Chỉ sửa 93 điều trong Bộ luật Hình sự 2015

Bộ Tư pháp vừa công bố tờ trình và dự thảo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS 2015.

Theo tờ trình, quan điểm chỉ đạo khi xây dựng luật này chỉ tập trung sửa đổi, bổ sung những vấn đề bắt buộc phải sửa nhằm đảm bảo tính đồng bộ, nhất quán, logic trong các quy định của BLHS 2015, tạo thuận lợi cho việc áp dụng thống nhất pháp luật cũng như đảm bảo các quyền và lợi ích của người phạm tội.

Thứ hai, việc sửa đổi không làm thay đổi những chính sách lớn của bộ luật đã được Quốc hội khóa XIII thông qua và không đặt ra vấn đề mới dẫn đến việc sửa đổi, bổ sung các luật khác đang được lùi hiệu lực thi hành cùng BLHS 2015.

Thứ ba, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS 2015 phải đáp ứng yêu cầu của thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Với quan điểm trên, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS 2015 lần này liên quan đến 93 điều của BLHS, gồm 12 điều thuộc phần Những quy định chung và 81 điều thuộc Phần các tội phạm (trong đó có 45 điều chỉnh lý về kỹ thuật và 48 điều sửa đổi về nội dung quy định trong điều luật).

Trước đó, tại phiên họp của ban soạn thảo diễn ra ngày 8-8, tổ biên tập đề xuất sửa đổi, bổ sung 119 điều của BLHS 2015. Trong số này, 97/119 diều đã thống nhất được về nội dung, phương án sửa đổi, bổ sung; 22/119 điều chưa thống nhất được phương án sửa đổi.

Nội dung chưa thống nhất được phương án sửa đổi tập trung vào mức định lượng truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội gây ô nhiễm môi trường, việc xuất hiện mới một số cây có chứa chất ma túy và việc có hay không quy định tính độ tinh khiết đối với chất ma túy tại một số tội phạm về ma túy…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm