VỤ THẤT THOÁT GẦN 2.500 TỈ ĐỒNG TẠI AGRIBANK

Các bị cáo ngân hàng, hải quan đều chối tội

Nguyên tổng giám đốc Agribank Phạm Thanh Tân vẫn nói mình không phát hiện việc làm trái pháp luật của cựu giám đốc Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội Phạm Thị Bích Lương để trình nâng mức phán quyết khi Công ty CP Enzo Việt hết hạn mức cho vay. Theo bị cáo, không có văn bản nào quy định giám đốc chi nhánh báo cáo tổng giám đốc Agribank việc khách hàng đã hết hạn mức cho vay. Tổng giám đốc cũng không cần phải biết vấn đề này. “Khách hàng chúng tôi có trên nửa triệu, nếu báo tôi cũng không biết được” - Tân biện hộ. Với việc cho Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội vay 50 triệu USD, bị cáo Tân cho rằng mình có thẩm quyền cho vay ngoại tệ ngoài kế hoạch.

Nguyên tổng giám đốc Agribank Phạm Thanh Tân tại phiên tòa. Ảnh: T.PHAN

Nguyên phó tổng giám đốc phụ trách Agribank Kiều Trọng Tuyến cũng biện minh mình chỉ là người thực hiện gián tiếp vì các quyết định đều phải có phán quyết của HĐQT. Đối với hậu quả xảy ra tại Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội, Tuyến cho rằng không liên quan đến quá trình kiểm tra vì không được phân công việc giám sát giám đốc chi nhánh trong việc thực hiện cho vay. Còn số tiền bị cáo hưởng lợi 220 triệu đồng không hề liên quan đến vụ án. “Đấy là khoản quà tết nhiều năm của tôi” - Tuyến nói.

Tương tự, nguyên chuyên viên ban tín dụng doanh nghiệp của Agribank Phan Quý Dương, nguyên trưởng phòng tín dụng Chi nhánh Nam Hà Nội Hoàng Thị Thu Hiền cũng đều khai chỉ thực hiện công việc theo sự bàn giao của lãnh đạo, đã thực hiện đầy đủ quy trình nghiệp vụ chức năng… Các bị cáo thuộc nhóm cựu cán bộ, công chức Chi cục Hải quan Hà Tây cũng nói mình làm đúng quy trình, không vi phạm…

Trước đó, trong phiên xử ngày 23-12, đại diện Agribank (nguyên đơn dân sự) cho biết đã giải ngân tín dụng cho Công ty Vietmade, Công ty Lifepro Việt Nam, Công ty Enzo Việt, Công ty LD Lifepro Việt Nam. Hiện khoản dư nợ của bốn công ty này tính đến tháng 9-2012 là hơn 4.103 tỉ đồng (chưa trừ giá trị tài sản bảo đảm là 932 tỉ đồng), tổng thiệt hại hiện nay là gần 3.200 tỉ đồng.

Đại diện Agribank đề nghị tòa thu hồi tài sản, tịch thu chiếc xe Benltey của nguyên giám đốc Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội Phạm Thị Bích Lương để thi hành án; buộc bốn công ty trên thanh toán cả nợ gốc và lãi, đồng thời truy bắt các đối tượng lừa đảo để xử lý. Ngoài ra, đại diện Agribank còn đề nghị tòa giao cho Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội toàn quyền phát mại, đấu giá tài sản để thu hồi, khắc phục thiệt hại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm