Cán bộ điều tra biểu quyết việc định giá?

Ngày 30-3, TAND TP.HCM sau khi hội ý đã quyết định hoãn phiên xử vụ Lâm Thị Thu Hằng (nguyên giám đốc công ty Lâm Gia Lạc) bị truy tố về tội buôn lậu.

Lý do hoãn xử là để tạo điều kiện cho luật sư tiếp cận nghiên cứu hồ sơ vì bị cáo này thay đổi luật sư bào chữa.

Tại toà, luật sư cho rằng cần hoãn xử và trả hồ sơ điều tra bổ sung. Luật sư có kiến nghị về hội đồng định giá không khách quan vì có tình tiết cán bộ điều tra biểu quyết trong hội đồng định giá. Đồng thời luật sư đề nghị tòa triệu tập người định giá tài sản nhưng chưa được trả lời...

Bị cáo Hằng bị truy tố theo điểm a, khoản 4, điều 188 BLHS về tội buôn lậu với vật phạm pháp trị giá hơn 1 tỉ đồng (khung hình phạt từ 10-20 năm tù).

Cáo trạng cáo buộc Hằng, giám đốc công ty Lâm Gia Lạc, có hành vi cố ý nhập khẩu số lượng hàng hóa nhiều hơn so với số lượng hàng hóa ghi trong hợp đồng ngoại thương và không khai báo hải quan. Hàng hóa vi phạm là 12.990 kg vải sợi tổng hợp Polyester mới 100% nhập khẩu từ Đài Loan, trị giá hơn 1,7 tỉ đồng.

Trong vụ án này còn có Võ Minh Lâm làm dịch vụ khai báo hải quan nhập khẩu lô hàng cho Hằng. Ngoài ra 2 công chức hải quan thực hiện kiểm tra 10% lô hàng và đã không phát hiện nay số lượng hàng hóa dư thừa.

Tuy nhiên quá trình điều tra không có chứng cứ buộc Lâm cố ý khai sai hải quan, không có chứng cứ các công chức hải quan làm sai quy định hoặc thiếu trách nhiệm trong khi thực hiện nhiệm vụ cho nên không có cơ sở để xem xét xử lý trách nhiệm hình sự.

Ngày 30-4-2016, công an kinh tế TP.HCM phát hiện hai xe ô tô đầu kéo vận chuyển 2 container từ cảng Cát Lái đang giao hàng tại kho hàng xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn của công ty Hằng. Từ đây, cơ quan chức năng khám xét và phát hiện sự việc trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm