Cản cắm ranh đất, 2 vợ chồng hầu tòa

Ngày 24-2, TAND TP Cần Thơ xét xử phúc thẩm vợ chồng bị cáo Nguyễn Thị Phượng (60 tuổi), Phạm Văn Rê (57 tuổi) cùng về tội chống người thi hành công vụ. Tháng 11-2019,TAND huyện Phong Điền tuyên phạt mỗi người một năm tù, sau đó cả hai cùng kháng cáo xin hưởng án treo.

Chống đối, xúc phạm tổ công tác

Theo án sơ thẩm, ngày 5-10-2018, tổ công tác thực hiện quyết định của UBND huyện Phong Điền về việc cắm ranh đất giữa hộ bà Nguyễn Thị Hai và vợ chồng bị cáo (có thông báo thời gian, địa điểm cắm giáp ranh).

Tổ trưởng tổ công tác là ông Trần Văn Hải cùng các thành viên đến vị trí cắm giáp ranh công bố nội dung và giải thích cho hai hộ liên quan. Tuy nhiên, khi tổ công tác làm việc thì hai bị cáo có lời lẽ thách thức, lớn tiếng gây áp lực và kiên quyết không chấp hành việc cắm ranh.

Bị cáo Rê cầm một cây len (dụng cụ bằng sắt để cào đất) đứng gần người đang kéo thước dây với mục đích là sẽ tự cắm lại ranh đất sau khi tổ công tác đã cắm. Bị cáo Phượng cầm một con dao đứng ngoài đường gần nơi tổ công tác đang làm việc.

Sau đó, bị cáo Rê lớn tiếng và giật một đầu dây thước trên tay người đang kéo, còn Phượng giật dây thước của một thành viên khác không cho họ tiếp tục đo đạc. Hai bị cáo cùng hai người con của mình còn lớn tiếng thách thức lực lượng làm nhiệm vụ.

Khi ông tổ phó tổ công tác lấy lại thước dây đưa cho người kéo để tiếp tục đo đạc thì bị cáo Phượng ngăn cản quyết liệt, xúc phạm người làm nhiệm vụ và cầm dao đưa lên dọa sẽ tự tử.

Trước tình hình này, tổ cắm ranh không thực hiện được nhiệm vụ và lập biên bản về việc không tiến hành đo đạc được.

Vợ chồng bị cáo Rê tại phiên phúc thẩm. Ảnh: NHẪN NAM

Chỉ giảm án cho người vợ

Tại tòa phúc thẩm, bị cáo Rê cho rằng do bức xúc nên có mang cây len chứ mình không đụng chạm và không đe dọa người làm nhiệm vụ.

Bị cáo Phượng thì nói: “Qua phiên tòa bị cáo thấy sai rồi nên xin tòa cho hưởng án treo, cũng vì bức xúc nên bị cáo mới cầm dao cản lại”. Bị cáo Phượng cho biết, đến hiện nay phần đất tranh chấp cũng chưa cắm ranh được nhưng bị cáo sẽ đồng ý cho tổ công tác cắm ranh.

Có mặt tại tòa, thành viên tổ đo đạc cho biết việc cắm ranh là tiến hành theo bản vẽ do tòa án đã làm có trong hồ sơ, tổ công tác chỉ cắm theo đúng bản vẽ chứ không tự đo vẽ.

Đại diện VKS đề nghị HĐXX sửa án sơ thẩm, chuyển hình phạt tù từ giam sang án treo đối với bị cáo Phượng và y án với bị cáo Rê. Nói lời sau cùng, vợ chồng bị cáo đều xin tòa giảm nhẹ hình phạt, cho hưởng án treo để được ở nhà làm ăn vì gia cảnh nghèo khó và cả hai cũng đã lớn tuổi.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định hai bị cáo đều thừa nhận chống người thi hành công vụ do không đồng ý với bản án dân sự trước đó. Hành vi của các bị cáo ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan nhà nước nên cần phải có mức hình phạt nghiêm...

Theo HĐXX, bị cáo Phượng có khả năng cải tạo ở bên ngoài nên tuyên chấp nhận kháng cáo, chuyển sang một năm án treo. Đối với bị cáo Rê, là đảng viên, được tuyên truyền chính sách pháp luật nhiều nhưng vẫn không nhận thức được hành vi sai trái của mình. Do đó, HĐXX quyết định tuyên y án một năm tù với bị cáo Rê.

Lý do hai bị cáo cản việc cắm ranh đất

Quá trình điều tra xác định ông T. là chủ sử dụng hai thửa đất được cấp sổ đỏ năm 1995 và giáp ranh với hai thửa đất do bị cáo Rê đứng tên. Năm 2015, TAND huyện Phong Điền xét xử vụ án dân sự tuyên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của vợ chồng bị cáo Rê, công nhận diện tích tranh chấp 149 m2 thuộc quyền sử dụng của ông T. Vợ chồng Rê kháng cáo bản án này.

Tuy nhiên, khi TAND TP Cần Thơ gửi giấy triệu tập hai người đến dự phiên tòa phúc thẩm thì cả hai lần đều vắng mặt không lý do nên tòa đã ra quyết định đình chỉ xét xử.

Do bản án tuyên công nhận diện tích tranh chấp thuộc quyền sử dụng của ông T., các đương sự tự liên hệ cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh lại sổ đỏ nên cơ quan thi hành án đã hướng dẫn bà Nguyễn Thị Hai (là người thừa kế sau khi ông T. qua đời)  liên hệ UBND huyện để giải quyết. Cuối năm 2015, UBND huyện Phong Điền cấp sổ đỏ cho bà Hai. Sau đó, bà Hai yêu cầu UBND huyện Phong Điền cắm ranh lại phần đất trên cho bà theo bản án của tòa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm