Chánh án TAND Tối cao: Xử đúng luật người biểu tình đập phá

Tại buổi họp báo ngày 20-6, sau khi đại diện TAND Tối cao thông tin về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác ngành sáu tháng đầu năm 2018, nhiều phóng viên (PV) đã đặt câu hỏi với Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình về việc xét xử BS Hoàng Công Lương, Nguyễn Khắc Thủy...

Độc lập tuyên án

. Phóng viên: Vừa qua, một số cơ quan, đơn vị kiến nghị TAND TP Hòa Bình xét xử công tâm đối với BS Hoàng Công Lương trong sự cố chạy thận làm chín người chết. Đặc biệt, có những đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cũng phát biểu về vấn đề này. Vậy các ý kiến trên liệu có can thiệp vào quá trình xét xử độc lập của tòa án hay không, thưa ông?

+ Ông Nguyễn Hòa Bình: Trước hết, đây là phiên tòa được tiến hành một cách công khai, minh bạch, đúng theo các quy định của tố tụng và theo tinh thần cải cách tư pháp. HĐXX đã mời tất cả người có liên quan, kể cả đại diện Bộ Y tế, CQĐT… ra tranh luận để HĐXX xem xét cẩn trọng.

Hiện TAND TP Hòa Bình có quyết định trả hồ sơ vụ án. Tôi cho đây là quyết định đúng. Cái được của quyết định này là HĐXX nêu được kiến nghị, yêu cầu cơ quan tố tụng phải làm rõ vụ án, tránh oan sai và bỏ lọt tội phạm như kiến nghị khởi tố một số đối tượng, kiến nghị làm rõ một số đối tượng có hành vi liên quan, nếu rõ sẽ khởi tố. Ban đầu HĐXX định khởi tố ngay tại phiên tòa nhưng cân nhắc nhiều mặt cho chắc chắn nên chỉ dừng lại ở mức kiến nghị.

Đối với BS Lương, HĐXX yêu cầu làm rõ cả chứng cứ buộc tội và gỡ tội. Hiện vụ án đang quay lại vòng tố tụng nên tôi không nói được oan hay không oan. Tôi rất ấn tượng câu hỏi của HĐXX đối với BS Lương là “Anh là người trực tiếp điều trị cho 18 bệnh nhân, để hàng loạt bệnh nhân chết, lương tâm anh có cắn rứt không?”, hay câu hỏi “Anh có cảm thấy băn khoăn khi có trách nhiệm gì trong vụ việc này không?”. Đây là những câu hỏi mà tôi cho rằng nếu tòa chưa có tuyên gì thì trước hết tòa án lương tâm cũng rất dằn vặt. Nếu chúng ta không tạo ra một án lệ, từ nay về sau nếu như có sự cố chết người hàng loạt như thế thì mọi việc đều vô sự sao? Tôi khẳng định nếu có tội thì tuyên có tội hoặc ngược lại chứ không vì bất cứ lý do gì cả.

Ông Nguyễn Hòa Bình trả lời phóng viên trong buổi họp báo. Ảnh: V.LONG

Việc các ĐBQH phát biểu về vụ BS Lương là quyền của đại biểu. Nếu chánh án, người có trách nhiệm khi vụ án đang điều tra hoặc chưa xét xử mà nói có tội hay không có tội là can thiệp gián tiếp vào tính độc lập của vụ án.

. Vừa qua, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xử phúc thẩm phạt Nguyễn Khắc Thủy 18 tháng án treo về tội dâm ô đối với trẻ em khiến dư luận bức xúc. Hiện vụ việc đã được xử lý như thế nào, thưa ông?

+ Sau phiên xử phúc thẩm, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã lập tức xuống Bà Rịa-Vũng Tàu thu thập hồ sơ, nghiên cứu và trong thời gian ngắn đã kháng nghị giám đốc thẩm, mở phiên tòa giám đốc thẩm tuyên hủy bản án phúc thẩm, đồng thời y án sơ thẩm.

Bản án phúc thẩm có vi phạm nhưng tôi khẳng định không có tiêu cực trong vụ án này. Ở đây có sự băn khoăn trong nhận thức pháp luật, chứng cứ yếu… nên thẩm phán tuyên theo hướng có lợi cho bị cáo là cho hưởng án treo. Quyết định trên không thỏa đáng nên TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên y án sơ thẩm.

Liên quan đến việc xét xử các vụ án xâm hại tình dục trẻ em, sắp tới sẽ có đổi mới theo hướng thân thiện với bị hại. Cụ thể, các cháu không phải đối mặt HĐXX mà đứng trong phòng riêng có người giám hộ như bố, mẹ, cô giáo để trả lời câu hỏi của HĐXX… Đồng thời sẽ có những phiên xử kín đối với tội này theo yêu cầu của nạn nhân.

Việt Nam phải có chủ quyền trên không gian mạng

. Vừa qua, nhiều người lợi dụng việc QH đưa ra lấy ý kiến về dự luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt và thông qua Luật An ninh mạng để đập phá. Hiện nhiều người đã bị khởi tố, TAND Tối cao có chỉ đạo xử nghiêm để răn đe?

+ Đối với Luật An ninh mạng, QH đã thông qua nhằm khẳng định chủ quyền của chúng ta trên không gian mạng. Một số đối tượng loan tin trên mạng xã hội rằng luật này ngăn cản sự phát triển, ngăn cấm việc truy cập của người dân vào kho tri thức nhân loại, hạn chế quyền con người… Tôi cho rằng đó là nhận thức sai.

Chúng ta nhận thấy thực tế thời gian qua thông tin trên mạng có diễn biến phức tạp, xâm phạm đời tư, kêu gọi chống phá nhà nước, biểu tình… Hiểu theo cách đơn giản, hiện chúng ta có chủ quyền trên biển, trên đất liền và việc thiết lập chủ quyền trên không gian mạng là cần thiết. Mục đích của luật này là hướng đến các đối tượng chống đối, xâm phạm… Không chỉ Việt Nam mà lâu nay các nước châu Âu, châu Mỹ đều đưa ra các quy định để tránh làm lộ thông tin cá nhân nên chúng ta không hà cớ gì không có luật này.

Về dự luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (luật đặc khu), lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã lắng nghe ý kiến của người dân, chuyên gia và tiếp tục tiến hành hoàn thiện luật này. Việc nước ngoài vào đây phải thực hiện các dự án ưu tiên và tùy dự án mới được thuê đất chứ không phải ai cũng được thuê.

Quy định của pháp luật hiện hành cho phép thuê đất 50 năm nên luật đặc khu phải hơn 50 năm. Hiện nay các nước cũng cho thuê hơn 50 năm rồi. Bên cạnh đó, không phải ai cũng được định cư, sở hữu nhà và đất vùng này. Chúng ta chỉ cho các giáo sư, nhà khoa học giỏi, bác sĩ… gắn liền hoạt động với dự án chứ không phải ai vào cũng được. Nếu anh vi phạm đều bị xử lý theo quy định. Nói như Tổng Bí thư, không phải mình ngây ngô đến mức ban hành đạo luật mà ai cũng có thể vào đây cũng được…

Dự luật hiện đang được hoàn thiện và lắng nghe ý kiến của nhân dân. Những vụ biểu tình vừa qua tôi cho rằng đó không phải thể hiện sự góp ý cho các dự thảo luật mà có hành động chống phá nhà nước. Cụ thể, nhiều đối tượng đã tấn công vào HĐND tỉnh Bình Thuận, công an… Còn việc vấn đề PV đặt ra có xử mạnh hay không, tôi cho rằng cần xử đúng pháp luật…

. Xin cám ơn ông.

“Vụ án Hàn Đức Long là điều đáng tiếc…”

Vụ án Hàn Đức Long là điều đáng tiếc của các cơ quan tố tụng nhiều năm trước, khi đội ngũ cán bộ còn non kém, hệ thống pháp luật chưa chặt chẽ. Vụ này chúng tôi đã có kết luận là án oan và triển khai việc xin lỗi công khai. Đối với việc bồi thường, các đương sự đang tập hợp các tài liệu theo yêu cầu của tòa án. Hiện nay các thủ tục đang trong quá trình thương lượng, tinh thần là tòa hướng dẫn tận tình và vận dụng những quy định pháp luật có lợi nhất cho đương sự…

Ông NGUYỄN HÒA BÌNHChánh án TAND Tối cao

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm