Các tài xế vụ xe đông lạnh chở 15 người ‘thông chốt’ bị xử lý ra sao?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Như PLOđã đưa tin, tối 12-9, tổ tuần tra Trạm CSGT Hàm Tân (16/1) tuần tra trên QL1A phát hiện xe đông lạnh 51D-38214 do tài xế Lê Vân Tuấn điều khiển, có dấu hiệu nghi vấn.

CSGT yêu cầu tài xế mở khóa thùng xe, tất cả đều sững sờ khi bên trong có đến 15 người, trong đó có một trẻ em. Cả tài xế và 15 người trên xe đông lạnh đều xuất trình kết quả test nhanh âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực.

Tài xế khai đón 15 người trên từ một xe khách chở từ Bến xe Long Khánh (Đồng Nai) qua chốt kiểm soát dịch COVID-19 số 2 Bình Thuận với giá 700.000 đồng/người nhưng không nhớ biển số xe khách. CSGT Hàm Tân lập tức triển khai truy tìm xe khách liên quan.

Đến 22 giờ 30 cùng ngày, CSGT phát hiện xe 7 chỗ 61A-31027 đang đậu trong một cây xăng ở km1764, Hàm Tân nên kiểm tra. Lái xe này sau đó thừa nhận đang chờ đón khách từ xe đông lạnh và hiện còn một xe 7 chỗ khác cũng đang chờ đón người từ xe đông lạnh.

Trạm CSGT Hàm Tân tiếp tục triển khai truy xét nhanh và phát hiện xe 75A-17078 đang đậu trong một cây xăng khác ven QL1A cách đó 6 cây số.

Lái xe này cũng thừa nhận cả hai xe 7 chỗ chở 15 người từ Đồng Nai về Huế và Quảng Trị. Khi đến Long Khánh, cả hai đã móc nối thuê lái xe đông lạnh chở người từ Long Khánh "thông chốt" qua Bình Thuận để tiếp tục đón số người trên tiếp tục đưa về quê.

Trao đổi cùng PV PLO, Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM nhận định, hành vi nhận chở chui người “thông chốt” kiểm dịch của các tài xế trên trực tiếp là gia tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, đồng thời vi phạm  pháp luật nghiệm trọng.

Theo đó, cả tài xế điều khiển xe và người tự ý thuê xe về quê có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo khoản 2 Điều 14 Nghị định 117/2020 với mức phạt tiền 5-10 triệu đồng.

Trường hợp tài xế hoặc hành khách bị nhiễm COVID-19, mà do hành vi vi phạm dẫn đến lây lan dịch bệnh cho người khác thì tài xế và cả người bị nhiễm bệnh có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017 về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Cũng theo LS Tuấn, tài xế xe nhận tiền để chở người “thông chốt” có thể bị xem xét thêm về hành vi lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, thiên tai, thảm họa, dịch bệnh hoặc những khó khăn đặc biệt khác để trục lợi. Đây là tình tiết tăng nặng khi xem xét xử lý hành chính và hình sự.

Mặc khác, cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ về tình tiết nhóm tài xế trên phạm tội có tổ chức hay không. Qua các thông tin ban đầu có thể các tài xế móc nối đường dây chở người, có phân công công việc. Hành vi phạm tội có tổ chức, thủ đoạn tinh vi cũng là một tình tiết tăng nặng khi xem xét xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm