Cần Thơ có hiện tượng giả hồ sơ bệnh tâm thần không?

Trong hai ngày 16 và 17-4 giám sát “thực hiện pháp luật về giám định tư pháp trong tố tụng hình sự” tại TP Cần Thơ, ông Nguyễn Mạnh Cường – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nêu vấn đề: Thông tin báo chí vừa qua cho thấy một số địa phương để xảy ra tiêu cực liên quan đến hoạt động giám định tư pháp.

Cụ thể, có nhiều đối tượng giang hồ cộm cán tự nhiên bị tâm thần, rồi có những vụ việc phạm tội tham nhũng, kinh tế thì cũng bị tâm thần, phải đình chỉ điều tra hoặc tạm đình chỉ điều tra. Có nơi khám phá ra đường dây làm giả hồ sơ tâm thần để chạy án. Báo đăng cả trường hợp giả hồ sơ để chạy chế độ chính sách và nó có giá cả đàng hoàng... 

Theo ông Cường, ngay từ năm 2013, Ủy ban Tư pháp cũng đã có cảnh báo trong báo cáo trước Quốc hội về tình trạng có những trường hợp làm giả hồ sơ thương tật để chạy án, chạy chính sách. Tuy nhiên năm 2018, tình trạng này vẫn diễn ra.

“Vì vậy, chúng tôi đề nghị cho biết có tình trạng này ở TP Cần Thơ hay không? Và có bao nhiêu vụ đình chỉ, tạm đình liên quan đến tâm thần... Các bị can bị tâm thần thì có trường hợp nào cơ quan giám định nghi ngờ hay không, có trường hợp nào dư luận nhân dân nghi ngờ không?”.

Giám đốc Trung tâm Pháp y Tâm thần khu vực Tây Nam Bộ Vương Ngọc Hải thông tin các vấn đề liên quan với đoàn giám sát ngày 17-4. Ảnh: NN

Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Trung tâm Pháp y Tâm thần khu vực Tây Nam Bộ Vương Ngọc Hải cho biết tại Trung tâm không có hiện tượng tiêu cực như báo chí phản ánh.

Ông Hải cho biết trong số 256 trường hợp giám định tại Trung tâm năm 2018 thì không bệnh chỉ có 9 trường hợp, còn lại là có bệnh, “nhưng chưa hẳn có bệnh mà đó là mất khả năng nhận thức, điều khiển hành vi”.

“Không phải cứ có bệnh tâm thần là đương nhiên không đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Trung tâm Pháp y Tâm thần chỉ kết luận có bệnh hay không bệnh và có năng lực hành vi hay không thôi. Nhưng trong số 256 trường hợp giám định trên thì có hơn 60 trường hợp cơ quan chức năng hỏi có đủ khả năng chịu trách nhiệm hình sự hay không. Trung tâm có trả lời bằng văn bản, nhưng việc xác định trách nhiệm hình sự là của cơ quan tố tụng, chúng tôi chỉ giúp thôi” – ông Hải bộc bạch.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.