Các bị cáo vụ PVTEX nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án

Ngày 30-8, phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án kinh tế-tham nhũng xảy ra tại Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi dầu khí (PVTEX) tiếp tục với phần tranh luận.

Các bị cáo tại tòa.

Luật sư (LS) Nguyễn Huy Thiệp, người bào chữa cho bị cáo Trần Trung Chí Hiếu (cựu chủ tịch PVTEX), cho rằng thân chủ của mình không vụ lợi trong việc nhận 3 tỉ đồng từ Đỗ Văn Hồng (cựu chủ tịch kiêm tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây lắp dầu khí Kinh Bắc - PVC.KBC).

Theo cáo trạng, năm 2010, ông Hiếu và Vũ Đình Duy (cựu tổng giám đốc PVTEX) đã buộc bị cáo Hồng phải góp cho mỗi người 10% vốn để thành lập Công ty PVTEX Kinh Bắc, tương ứng 3 tỉ đồng/người. Khi PVTEX mua lại cổ phần nhằm nắm giữ trên 51% vốn tại PVTEX Kinh Bắc, Hiếu và Duy đã bán và chiếm hưởng 3 tỉ đồng.

LS Thiệp bào chữa tại tòa rằng ông Hiếu coi số tiền 3 tỉ đồng thoái vốn từ việc mua cổ phần là tiền của Duy và luôn mong muốn trả lại số tiền này, do đó bị cáo coi đây là món nợ của với Duy và không có ý định chiếm hưởng.

Cùng LS của mình, bị cáo Trần Trung Chí Hiếu cũng lý giải thông thường việc góp vốn vào các công ty chỉ là trên danh nghĩa. Sau khi công ty đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh có lợi nhuận để chia nhau, số tiền được chia này sẽ đưa dần vào phần vốn góp ban đầu.

Vì vậy, Khi Duy trao đổi với bị cáo về việc sẽ lo cho bị cáo phần vốn góp thì Hiếu nhận lời vì hiểu như vậy. Sau khi thoái vốn và được đưa cho 3 tỉ đồng, Hiếu đã nhiều lần đề nghị trả lại số tiền này nhưng Duy bảo cứ giữ lấy.

Cũng tại tòa, bị cáo Đỗ Văn Hồng nhiều lần khai không bàn bạc hoặc nói chuyện với Trần Trung Chí Hiếu về việc góp vốn thành lập công ty mới. Cả khi đã bán cổ phần, tiền chuyển về cho Hiếu, ông Hồng cũng không thông báo. Mọi việc đều do Vũ Đình Duy chỉ đạo, thỏa thuận hoặc gây sức ép.

Đối với các LS khác, phần lớn đều đề nghị tòa xem xét mức hình phạt kiểm sát viên đề nghị tuyên đối với thân chủ của mình là quá nặng, không tương xứng hành vi phạm tội.

Kết thúc phần tranh luận, chủ tọa phiên tòa cho phép các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi tòa vào nghị án.

Bị cáo Trần Trung Chí Hiếu tiếp tục khẳng định không có ý thức nhận hối lộ của bị cáo Hồng. Về hành vi cố ý làm trái gây thất thoát hơn 19 tỉ đồng tại dự án nhà ở cán bộ, nhân viên PVTEX, bị cáo Hiếu cho rằng bản thân mình chỉ đồng ý chủ trương cho ứng tiền; việc quản lý tiền thuộc trách nhiệm của ban điều hành PVTEX.

Tiếp đến, bị cáo Đỗ Văn Hồng mong tòa xem xét khách quan các nội dung đã trình bày, đồng thời đánh giá đúng mức thái độ thành khẩn của mình ở tòa cũng như trong giai đoạn điều tra. Ông Hồng mong được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Trong khi đó, bị cáo Đào Ngọ Hoàng (cựu trưởng phòng Thương mại hợp đồng PVTEX) nói đã rất hối hận vì sai phạm của mình, đề nghị tòa và VKSND xem xét ý chí của bị cáo khi thực hiện công việc. Bị cáo chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên, hành vi của bị cáo không quá nguy hiểm, không đáng để bị cách ly quá lâu như vậy.

Là người nói cuối cùng, bị cáo Vũ Phương Nam (cựu kế toán trưởng PVTEX)  cho hay đã nhận thức sâu sắc sai phạm của mình, sẵn sàng chịu trách niệm trước pháp luật và tòa án. Bị cáo mong tòa xem xét động cơ, bối cảnh và vai trò của bị cáo trong vụ án. Bản thân bị cáo có con nhỏ, cha mẹ già yếu nên mong HĐXX cho bị cáo hưởng khoan hồng của pháp luật để sớm được trở về.

HĐXX sẽ tuyên án vào 9 giờ 30 sáng mai (31-8).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm