Chấp nhận kháng cáo của luật sư cho bị cáo chưa thành niên

TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa xử phúc thẩm, bác kháng cáo của bị cáo Võ Minh Phước (sinh năm 2003), y án 10 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma tuý. 

Đáng chú ý, HĐXX đồng quan điểm với VKS chấp nhận một phần kháng cáo của luật sư bào chữa cho bị cáo, sửa án sơ thẩm, không áp dụng tình tiết tăng nặng phạm tội nhiều lần đối với bị cáo.

Xử sơ thẩm, TAND TP.HCM còn tuyên phạt Nguyễn Thanh Tuấn 17 năm tù. Không đồng tình với bản án, luật sư của bị cáo Phước kháng cáo trước rồi sau đó đến bị cáo kháng cáo xin giảm án.

Theo hồ sơ, khoảng 3 giờ ngày 13-8-2020 Tuấn và Phước đã mua ma túy của đối tượng tên Hiệp (không rõ lai lịch). Cả hai đang trên đường mang ma túy bán lại cho đối tượng khác (không rõ lai lịch) thì bị công an xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi) phát hiện, bắt quả tang. Số ma túy thu giữ trên tay của bị cáo Phước qua giám định là Methamphetamine có khối lượng là 49,6347 gam. 

Ngoài ra, Tuấn và Phước còn khai nhận trước đó đã cùng nhau mua ma túy của Hiệp mang về bán lại thu lợi bất chính được 1,5 triệu đồng chia đôi.

HĐXX nhận định bị cáo Phước phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi (trên 16 tuổi) nên cần thiết áp dụng nguyên tắc xử lý đối với người chưa thành niên phạm. Cụ thể hình phạt đối với bị cáo bằng ¾ mức phạt tù mà điều luật quy định. Bị cáo và người bào chữa kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không có tình tiết giảm nhẹ nào mới. Những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà người bào chữa trình bày đã được án sơ thẩm xem xét.

Đối với tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, trong quá trình điều tra bị cáo thừa nhận khoảng tháng 7-2020 có đi mua khoảng 50gam ma túy mang về bán lại. Tòa sơ thẩm đã nhận định cơ quan tiến hành tố tụng không thu giữ được số ma túy lần này nên không thể trưng cầu giám định để xác định khối lượng và chủng loại. Do đó, cấp sơ thẩm đã không buộc các bị cáo chịu trách nhiệm hình sự đối với số ma túy này.

Tuy nhiên, cấp sơ thẩm xác định các bị cáo phạm tội thuộc trường hợp có tình tiết tăng nặng phạm tội hai lần trở lên là không chính xác. Trong trường hợp này, bị cáo Phước phạm tội không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. 

HĐXX đồng tình với đại diện VKS kháng cáo của người bào chữa về nội dung này. Tuy nhiên, với khối lượng ma túy mà bị cáo đã phạm tội thì mức hình phạt mà án sơ thẩm áp dụng là tương xứng, phù hợp quy định pháp luật về nguyên tắc xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội. Do vậy, HĐXX giữ nguyên mức hình phạt như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm