Cha bị búng điếu thuốc vào mặt, con bị kích động mạnh?

Trước đó, vào tháng 7-2015, Phạm Anh Quốc (sinh năm 1987) đã được TAND huyện Nông Sơn tuyên không phạm tội cố ý gây thương tích. Tòa nhận định không đủ căn cứ để chứng minh Quốc là người đã có hành vi gây thương tích cho người bị hại Nguyễn Văn Hạnh (tỉ lệ thương tích 14%).

Trong vụ án này, Quốc cũng là nạn nhân. Người gây thương tích cho Quốc chính là Nguyễn Văn Hải (sinh năm 1996, con của ông Hạnh). Hải đã bị tòa tuyên phạt chín tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội cố ý gây thương tích cho người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh (Điều 105 BLHS), buộc bồi thường cho nạn nhân gần 18 triệu đồng.

Phạm Anh Quốc, người từng được tuyên trắng án trong phiên tòa sơ thẩm lần một. Ảnh: PL

Mọi chuyện bắt đầu từ mâu thuẫn trong lời ăn tiếng nói giữa Quốc và ông Hạnh. Nghe tin cha đánh nhau với Quốc, Hải lấy xe chạy theo thì thấy cha bất tỉnh và mặt dính máu. Quốc đang đứng đó nên Hải lao vào đạp làm Quốc ngã xuống sân. Hải lấy tiếp một đoạn cây gỗ đánh vào vùng đầu. Quốc ôm đầu chạy vào nhà thì nằm bất tỉnh...

Xử phúc thẩm, TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên hủy bản án của Tòa Nông Sơn do có nhiều vi phạm nghiêm trọng. Về tố tụng, tòa sơ thẩm tuyên bị cáo không phạm tội nhưng không áp dụng một trong những căn cứ quy định tại Điều 107 BLTTHS. Hải khi phạm tội là người chưa thành niên, chưa có tài sản riêng nhưng tòa sơ thẩm không đưa người đại diện hợp pháp của Hải vào tham gia tố tụng, thành phần HĐXX không có giáo viên hoặc cán bộ đoàn thanh niên. Tòa sơ thẩm cũng ghi thiếu lý lịch của bị cáo Quốc làm ảnh hưởng đến việc đánh giá chứng cứ và quyết định hình phạt.

Về mặt nội dung, tòa phúc thẩm cho rằng theo hồ sơ và lời khai của các bên thì việc tòa sơ thẩm tuyên Quốc không phạm tội là không có căn cứ. Đặc biệt, đối với tội danh của Hải, tòa sơ thẩm nhận định chỉ vì cha bị búng điếu thuốc vào mặt mà Hải bị ức chế về tinh thần, không kiềm chế được nên đã có hành vi dùng chân, cây đánh gây thương tích 32% cho Quốc trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh là không phù hợp các yếu tố cấu thành tội danh này. Theo lẽ, để xử bị cáo tội danh này thì hành vi của người bị hại phải trái pháp luật nghiêm trọng. Tuy nhiên, trường hợp này tòa sơ thẩm đã tuyên Quốc không phạm tội, tức là chẳng có hành vi trái pháp luật nào cả.

Xử sơ thẩm lần hai, TAND huyện Nông Sơn đã tuyên trả hồ sơ để điều tra làm rõ lại hành vi của các bị cáo, lời trình bày của một số người và nhiều vấn đề khác…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm