Cán bộ viện kiểm sát đi tù vì lừa đảo 'chạy án'

Ngoài ra, Đào Minh Nguyệt (55 tuổi) cũng bị tuyên phạt năm năm tù về tội môi giới hối lộ, Phạm Duy Định (26 tuổi, cùng trú tại Hà Nội) năm năm tù về tội đưa hối lộ.

Hồ sơ vụ án cho thấy ngày 7-11-2014, Cục Cảnh sát hình sự (C45) - Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Phạm Thị Hương Giang (em gái Định) về hành vi đánh bạc. Vì muốn “chạy án”, Định đã nhờ Đào Minh Nguyệt tìm người lo cho em mình không bị tạm giữ.

Nhận lời, Nguyệt liền điện Trần Tiến Hưng truyền đạt lại nội dung như đã trao đổi trước đó với Định để “nhờ vả”.

Vốn là cán bộ trong ngành kiểm sát, biết hành vi phạm tội của Giang là ít nghiêm trọng, sau chín ngày bị tạm giữ có thể sẽ được hủy bỏ lệnh tạm giữ, thấy “chắc cú” nên Hưng lập tức nhận lời và ra giá 200 triệu đồng. Để lấy lòng tin từ đối phương, Hưng đảm bảo nếu Giang không được thả thì sẽ hoàn trả lại tiền.

Cán bộ viện kiểm sát đi tù vì lừa đảo 'chạy án' ảnh 1
Các bị cáo tại tòa.

Được Hưng gật đầu, Nguyệt liền thông tin lại cho Định rằng đã lo được thương vụ, chi phí cần bỏ ra là 250 triệu đồng.

Theo lịch hẹn, Định mang theo 200 triệu đồng cùng Nguyệt đến một quán cà phê trên phố Cát Linh gặp Hưng. Tại đây, Định đưa 170 triệu đồng cho Hưng, giữ lại 30 triệu đồng.

Nhận tiền của Định, tuy nhiên Hưng không liên hệ với ai để xử lý việc của Giang vì đã “tính toán” từ trước.

“Cao tay” hơn nữa, vì dự đoán được thời gian Giang sẽ được thả, Hưng chủ động báo cho Nguyệt nhắn Định vào trại tạm giam đón Giang. Thấy thương vụ suôn sẻ, ngay sau khi đón được em gái về nhà, Định đã cùng Nguyệt đến gặp và cảm ơn Hưng.

Thấy “miếng mồi” vẫn còn rất béo bở, Hưng dự đoán rất có khả Giang sẽ không bị xử lý hình sự nên đã nổi lòng tham, nói với Định rằng nếu muốn em gái chỉ bị xử lý hành chính thì cần chi thêm một khoản tiền nữa.

Tuy nhiên, do quá tốn kém, Định không đủ khả năng chi thêm tiền mà chỉ đưa thêm 20 triệu đồng để cảm ơn Hưng.

Tại gia đình, Định kể với em gái về việc phải vay tiền để lo tại ngoại hết 190 triệu. Giang hốt hoảng và cho Định biết mình được tha là do chính sách khoan hồng của pháp luật. Biết mình bị lừa, Định đã đến C45 khai báo toàn bộ sự việc trên.

Để giúp công an làm rõ hành vi phạm tội của Hưng, Định báo cho Nguyệt đã chuẩn bị được 150 triệu đồng và muốn nhờ Hưng “giúp” tiếp.

Ngày 22-11-2014, khi đang nhận tiền từ Định thì Hưng bị công an bắt quả tang. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm