Chị gái kéo 2 em cùng vào tù

TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa xử phúc thẩm bị cáo Lê Ngọc Thạch, Lê Hoàng Dương (cùng ngụ Hà Tĩnh) tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức. Phiên tòa tạm hoãn vì cần triệu tập thêm ngân hàng Việt Á.

Hai anh em bị cáo Dương và Thạch tại tòa. Ảnh: CH

Trước đó, TAND tỉnh Bình Dương xử sơ thẩm tuyên bị cáo Thạch sáu năm sáu tháng tù, Dương năm năm sáu tháng tù. Bị cáo Thạch và Dương kháng cáo cho rằng mình không phạm tội.

Vụ án này còn có một đồng phạm là Lê Thị Thu Luyến nhưng Luyến không kháng cáo.

Theo cáo trạng, Dương, Thạch và Luyến là chị em ruột. Đầu năm 2017, Dương và Thạch cùng lập Công ty Việt Mỹ (trụ sở quận 2, TP.HCM). Thạch là giám đốc và là người đại diện pháp luật. Sau này, Thạch chuyển cho Dương làm giám đốc và là người đại diện theo pháp luật.

Đầu năm 2011, Luyến góp vốn kinh doanh vàng và chứng khoán với hai người khác nhưng bị thua lỗ. Từ đây, Luyến nảy sinh ý định làm giả hồ sơ vay vốn chiếm đoạt tiền của ngân hàng để trả nợ.

Luyến thuê người làm giả bộ hồ sơ sở hữu nền đất tại quận 2 (TP.HCM) đứng tên Lê Ngọc Thạch.

Sau đó Luyến nhờ Dương đại diện Công ty Việt Mỹ vay tiền, Thạch đứng tên chủ tài sản thế chấp là đất nền để đảm bảo khoản vay của Công ty Việt Mỹ.

Ngày 22-3-2011 cả ba cùng đến ngân hàng CP Việt Á chi nhánh Bình Dương để ký hợp đồng vay vốn. Dương nhân danh là giám đốc Công ty Việt Mỹ ký hợp đồng vay 2,5 tỉ đồng trong thời hạn 6 tháng.

Thạch tham gia với tư cách là bên thế chấp ký hợp đồng thế chấp tài sản hình thành trong tương lai bảo lãnh cho Công ty Việt Mỹ vay tiền với tài sản thế chấp là nền đất số 369 (quận 2).

Ngân hàng Việt Á sau đó chuyển 2,5 tỉ đồng vào tài khoản của bị cáo Luyến. Sau năm lần trả lãi, Luyến không thực hiện trả lãi nên ngân hàng Việt Á xác minh, phát hiện tài sản thế chấp đất nền tại quận 2 là của người khác nên làm đơn tố giác đến Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bình Dương.

Tại tòa, bị cáo Dương và Thạch không thừa nhận hành vi phạm tội. Cả hai cho rằng việc này hoàn toàn do chị gái là bị cáo Luyến thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm