Cấm sang Đài Loan rồi mới kết hôn

Đó là thông tin được đưa ra tại buổi làm việc giữa đoàn công tác của Bộ Tư pháp với UBND TP Cần Thơ và các đơn vị Sở Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự... vào ngày 3-1.

Theo đó, ông Nguyễn Công Khanh, Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực (Bộ Tư Pháp), đề nghị cán bộ tư pháp không cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho phụ nữ Việt Nam kết hôn với người Đài Loan tại Đài Loan nữa. Ông Khanh cho biết theo thông báo của Phòng Văn hóa - Kinh tế Đài Bắc thì Đài Loan đã cấm phụ nữ nước ngoài kết hôn với công dân Đài Loan tại Đài Loan. Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đề nghị TP Cần Thơ cần quan tâm tuyên truyền pháp luật liên quan đến việc này. Mục đích là để phụ nữ ý thức rõ về những khó khăn khi lấy chồng nước ngoài, tránh những trường hợp đáng tiếc như bị bạo lực, bạo hành...

Làm thủ tục giấy tờ tại UBND quận Ô Môn, TP Cần Thơ. Ảnh: P.Nguyễn

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Khanh cho biết thực ra luật pháp Đài Loan đã quy định như trên lâu rồi. Luật pháp Đài Loan quy định người được cấp thẻ thường trú, định cư tại Đài Loan thì mới được kết hôn tại Đài Loan, còn người ở nước khác mới “chân ướt chân ráo” sang Đài Loan thì không được. Tức la nếu đàn ông Đài Loan sang Việt Nam đăng ký kết hôn theo pháp luật Việt Nam rồi mới về Đài Loan ghi chú kết hôn thì được. Còn phụ nữ Việt Nam sang Đài Loan xong mới kết hôn là trái pháp luật. “Vừa rồi, làm việc với Phòng Văn hóa - Kinh tế Đài Bắc thì họ mới thông tin như vậy. Chúng tôi đang chờ công hàm chính thức của họ, trong 1-2 tuần tới sẽ có thông báo rộng rãi trên 63 tỉnh, thành của cả nước” - ông Khanh nói.

Cũng theo ông Khanh, thống kê trong hai năm 2015 và 2016 cho thấy có hơn 60 trường hợp cô dâu Việt Nam làm ngược lại quy định của Đài Loan. Chủ yếu là ở Bình Thuận, TP.HCM thì có 2-3 trường hợp, TP Cần Thơ chưa có trường hợp nào. Báo cáo của Sở Tư pháp TP Cần Thơ cho biết năm 2016, UBND cấp quận/huyện đã thực hiện đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài cho 891 trường hợp, ghi chú kết hôn 322 trường hợp, ghi chú ly hôn 194 trường hợp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm