Cán bộ hải quan “tiếp tay” buôn lậu lốp ô tô thoát trách nhiệm

Ngày 10-9, TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm vụ Thái Huy (SN 1980, quê Hòa Bình, cựu Chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH DNF Global) cùng Phạm Đăng Khoa (SN 1985, quê Khánh Hòa, nhân viên Công ty TNHH Global) buôn lậu.

Sau một buổi xét hỏi, HĐXX nhận thấy còn nhiều vấn đề của vụ án chưa được làm rõ nên quyết định trả hồ sơ cho VKS để điều tra bổ sung.

Bị cáo Huy (phía bên phải) không thừa nhận hành vi phạm tội cho là chỉ vi phạm hành chính và yêu cầu được đối chất với một số người liên quan. 

Đáng chú ý trong vụ án buôn lậu này ban đầu có ba cán bộ hải quan tại TP.HCM và Đà Nẵng bị khởi tố nhưng sau theo quy định luật mới được huỷ bỏ chuyển sang đề nghị xử phạt hành chính.

Theo cáo buộc của VKSND Tối cao, lợi dụng chính sách của Nhà nước về tạm nhập tái xuất hàng hóa, trong khoảng thời gian từ tháng 3-2014 đến 1-2015, Huy đã sử dụng tư cách pháp nhân của Công ty Global, Công ty TNHH Tấn Đạt, Công ty TNHH Lê Gia và Công ty TNHH Sản xuất thương mại Dịch vụ Việt tiến hành làm thủ tục tạm nhập lốp ô tô đã qua sử dụng để xuất sang Campuchia.

Tuy nhiên, sau khi được tạm nhập hàng hoá là lốp ôtô đã qua sử dụng vào Việt Nam, Huy đã không thực hiện tái xuất theo quy định mà bán lại cho các công ty, doanh nghiệp khác.

Kết luận điều tra, Huy đã tạm nhập tổng số 3.859 tấn, có giá trị gần 10 tỉ đồng (gồm lốp ôtô đã bán và bị tạm giữ). Sau khi tiến hành làm thủ tục hải quan tạm nhập, tái xuất, Huy đã thuê vận chuyển khỏi cảng hơn 3.155 tấn lốp ôtô (tương đương 16.480 cái) đem bán thu về gần 8 tỉ đồng.

Còn Khoa đã ký giả chữ ký của Giám đốc Công ty TNHH Lê Gia trên các giấy tờ trong bộ hồ sơ khai báo hải quan giúp sức cho Huy hoàn thiện thủ tục tạm nhập hơn 429 tấn lốp ôtô (tương đương 4.250 cái), rồi bán lại trong nội địa, trị giá gần 1,3 tỉ đồng.

Sau khi có giấy phép tạm nhập tái xuất 10.000 chiếc lốp ôtô, Huy chỉ đạo nhân viên Công ty Global lập hồ sơ tạm nhập tái xuất lốp ôtô để làm thủ tục tạm nhập tái xuất tại Chi cục Hải quan Đà Nẵng.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định có 3 cán bộ hải quan thuộc Chi Cục Hải quan TP.HCM và Đà Nẵng là những người được phân công kiểm hóa, kiểm tra, tiến hành làm thủ tục thông quan tạm nhập, tái xuất các lô hàng lốp xe cũ của các công ty: Lê Gia, Dịch vụ Việt và Global. Các cán bộ hải quan này có trách nhiệm lập và theo dõi hồi báo nhưng đã không thực hiện đủ trách nhiệm của mình, dẫn đến không phát hiện được doanh nghiệp không tái xuất mà tiêu thụ trong nội địa.

Hành vi của các cán bộ hải quan nêu trên có dấu hiệu tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nên CQĐT đã khởi tố 3 bị can này. Tuy nhiên theo quy định tại điều 360 BLHS mới thì việc cấu thành tội phạm của tội này phải được định lượng gây thiệt hại về tài sản có giá trị tính thành tiền. Nhưng hậu quả của vụ án này không xác định được thiệt hại về tài sản của nhà nước, của doanh nghiệp hoặc cá nhân. Đây là những quy định có lợi cho đối tượng trong vụ án cần phải áp dụng. Ngày 11-1, VKS tối cao đã ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can đối với 3 cán bộ hải quan trên. Viện có văn bản đề nghị Chi cục Hải quan TPHCM và Đà Nẵng xử lý hành chính với họ

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.