Các bị cáo khai gì trong phiên tòa ông Đinh La Thăng

Chiều 8-1, phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm vẫn tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo.
Tiếp tục phần xét hỏi, ông Vũ ĐứcThuận cũng khai việc đầu tư ra một số đơn vị khác đều được sự chấp thuận của chủ tịch PVC Trịnh Xuân Thanh. Ông Thuận cũng cho biết ông nhận thức rõ hành vi của mình là sai.
Tòa thẩm vấn bị cáo Nguyễn Ngọc Quý (nguyên phó chủ tịch HĐQT PVC):
Bị cáo Quý khai không biết gì về việc PVC chi số tiền tạm ứng. “Đến khi cơ quan điều tra hỏi, bị cáo mới biết. Trước đó, bị cáo không biết là mình sai” - ông Quý nói.
HĐXX hỏi: “Bị cáo có đồng ý khi bỏ phiếu lấy ý kiến về việc chi số tiền tạm ứng không?”. Ông Quý đáp: “Không”. Sau đó, thẩm phán Trương Việt Toàn khẳng định: Bị cáo là người trực tiếp có liên quan đến việc sử dụng số tiền 1.080 tỉ đồng góp vốn vào năm công ty.
Bị cáo Quý thừa nhận có ký nghị quyết về việc tăng tỉ lệ góp vốn điều lệ tại năm công ty, tuy nhiên không biết nguồn tiền góp đó lấy từ đâu.
“Về đời thường, chưa nói đến tư cách là phó chủ tịch HĐQT, bị cáo khi tiêu tiền có nghĩ lấy nguồn tiền ấy ở đâu ra không, mà bị cáo nói không biết tiền ở đâu để đầu tư vào năm công ty này?” - thẩm phán Trương Việt Toàn hỏi.
Bị cáo Quý vẫn đáp: Về nguồn tiền, tới khi làm việc với cơ quan điều tra bị cáo mới biết.

 Các bị cáo khai gì trong phiên tòa ông Đinh La Thăng ảnh 1
Hội đồng xét xử. Ảnh: TTX

 Các bị cáo khai gì trong phiên tòa ông Đinh La Thăng ảnh 2
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: TTX

HĐXX hỏi Nguyễn Mạnh Tiến, nguyên phó tổng giám đốc PVC:
Ông Tiến thừa nhận PVC đã sử dụng khoản tiền tạm ứng sai mục đích, ban đầu là 1.080 tỉ đồng, sau đó tổng số tiền là bao nhiêu thì hiện giờ bị cáo không nhớ rõ. Số tiền sử dụng vào dự án Thái Bình 2 chỉ khoảng gần 200 tỉ đồng. Bị cáo nhận thức hành vi của mình là sai, góp phần gây ra thiệt hại.
HĐXX hỏi bị cáo Phạm Tiến Đạt (nguyên kế toán trưởng PVC):
Bị cáo Đạt khai: Sau khi nhận chức kế toán trưởng, bị cáo đã có một báo cáo tài chính, trong đó có nội dung: Các khoản công nợ phải thu của PVC (tại thời điểm bị cáo nhận vai trò kế toán trưởng) là rất lớn, bị các đơn vị chiếm dụng vốn, trong khi tổng công ty phải đi vay ngân hàng, phải trả lãi. Bị cáo có kiến nghị lãnh đạo PVC phải thu hồi công nợ và có cảnh báo về tình trạng thua lỗ.
Bị cáo cũng báo cáo là tình trạng tài chính của tổng công ty rất khó khăn, nếu góp vốn vào các công ty khác cũng không có vốn để góp. Tuy nhiên, sau đó bị cáo vẫn phải thực hiện theo nghị quyết của các thành viên HĐQT.
Nhận thức ban đầu của bị cáo rất đơn giản là có nguồn tiền nhàn rỗi thì sử dụng, sau đó sẽ trả lại. Sau khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo nhận thức điều này là sai.
HĐXX hỏi bị cáo Trương Quốc Dũng (nguyên phó tổng giám đốc PVC):
Bị cáo Dũng khai bị cáo vì nhiệt tình của tuổi trẻ, con tàu đang đắm, cố vớt được cái gì thì vớt. Tất cả mọi thứ khi đó nháo nhào hết cả lên. Khi giữ chức phó tổng giám đốc, lúc đó nhiều người đến tập trung đòi nợ nên có chỉ đạo là bị cáo làm. Bị cáo có một năm rưỡi suy nghĩ về những sai lầm của mình, thấy rất đau lòng.
Bị cáo Dũng cũng khai việc chi tiền góp vốn có hai tờ trình của hai phó tổng giám đốc, sau đó HĐQT ra nghị quyết về việc góp vốn.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm