'Chi cục Thuế quận 3 làm lợi cho bà Phấn gần 200 tỉ đồng'

Chiều 10-5, phiên tòa TAND TP.HCM xét xử bà Hứa Thị Phấn cùng đồng phạm tiếp tục với phần tòa truy vấn đại diện Chi cục Thuế quận 3 về quá trình thu thuế đối với căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch.

Trình bày về quá trình thu thuế đối với căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, đại diện Chi cục Thuế quận 3 cho biết số tiền thuế thu của bà Phấn là 25,2 tỉ đồng. Lý do thu thuế của bà Phấn là thuế thu nhập cá nhân chuyển nhượng bất động sản. Số tiền này bà Phấn đã nộp đủ.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: T.VÂN

Theo đề nghị của HĐXX, đại diện Chi cục Thuế giải thích: Việc thu thuế này có hai cách tính, lựa chọn thuế suất 25% hoặc thu thuế suất 2% trên giá bán. Nếu căn cứ vào giá chuyển nhượng và giá vốn sẽ tính theo thuế suất 25%. Còn tính trên giá so sánh và giá chuyển nhượng nhà nước thì tính theo thuế suất 2%. Chi cục Thuế quận 3 đã tính theo cách thứ hai là áp thuế suất 2% đối với bà Phấn.

Chủ tọa nói: "HĐXX làm một bài toán rất đơn giản, với cách tính của Chi cục Thuế quận 3 đã làm lợi cho bà Phấn gần 200 tỉ đồng. Đại diện Chi cục Thuế có suy nghĩ gì?".

Đại diện Chi cục Thuế cho rằng do các đương sự không nộp đầy đủ các hóa đơn chi phí khác nên Chi cục Thuế đã chọn cách thu thuế thứ hai. HĐXX chất vấn Chi cục Thuế có nghĩa vụ thu thuế cho Nhà nước, chứ không thể đổ rằng đương sự không nộp các chứng từ. Người dân trong giao dịch bất động sản thường có tâm lý trốn thuế, nghĩa vụ của cán bộ thuế là phải thu cho được các khoản thuế về cho Nhà nước.

Đối đáp lại, đại diện Chi cục Thuế quận 3 khẳng định mình đã làm đúng theo quy định của pháp luật.

Cũng trong phiên xử chiều nay, HĐXX thông báo vừa nhận được một số tài liệu liên quan đến vụ án, đề nghị các đương sự, luật sư có nhu cầu thì liên hệ với thư ký để nghiên cứu.

Kết thúc ngày làm việc hôm nay, chủ tọa thông báo phiên xử ngày mai có người liên quan là bà Đặng Thị Hải Lý và đại diện Ngân hàng Nhà nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm