Bốn cựu sếp dầu khí hầu toà vì chiếm đoạt hơn 13 tỉ đồng

Bốn bị cáo Nguyễn Hoàng Giang (cựu chủ tịch Hội đồng thành viên), Đinh Văn Ngọc (cựu tổng giám đốc), Vũ Mạnh Tùng (cựu Phó tổng giám đốc) và Phạm Xuân Quang (cựu kế toán trưởng) đều bị truy tố ở khung hình phạt có mức án từ 20 năm đến tù chung thân.

Bốn cựu lãnh đạo BSR hầu toà

Các bị án Hà Văn Thắm (cựu chủ tịch ngân hàng TMCP Đại Dương – Oceanbank), Nguyễn Xuân Sơn (cựu tổng giám đốc Oceanbank) và Nguyễn Minh Thu (cựu tổng giám đốc Oceanbank) có mặt tại toà với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Đây là vụ án nằm trong diễn biến mở rộng điều tra vụ án chi lãi suất ngoài hợp đồng gần 1.600 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank). Ở giai đoạn một vụ án, ông Hà Văn Thắm đã bị xử phạt chung thân. 

Cựu Chủ tịch Oeanbank Hà Văn Thắm có mặt tại toà với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan

Theo cáo buộc của VKS, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) góp 20% vốn vào Oceanbank nên ra chủ trương các công ty ưu tiên sử dụng dịch vụ của Oceanbank, trong đó có việc gửi tiền.

Ông Nguyễn Hoàng Giang, khi làm tổng giám đốc BSR, đã ký 21 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn với tổng số tiền hơn 11.500 tỉ đồng và 23 triệu USD. Khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, ông Giang tiếp tục phê duyệt 15 tờ trình để BSR gửi tiền vào Oceanbank. 

Cựu Tổng giám đốc Oceanbank Nguyễn Minh Thu (giữa) gầy đi khá nhiều

Cựu Tổng giám đốc Đinh Văn Ngọc bị cáo buộc đã ký 6 tờ trình gửi số tiền hơn 1.800 tỉ đồng và 12 tờ trình đề xuất gia hạn gửi số tiền 12.000 tỉ đồng. 

Cựu Phó Tổng giám đốc Vũ Mạnh Tùng cũng ký 35 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn với số tiền hơn 7.800 tỉ đồng.

Kế toán trưởng Quang ký tờ trình đề xuất Ban Tổng giám đốc phê duyệt, làm thủ tục ký hợp đồng với Oceanbank Chi nhánh Quảng Ngãi; ủy quyền cho cấp dưới đề xuất lãnh đạo ký tổng cộng 56 hợp đồng tiền gửi với tổng số tiền hơn 19.400 tỉ đồng và hơn 23 triệu USD.

Trong thời gian này, Oceanbank có chủ trương chi trả lãi ngoài hợp đồng để “chăm sóc khách hàng” trên toàn hệ thống, trong đó có BSR. Hồ sơ vụ án thể hiện, tùy vào mức độ ảnh hưởng, các bị cáo trong vụ án nhận được số tiền “chăm sóc” khác nhau. Trong đó, bị cáo Tùng nhận 2,9 tỉ đồng và 40.000 USD (khoảng 3,7 tỉ); Giang nhận 2,9 tỉ đồng; Quang 1,8 tỉ đồng và 20.000 USD (2,2 tỉ đồng); Ngọc nhận 1,5 tỉ đồng.

Quá trình thẩm vấn sau đó, cả bốn bị cáo đề thừa nhận cáo trạng truy tố “đúng người, đúng tội” nhưng xin trình bày thêm một số chi tiết.

Là người bị thẩm vấn đầu tiên, cựu Phó Tổng giám đốc Vũ Mạnh Tùng khai, bị cáo nhận tiền từ bị án Nguyễn Minh Thu số tiền 2,9 tỉ đồng và 40.000 USD vào cuối năm 2013, đầu 2014. 

“Bị cáo nhận thức rất rõ ràng hành vi của mình vi phạm pháp luật, không oan”- bị cáo Tùng nói.

Trong khi đó, cựu Kế toán trưởng BSR Phạm Xuân Quang thừa nhận đã nhận hơn 2 tỉ đồng từ cựu Tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Minh Thu và nói “rất hối hận”. Ông Quang cũng khai, ở thời điểm xảy ra vụ án, ông không nhận thức được hành vi phạm tội của mình, đồng thời cũng không nhận được sự chỉ đạo của ai về việc này.

Cựu chủ tịch BSR Nguyễn Hoài Giang khai ngay từ đầu bị cáo không nhớ được diễn biến nên xin theo bảng số liệu từ cơ quan điều tra và xin hoàn trả ngay số tiền 3,8 tỉ đồng bị cáo buộc nhận chi lãi ngoài ở thời điểm đó. Tuy nhiên sau đó, cơ quan điều tra đã chứng minh có lần bị cáo này đi công tác vắng mặt trong ngày nghi nhận tiền. Do vậy, theo cáo trạng, số tiền bị cáo này đã chiếm đoạt giảm còn 2,9 tỉ đồng. 

Cựu Tổng giám đốc Đinh Văn Ngọc khai bị cáo sốc tâm lý, không nhớ được cụ thể. Ông Ngọc cho biết, ngay cả ngày sinh nhật của nhiều người thân, bị cáo cũng không nhớ rõ hết. 

Phần thẩm vấn đối với bốn bị cáo diễn ra khá nhanh chóng. HĐXX sau đó cho bị án Nguyễn Minh Thu và Nguyễn Xuân Sơn đối chất với Nguyễn Hoài Giang. Chủ tọa hỏi Giang về chủ trương gửi tiền. Giang nói dù có sự chỉ đạo từ tập đoàn song mỗi lần gửi đều công khai minh bạch lãi suất của các ngân hàng, lựa chọn ngân hàng đủ tiêu chuẩn.

Trình bày với tòa, cựu chủ tịch Hà Văn Thắm nói ông đề ra chủ trương chi lãi ngoài, nhưng chi bao nhiêu, chi thế nào thì do Nguyễn Xuân Sơn quyết định. Ông Thắm cũng cho hay không rõ số tiền chi cho BSR là bao nhiêu, nhưng ước lượng thì cao hơn. Cựu Chủ tịch Oceanbank cũng khẳng định, dù giờ có đối chất cũng không nhớ được bởi số liệu nhiều quá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm