Bộ Tư pháp tìm hướng ra vụ bí thủ tục chuyển con nuôi

Liên quan việc bí thủ tục chuyển con nuôi cho người khác mà PLO đã phản ánh, sáng 28-4, trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Hảo, Cục trưởng Cục Con nuôi (Bộ Tư pháp), cho biết Cục đã nhận được đơn đề nghị giải quyết vụ việc của gia đình chị Đào Thị Thông (ngụ phường 14, quận 4, TP.HCM).

Đây là nguyện vọng hết sức chính đáng của người dân, lại rơi vào trường hợp mà pháp luật hiện chưa có quy định nên việc giải quyết cần thời gian.

Vị cục trưởng cho biết thêm Bộ Tư pháp đứng ra làm đầu mối nhưng vụ việc này cần ý kiến của nhiều bên liên quan và thẩm quyền quan trọng nhất vẫn sẽ thuộc về tòa án.

Bộ cũng đã có văn bản trao đổi vấn đề này với TAND Tối cao, hiện đang đợi hồi đáp để tìm hướng ra.

Vợ chồng chị Thông và cháu Q. đang sống vui vẻ bên nhau nhưng vướng thủ tục pháp lý. Ảnh: MINH CHUNG

Cạnh đó, theo bà Hảo, Bộ Tư pháp đã có những đề xuất giải quyết vụ việc hy hữu này nhưng khi PV đặt câu hỏi cụ thể là giải quyết như thế nào thì bà Hảo nói “Hiện chưa thể cho biết”.

Cũng trong sáng 28-4, chị Đào Thị Thông nói với PV: “Hồ sơ gửi đến các cơ quan chức năng đã lâu. Biết là dịch COVID-19 đang làm mọi việc chậm lại nhưng cả nhà đang mong mỏi từng ngày để được làm giấy khai sinh cho cháu bởi sức khỏe bà nội cháu đang rất yếu”.

Như PLO đã thông tin, ngày 2-5-2015, chị PTH (ngụ phường 8, quận 4, TP.HCM) sinh một bé trai tại BV Từ Dũ và đặt tên là NNĐQ (không rõ cha ruột của cháu). Tuy nhiên, vì không có điều kiện nuôi con nên chị H. đã cho cháu Q. để vợ chồng anh NNĐ (cùng ngụ quận 4 và không có con) xin nhận làm con nuôi.

Ngày 8-9-2015, UBND phường 8, quận 4 đã cấp giấy chứng nhận nuôi con nuôi cho vợ chồng anh Đ. Tiếp đó, ngày 9-10-2015, UBND phường 8 (quận 4) đã cấp giấy khai sinh cho cháu Q. Phần cha, mẹ đứng tên trên giấy khai sinh của cháu là vợ chồng anh Đ.

Hai vợ chồng anh Đ. chung sống với nhau đến năm 2017 thì ly hôn. Vợ anh Đ. đi làm ăn xa, còn anh Đ. thì bị nhiễm HIV/AIDS. Lúc này hoàn cảnh khó khăn, vợ chồng anh Đ. không còn khả năng nuôi dưỡng bé Q. trong khi họ cũng không thể liên lạc được với mẹ ruột của cháu bé.

Vì thế ngày 10-6-2018, anh Đ. viết giấy tay để vợ chồng chị Đào Thị Thông (cũng không có con) nuôi dưỡng bé Q. Từ đó đến nay, vợ chồng chị Thông nuôi bé Q., cho đi học và hiện bé cũng rất hạnh phúc khi sống với vợ chồng chị Thông.

Từ đó, vợ chồng anh Đ. có đơn gửi TAND quận 4 yêu cầu chấm dứt việc nuôi con nuôi để tạo điều kiện cho vợ chồng chị Thông làm thủ tục đăng ký giấy khai sinh mới cho cháu Q. (do vợ chồng chị đứng tên làm ba mẹ).

Mặt khác, vì mong muốn cháu Q. được hưởng các quyền lợi tốt nhất của một đứa trẻ và là thành viên chính thức của gia đình nên vợ chồng chị Thông cũng có nguyện vọng muốn đổi giấy khai sinh mới cho cháu do vợ chồng chị đứng tên làm ba mẹ. 

Tuy nhiên, ngày 28-8-2019, TAND quận 4 có thông báo trả lại đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự cho vợ chồng anh Đ. Thông báo của TAND quận 4 viết: “Xét thấy đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự thuộc trường hợp khác theo quy định của pháp luật. Căn cứ vào Điều 25 Luật Nuôi con nuôi năm 2010; điểm g khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều 364 Bộ luật Tố tụng dân sự; TAND quận 4 trả lại đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự cùng các tài liệu, chứng cứ kèm theo”.

Điều này đồng nghĩa với việc vợ chồng anh Đ. không thể chấm dứt việc nuôi con nuôi vì không thuộc các trường hợp được chấm dứt nuôi con nuôi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm