Chánh án TAND Tối cao nói về việc trả hồ sơ BS Lương

Đó là thông tin được ông Nguyễn Hòa Bình, Chánh án TAND Tối cao, tại buổi họp báo thông tin về tình hình thực hiện các nhiệm vụ công tác của các tòa án trong sáu tháng đầu năm 2018.

. Phóng viên: Vừa qua, một số cơ quan, đơn vị có ý kiến gửi đến TAND Hòa Bình kiến nghị xem xét, tuyên án công tâm đối với BS Hoàng Công Lương trong vụ án sự cố chạy thận khiến chín người tử vong. Đặc biệt, đại biểu Quốc hội cũng có những phát biểu về vấn đề này. Vậy các ý kiến trên liệu có can thiệp vào quá trình xét xử độc lập của ngành tòa án, quan điểm của đơn vị về sự việc này?

+ Ông Nguyễn Hòa Bình: Trước hết, đây là một phiên tòa được tiến hành một cách công khai, minh bạch, theo tinh thần cải cách tư pháp. Qua đó, HĐXX đã mời tất cả người có liên quan, kể cả Bộ Y tế, cơ quan điều tra… đến trước tòa để HĐXX xem xét cẩn trọng.

Ông Nguyễn Hòa Bình, Chánh án TAND Tối cao, trả lời các câu hỏi của PV tại buổi họp báo. Ảnh: VIẾT LONG

Hiện TAND TP Hòa Bình có quyết định trả hồ sơ vụ án, tôi cho đây là quyết định đúng. Cái được của quyết định này là TAND TP Hòa Bình chỉ ra được các kiến nghị, yêu cầu cơ quan tố tụng phải thực hiện để làm rõ vụ án. Cụ thể, kiến nghị khởi tố một số đối tượng và xem xét hành vi một số người liên quan, nếu rõ phải khởi tố.

Ban đầu TAND TP Hòa Bình định tuyên khởi tố tại tòa, nhưng cân nhắc nhiều mặt cho chắc chắn nên chỉ dừng lại ở kiến nghị.

Đối với BS Hoàng Công Lương, HĐXX yêu cầu làm rõ cả chứng cứ buộc tội và gỡ tội. Vụ án đang quay lại vòng tố tụng nên tôi không nói được oan hay không oan. Tôi chỉ ấn tượng câu hỏi của HĐXX đối với BS Hoàng Công Lương là: “Anh là người trực tiếp điều trị cho mười mấy bệnh nhân, để hàng loạt bệnh nhân chết lương tâm anh có cắn rứt không?” hay câu hỏi: “Anh có cảm thấy băn khoăn khi có trách nhiệm gì trong vụ việc này không?”... Đây là những câu hỏi tôi cho rằng nếu tòa án chưa có tuyên gì thì trước hết là tòa án lương tâm… Tôi khẳng định nếu có tội thì tuyên có tội hoặc ngược lại, chứ không vì bất cứ lý do gì cả.

Việc các đại biểu Quốc hội phát biểu về vụ việc BS Hoàng Công Lương là quyền của đại biểu. Nếu chánh án, người có trách nhiệm khi vụ án đang điều tra hoặc chưa xét xử mà nói có tội hay không có tội là can thiệp gián tiếp vào tính độc lập của vụ án.

.Vừa qua TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xử phúc thẩm và tuyên ông Nguyễn Khắc Thủy 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội dâm ô trẻ em khiến dư luận bức xúc. Hiện vụ việc đã được xử lý như thế nào?

+ Sau phiên xử phúc thẩm, TAND Cấp cao TP.HCM lập tức xuống Bà Rịa-Vũng Tàu thu thập hồ sơ, nghiên cứu và trong thời gian ngắn đã mở phiên tòa hủy án phúc thẩm, y án sơ thẩm.

Trong vụ này, bản án phúc thẩm đã vi phạm. Theo đó, cơ quan của TAND Tối cao yêu cầu TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu kiểm điểm đối với thẩm phán. Tuy nhiên, tôi khẳng định việc tiêu cực trong vụ án này là không có, ở đây có sự băn khoăn trong nhận thức pháp luật, chứng cứ yếu…  Vì vậy, thẩm phán đã tuyên theo hướng có lợi cho đương sự, cho hưởng án treo. Việc này là không thỏa đáng nên TAND Cấp cao TP.HCM vừa qua đã tuyên y án sơ thẩm.

Về việc xét xử các trường hợp liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em, chúng tôi đã trả lời các đại biểu Quốc hội. Theo đó, chúng tôi khẳng định các vụ trả lại do chứng cứ yếu, về mặt pháp luật cũng không có gì vướng cả.

Đối với việc xét xử liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em, sắp tới sẽ có những cải cách đối với các phiên xử tội xâm hại tình dục trẻ em. Theo đó, các cháu không phải đối mặt HĐXX mà đứng trong phòng riêng có người giám hộ như cha, mẹ, cô giáo để trả lời các câu hỏi của HĐXX… Đồng thời sẽ có những phiên xử kín đối với tội này theo yêu cầu của nạn nhân.

 

Vụ Hàn Đức Long là điều đáng tiếc của cơ quan tố tụng nhiều năm trước khi đội ngũ cán bộ còn non kém, hệ thống pháp luật chưa chặt chẽ. Vụ này chúng tôi đã có kết luận là vụ án oan và triển khai xin lỗi công khai. Đối với việc bồi thường, các đương sự đang thông qua các luật sư tập hợp các tài liệu theo yêu cầu của tòa án. Hiện nay các thủ tục đang trong quá trình thương lượng, tinh thần, hướng dẫn tận tình và vận dụng những quy định pháp luật có lợi nhất cho đương sự…

Ông NGUYỄN HÒA BÌNH, Chánh án TAND Tối cao

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm