Chấp hành viên chủ quan, đương sự khó đòi nợ

Bị đơn đồng ý trả cho vợ chồng nguyên đơn 4 tỉ đồng do còn thiếu nợ mua căn nhà. Tuy nhiên, trong quá trình thi hành án (THA), cơ quan THA lại chỉ mời người vợ lên giải quyết mà không hề thông báo cho người chồng biết trong khi hai vợ chồng đã ly thân. Chỉ đến khi cơ quan THA trả lại đơn yêu cầu THA do người phải THA không có điều kiện THA, lúc này người chồng mới hay.

Hiện Cục THA dân sự TP.HCM đã yêu cầu chấp hành viên phải giải trình.

Tự ý cho một bên thỏa thuận

Trước đó, vợ chồng ông Đào Thạch Sơn bán nhà trên đường Hồng Đức (quận Thủ Đức, TP.HCM) cho vợ chồng ông Nguyễn Hàn Vi. Do bên mua chưa trả hết nợ nên ông Sơn vẫn ở tại căn nhà này mặc dù ông Vi đã thế chấp nhà cho ngân hàng.

Sau khi tòa công nhận việc thỏa thuận trả nợ như đã nêu ở trên, ngày 18-4-2011, vợ chồng ông Sơn gửi đơn yêu cầu THA lên Chi cục THA dân sự quận Thủ Đức (sau đây gọi THA quận Thủ Đức). Sau đó, cơ quan THA xác định vợ chồng ông Vi có tài sản để đảm bảo THA nhưng số tài sản này đang trong quá trình chuyển nhượng cho bà H.

Để việc mua bán suôn sẻ, ngày 25-4-2012, tại Cơ quan THA quận Thủ Đức, vợ ông Sơn và bà H. thỏa thuận bằng cách bà H. tự nguyện nộp tiền án phí và trả trước 150 triệu đồng thay cho vợ chồng ông Vi. Khi nào đăng bộ xong, bà H. sẽ đưa tiếp 250 triệu đồng. Để làm tin, bà H. gửi cho THA một bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND huyện Hàm Thuận Nam cấp. THA quận Thủ Đức không hề thông báo việc này cho ông Sơn biết.

sau đó bà H. lại không trả số tiền còn lại là 250 triệu đồng cho vợ ông Sơn như đã thỏa thuận.

Ông Sơn mong muốn THA phải quy rõ trách nhiệm của chấp hành viên đã gây ra thiệt hại cho vợ chồng ông. Ảnh: N.NGA

Trả đơn không đúng

“Bỗng dưng hai năm sau, tháng 9-2013, THA quận Thủ Đức ra quyết định trả lại đơn yêu cầu THA cho vợ chồng tôi. Trong quyết định THA ghi rõ số tiền vợ chồng ông Vi còn thiếu là 3 tỉ 850 triệu đồng chứ không phải 4 tỉ đồng như ban đầu. Kể từ lúc gửi đơn, tôi không được THA mời lên làm việc. Giờ họ trả đơn tôi mới biết sự việc” - ông Sơn nói.

Trước vụ việc trên, Cục THA Dân sự TP.HCM đã ra quyết định yêu cầu THA Thủ Đức tạm dừng tổ chức THA, đồng thời yêu cầu báo cáo và chuyển giao toàn bộ hồ sơ lên cục xem xét.

Tháng 5-2015, Cục THA dân sự TP.HCM kết luận: Tháng 6-2012, bà H. đã sang tên đăng bộ xong nhưng chấp hành viên không xác minh, theo dõi quá trình đăng bộ của bà H. để tiếp tục yêu cầu bà H. thực hiện việc trả tiền cho vợ ông Sơn theo thỏa thuận. Tháng 9-2013, chấp hành viên lại đề xuất trả lại đơn yêu cầu THA là không phù hợp với diễn biến của hồ sơ THA. Từ đó, cục yêu cầu THA Thủ Đức thu hồi quyết định trả lại đơn yêu cầu THA và tiếp tục thi hành quyết định công nhận sự thỏa thuận giữa các đương sự…

Tháng 6-2015, THA quận Thủ Đức đã thu hồi quyết định trên.

“Việc làm của chấp hành viên gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho tôi, bây giờ coi như vợ chồng ông Vi không còn tài sản nào để trả nợ cho tôi. Giờ tôi chỉ muốn THA phải quy rõ trách nhiệm của chấp hành viên và có hướng xử lý cho thỏa đáng” - ông Sơn đề nghị.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, phía Cục THA dân sự TP.HCM cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu chấp hành viên giải trình rồi. Hiện cục đang hoàn tất kết luận, khi nào có kết quả chúng tôi sẽ thông tin”.

Sẽ chờ giải quyết của Cục THA

Tôi mới về đây nhận nhiệm vụ khoảng một năm nay. Vụ việc trước đó do chấp hành viên L. làm nhưng giờ vị này đã chuyển công tác. Đúng là chấp hành viên có chủ quan, sai sót về thủ tục thông báo vì thời điểm đó vợ chồng ông Sơn sống ly thân. Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng trong vụ này vợ ông Sơn cũng có một phần trách nhiệm.

Cục đã yêu cầu giải trình, giờ chúng tôi đang chờ kết luận của Cục đểcó hướng xử lý tiếp theo.

Ông LÊ MINH TÁNH, Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự quận Thủ Đức

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm