiêu cực của dịch COVID-19, nhưng ngành Tư pháp đã thực sự cố gắng, phát huy tinh thần đoàn kết để vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, chuyên môn được giao, nhiều lĩnh vực có sự khởi sắc, trở thành điểm sáng.
Nổi bật trên một số điểm sau:
Ngành Tư pháp đã chủ động, tích cực tham mưu giúp Chính phủ, Quốc hội, chính quyền các cấp thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng. Chất lượng công tác thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của Ngành ngày càng được nâng cao, đảm bảo tiến độ; ngoài những khía cạnh pháp lý, các ý kiến thẩm định đã kịp thời đề xuất các giải pháp khắc phục, điều chỉnh các quan hệ kinh tế - xã hội, qua đó bảo vệ tốt hơn quyền con người, quyền công dân, thiết lập môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, thông thoáng hơn.
Công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật đạt nhiều kết quả cụ thể. Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát văn bản đã kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới văn bản liên quan trực tiếp đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, được các cơ quan có thẩm quyền và người dân đánh giá cao…
Kết quả thi hành án dân sự (THADS) rất đáng ghi nhận, nhất là trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Công tác theo dõi, đôn đốc thi hành án hành chính có nhiều chuyển biến tích cực; công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp, trợ giúp pháp lý, bồi thường nhà nước, đăng ký giao dịch bảo đảm tiếp tục được đẩy mạnh, triển khai đồng bộ và có nhiều giải pháp đổi mới, đáp ứng yêu cầu của đời sống xã hội, phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.
Công tác pháp luật quốc tế, hợp tác quốc tế ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, nâng cao vị thế của nước ta trên trường quốc tế. Với vai trò đại diện pháp lý cho Chính phủ trong giải quyết các tranh chấp quốc tế về đầu tư, thương mại, Bộ Tư pháp đã bảo vệ thành công một số vụ kiện, góp phần quan trọng bảo vệ lợi ích quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm