Cha dượng bạo hành bé 3 tuổi tử vong lãnh án tử

Chiều 19-11, sau hai ngày xét xử và nghị án kéo dài, TAND TP Hà Nội tuyên án đối với hai bị cáo trong vụ bé gái ba tuổi bị bạo hành dẫn đến tử vong.
Hành vi tàn nhẫn, mất tính người
Theo đó, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Minh Tuấn (31 tuổi, trú tại Hà Nội) tử hình về tội giết người và 30 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, tổng hợp hình phạt chung là tử hình.
Cùng hai tội danh trên, Nguyễn Thị Lan Anh (29 tuổi, vợ Tuấn) bị tuyên phạt lần lượt tù chung thân và 18 tháng tù, tổng hợp hình phạt chung là tù chung thân.
Tuấn và Lan Anh được xác định đã bạo hành con ruột của Lan Anh trong một thời gian dài khiến bé tử vong.
Đọc bản án, vị chủ tọa nhiều lần nhấn mạnh đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo là mất tính người, vô cùng tàn nhẫn, xâm hại đến tính mạng và quyền sống thiêng liêng của bé gái. Nạn nhân sinh ra trong hoàn cảnh éo le, thiếu tình thương của cha mẹ nhưng thay vì bù đắp thì các bị cáo lại hành hạ bé trong nhiều ngày.

Hai bị cáo tại tòa ngày 19-11. Ảnh: T.PHAN

Riêng với Lan Anh, bị cáo là người sinh ra nạn nhân, có trách nhiệm nuôi dưỡng bé. Tuy nhiên, bị cáo đã không làm tròn trách nhiệm này, để bé lại cho bà ngoại nuôi dưỡng, đã không ngăn cản khi thấy chồng mình nhiều lần đánh phạt con… Chủ tọa nói lẽ ra cần loại trừ vĩnh viễn bị cáo ra khỏi xã hội nhưng vì bị cáo đang nuôi con nhỏ nên không áp dụng hình phạt tử hình.

Theo HĐXX, quá trình xét xử, hai bị cáo đều thay đổi lời khai và cho rằng bị đánh đập, ép cung. Tuy nhiên, HĐXX cho biết ở giai đoạn điều tra, cả hai bị cáo đều có rất nhiều luật sư bào chữa. Hai bên từng tiếp xúc với nhau nhiều lần trong trại tạm giam nhưng các luật sư hoặc bị cáo đều không có khiếu nại gì về việc bị bức cung. 
Cùng với đó, các lời khai của bị cáo khi có luật sư tham gia cũng đều nhận tội như những bản cung trước đó. Vì vậy, không có cơ sở xác định các bị cáo bị ép cung, tài liệu, chứng cứ mà cơ quan điều tra thu thập đều hợp pháp. “Có một số lỗi chính tả trong các bút lục của vụ án nhưng không làm thay đổi bản chất vụ án” - HĐXX ghi nhận.
Bạo hành bé gái đến chấn thương sọ não
Cũng theo lời khai, Tuấn nói có đánh nạn nhân vài lần chứ không phải nhiều như cáo trạng truy tố. Lan Anh không thừa nhận dùng kim châm đâm vào cơ thể bé. Dù vậy, hồ sơ vụ án có rất nhiều lời khai của chính hai bị cáo thừa nhận các hành vi này, đủ cơ sở khẳng định thương tích của nạn nhân là do các bị cáo gây ra.
Về nguyên nhân chết của nạn nhân, HĐXX dẫn lại lời của giám định viên tại phần xét hỏi, cho thấy với độ tuổi còn rất nhỏ, chỉ cần một lực tác động nhỏ cũng có thể tổn thương vùng não. Trong vụ án này, các bị cáo nhiều lần đánh đập, bạo hành khiến bé bị chấn thương sọ não nặng. “Giả thiết nạn nhân chết vì bệnh lý do các luật sư đưa ra là không có cơ sở, cần loại bỏ” - HĐXX kết luận.
Theo hồ sơ, Lan Anh ly hôn chồng cũ (có con chung là bé M.) và kết hôn với Tuấn. Bé M. (sinh năm 2017) ở với bà ngoại. Hai người sinh sống tại nhà cha mẹ Tuấn và có với nhau một con chung.
Tháng 10-2019, vợ chồng Lan Anh chuyển ra thuê một căn hộ mini trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội. Quá trình sinh sống tại đây, hai người mua ma túy về sử dụng.
Ngày 5-3-2020, Lan Anh đón bé M. từ nhà bà ngoại sang ở với mình. Trong gần một tháng sau đó, Tuấn và Lan Anh nhiều lần bạo hành bé, có lần thực hiện trong lúc sử dụng ma túy.
Cáo trạng mô tả hai bị cáo bạo hành bé M. bằng hình thức phạt ngồi trong chậu nhựa, cầm cán chổi vụt vào mông, dùng tay đánh vào đầu, dùng kim để châm...
Sáng 30-3, bé M. có biểu hiện sốt cao, khó thở, chân tay lạnh, Tuấn và Lan Anh đưa bé tới bệnh viện cứu chữa nhưng bé đã tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm