Chấm dứt ngăn chặn vì nhà, đất thuộc quyền sở hữu, sử dụng của bên thứ ba

Trước đó, Chi cục THA TP Biên Hòa đã ra quyết định tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng nhà, đất trên. Tuy nhiên, cả tòa và VKS đều cho rằng việc ngăn chặn chuyển dịch tài sản trong trường hợp này là trái pháp luật.

Như Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh, vợ chồng ông ĐXH vay của bà NTMH 510 triệu đồng. Không trả được nợ, vợ chồng ông XH bị bà MH kiện ra TAND TP Biên Hòa. Ngày 10-6-2014, bà MH gửi đơn yêu cầu TAND TP Biên Hòa cấm vợ chồng ông XH chuyển dịch quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất. Ba ngày sau, TAND TP Biên Hòa ra Quyết định 405 với nội dung cấm vợ chồng ông XH thực hiện hành vi chuyển nhượng nhà, đất trên.

Tháng 8-2015, TAND TP Biên Hòa xử sơ thẩm, buộc vợ chồng ông XH phải trả nợ cho bà MH 536 triệu đồng. Tòa cũng tuyên tiếp tục áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời tại Quyết định 405 để đảm bảo THA.

Hai bên nguyên, bị đều kháng cáo. VKSND TP Biên Hòa cũng kháng nghị vì cho rằng tòa sơ thẩm tiếp tục áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là chưa đúng pháp luật, cần phải hủy bỏ. Theo VKS, tám ngày trước khi nguyên đơn yêu cầu và 11 ngày trước khi tòa sơ thẩm ra Quyết định 405, vợ chồng ông XH đã chuyển nhượng nhà, đất cho người khác (có công chứng). Hai bên cũng đã giao nhận xong nhà và tiền.

Tháng 12-2015, TAND tỉnh Đồng Nai xử phúc thẩm đã buộc vợ chồng ông XH phải trả nợ cho bà MH như bản án sơ thẩm. Tòa cũng tuyên hủy bỏ Quyết định 405 của cấp sơ thẩm vì theo tòa, việc cấp sơ thẩm cấm chuyển dịch khi nhà, đất không còn thuộc quyền sở hữu, sử dụng của vợ chồng ông XH là sai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm