Các công ty đồng loạt phủ nhận được chi lãi suất ngoài

Ngày 1-9, TAND TP Hà Nội tiếp tục ngày thứ năm xét xử bị cáo Hà Văn Thắm cùng đồng phạm.

Mở đầu phiên xử, HĐXX mời hàng loạt công ty, tổng công ty để hỏi về việc có quan hệ như thế nào với OceanBank, có được chi lãi ngoài hay không?

Các công ty cho rằng lời khai của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn là lời khai từ một phía. Ảnh: Tuyến Phan

Trả lời tòa, đại diện các công ty cho biết có quan hệ với OceanBank, cụ thể là hợp đồng tiền gửi. Tuy nhiên, tất cả đều khẳng định không được OceanBank chi lãi suất ngoài hay khoản chăm sóc khách hàng nào, cũng không có quan hệ với BSC. Các công ty cho rằng lời khai của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn về việc chi lãi suất ngoài chỉ là lời khai một phía từ bị cáo.

“Dịp lễ, tết họ (OceanBank – PV) gửi hoa hoặc quà thì công ty nhận, chứ gửi tiền thì không” – đại diện một công ty nói.

Tiếp đó, đại diện Công ty CP dầu khí miền Trung cho biết có một trường hợp được OceaBank gửi 17 triệu đồng vào tài khoản cá nhân, sau khi có văn bản của cơ quan CSĐT đã tự nguyện nộp trả, nhưng đây chỉ là với tư cách cá nhân.

Các thành viên công ty còn lại khi được hỏi đều cho hay không nhận khoản tiền nào. Tương tự, đại diện ủy quyền của Việt Xô Petro cho biết các lãnh đạo công ty này đều phủ nhận việc được chi lãi suất ngoài. Tuy nhiên, đối chất ngay tại tòa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khẳng định có chi lãi suất ngoài cho Việt Xô Petro.

Theo đó, Sơn gặp và đưa tiền kế toán trưởng Võ Quang Huy và tổng giám đốc Nguyễn Hữu Tuyến, do đến nhiều lần nên bị cáo không nhớ con số cụ thể, áng chừng mỗi lần đưa 10.000-20.000 USD hoặc 200-300 trăm triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu. Ảnh: TP

Ngay sau đó, bị cáo Nguyễn Minh Thu cũng khẳng định có đến công ty này rất nhiều lần, định kì khoảng 2-3 tháng một lần, mỗi lần đến đều nhờ giám đốc chi nhánh Vũng Tàu liên hệ trước.

Bị cáo Thu cho hay số tiền chi lãi ngoài được thực hiện theo phê duyệt Hà Văn Thắm, trong đó 70% số tiền cho kế toán trưởng và 30% cho tổng giám đốc. Toàn bộ số tiền này không kí hợp đồng, chỉ là thỏa thuận giữa hai bên. Thu cũng nói do chuyển tiền rất nhiều lần nên không nhớ là bao nhiêu.

Trả lời câu hỏi của HĐXX liên quan đến tỉ lệ chi lãi ngoài, Thu cho hay thời điểm cao nhất Việt Xô Petro gửi tại các chi nhánh OceanBank lên tới cả trăm triệu USD, đơn vị này gửi chủ yếu là ngoại tệ. Tỉ lệ chi lãi ngoài khoảng 0,1%/tháng đối với tiền Việt, đến năm 2012, do sức ép thị trường nên đổi thành 0,15%; còn với tiền USD thì tỉ lệ này chỉ khoảng 0,05%.

“Bị cáo chỉ biết nhận nhiệm vụ và thực hiện. Việc chi lãi ngoài không bao giờ tự quyết định mà đều xin ý kiến của anh Thắm” – Thu nói.

Phiên tòa đang tiếp tục…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm