Cảnh cáo thư ký tòa làm chứng cho đương sự

Nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho hay chánh án TAND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Huỳnh Công Thoại, thư ký TAND TP Nha Trang. Lý do là ông Thoại đã vi phạm quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức ngành TAND do chánh án TAND Tối cao quy định.

Trước đó, Hội đồng Kỷ luật TAND tỉnh Khánh Hòa xác định ông Huỳnh Công Thoại đã làm chứng cho bà Đặng Thị Xuân Mai (quốc tịch Mỹ) để bà này bán nhà đất tại 24 Đào Duy Từ, TP Nha Trang. Đây là tài sản đang tranh chấp trong vụ án tranh chấp di sản thừa kế mà ông Huỳnh Công Thoại được phân công làm thư ký.

Trong công văn trả lời đơn của ông Võ Tường Cẩn (ngụ phường Vạn Thạnh, TP Nha Trang, người tố cáo ông Thoại), TAND tỉnh Khánh Hòa thông tin cơ quan điều tra VKSND Tối cao đang tiến hành điều tra, xác minh việc ông Huỳnh Công Thoại bị tố nhận 200 triệu đồng từ gia đình bà Mai khi làm chứng mua bán nhà đất đang tranh chấp.

Ngoài ra, TAND tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết hiện tòa này chưa xem xét trách nhiệm của thẩm phán Nguyễn Thị Thu Hiếu (TAND TP Nha Trang), người thụ lý giải quyết vụ án trên. Khi có văn bản của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng về xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm đối với bản án sơ thẩm của TAND TP Nha Trang, TAND tỉnh sẽ xem xét, xử lý đối với bà Hiếu.

Ngôi nhà đang tranh chấp mà thư ký Huỳnh Công Thoại làm chứng để mua bán.

Cũng theo TAND tỉnh Khánh Hòa, Tòa Dân sự TAND tỉnh đã thụ lý và đang giải quyết theo quy định pháp luật vụ ông Võ Tường Cẩn kiện bà Đặng Thị Xuân Mai do bà này nhận tiền mua nhà đất từ ông Cẩn nhưng không tiếp tục thực hiện giao dịch, gây thiệt hại đối với ông.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, bà Đặng Thị Xuân Mai khởi kiện một số người thân ra tòa để chia di sản thừa kế. Mặc dù vụ tranh chấp di sản thừa kế này có yếu tố nước ngoài do một số đương sự có quốc tịch Mỹ nhưng TAND TP Nha Trang vẫn thụ lý, lập biên bản hòa giải thành. Trong khi theo quy định pháp luật, thẩm quyền giải quyết vụ án này thuộc TAND tỉnh Khánh Hòa. Trong khi tòa đang giải quyết vụ án, bà Mai làm thủ tục bán nhà đất trên cho ông Võ Tường Cẩn. Trong hầu hết các cuộc giao dịch đều có mặt ông Huỳnh Công Thoại được giới thiệu là luật sư và đại diện cho gia đình bà Mai. Ông Thoại cũng ký vào giấy giao nhận tiền khi hai bên làm thủ tục.

Tuy nhiên, sau khi ông Cẩn đưa tiền cọc tổng cộng hơn 1,3 tỉ đồng, bà Mai không thực hiện các cam kết, trở về Mỹ và cắt liên lạc với ông khiến ông bị thiệt hại. Theo ông Cẩn, sau khi thực hiện các giao dịch trên, ông mới biết ông Thoại không phải là luật sư mà là thư ký TAND TP Nha Trang đang được phân công làm thư ký vụ án tranh chấp di sản thừa kế ngôi nhà mà ông Cẩn đang mua. Ngoài ra, ông Đặng Hữu Trí (người thân của bà Mai) còn tố cáo ông Thoại nhận 200 triệu đồng từ bốn người trong gia đình ông góp đưa. Theo ông Trí, bà Mai giải thích đưa số tiền này cho thư ký tòa để lo việc cho gia đình bà.

Sau khi ông Cẩn tố cáo, báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh, hồ sơ vụ án trên đã được chuyển đến TAND Cấp cao tại Đà Nẵng để xem xét lại theo thủ tục giám đốc thẩm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm