Chiều nay tòa án họp báo vụ 2 nông dân nhận hối lộ

Được biết 16 giờ 30 chiều nay, sau khi phiên tòa kết thúc, TAND tỉnh Bình Thuận sẽ tổ chức họp báo về vụ án gây nhiều tranh cãi này.
Một số luật sư vắng mặt nhưng vẫn còn bốn luật sư Trần Văn Đạt, Nguyễn Hoài Tiến (Đoàn Luật sư Bình Thuận); Nguyễn Thạch Thảo, Trần Bá Học (Đoàn Luật sư TP.HCM) là những người bào chữa miễn phí cho các bị cáo có mặt tại tòa.
Buổi sáng tòa đã tập trung xét hỏi hai bị cáo về việc nhận tiền của những hộ vay vốn; xét hỏi những người có quyền và nghĩa vụ liên quan, nhân chứng.
Tại tòa, bị cáo Nguyễn Thanh Tuấn cho biết để vay vốn giúp các hộ dân, ngoài viết đơn giúp, ông còn phải bỏ việc đồng áng đi về hơn 60 km để đến Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Hàm Thuận Nam làm nhiều thủ tục.
Theo bị cáo Tuấn, hoa hồng mà Ngân hàng CSXH chi cho ông và bị cáo Nam được rất ít, không đủ chi phí điện thoại liên lạc, xăng xe đi lại. Riêng bị cáo Nguyễn Thành Nam trước sau vẫn khẳng định mình oan. Cáo trạng cho rằng dù bị cáo Nam không trực tiếp đòi bồi dưỡng nhưng khi triệu tập các hộ dân đến họp xét vay vốn đã gợi ý bồi dưỡng tiền xăng xe đi lại cho ông Tuấn và được ông Tuấn chia hơn 1 triệu đồng. Chính gợi ý này nên trong hai năm 2013 và 2014, ông Tuấn đã ép những hộ dân cần vay vốn phải bồi dưỡng từ 200.000 đồng đến 2 triệu đồng. Tổng cộng ông Tuấn đã nhận 16,5 triệu đồng của 12 hộ dân và chia cho ông Nam 1 triệu đồng.
Khai trước tòa, ông Nam cho rằng số tiền 1 triệu đồng mà ông Tuấn đưa là tiền trước đây ông đã ứng ra mua bốn con gà gần 1 triệu đồng để ông Tuấn đưa đến Ngân hàng CSXH biếu những cán bộ tín dụng để được thuận lợi trong việc vay vốn, ông không phải là đồng phạm nhận hối lộ.

Hai bị cáo Nguyễn Thanh Tuấn (trái) và Nguyễn Thành Nam tại phiên tòa.

Trả lời tòa, một số hộ dân vay vốn cho biết họ có đưa tiền trước cho ông Tuấn để giúp làm thủ tục vay vốn và khẳng định dù không bị gợi ý thì sau khi vay tiền được họ cũng bồi dưỡng cho ông Tuấn vì biết đường sá đi lại khó khăn, xa xôi.
Trước đó, ông Nguyễn Thái Hòa, Giám đốc Ngân hàng CSXH Hàm Thuận Nam, cũng khẳng định hai ông Nguyễn Thành Nam và Nguyễn Thanh Tuấn được ngân hàng ký hợp đồng ủy nhiệm để giúp người dân thôn Lò To, xã Hàm Cần tiếp cận vốn vay với lãi suất ưu đãi.
Nhiều năm qua hai ông đã góp phần giúp bà con có được vốn vay để xóa đói giảm nghèo. Hợp đồng ủy nhiệm ký giữa Ngân hàng CSXH huyện Hàm Thuận Nam với tổ tiết kiệm và vay vốn do ông Nam làm tổ trưởng, ông Tuấn làm tổ phó đã quy định rất rõ và cả hai người này không hề có quyền hạn gì hoặc được quyết định cho vay hay không.
Cụ thể, hằng tháng họ chỉ được thu lãi từ các tổ viên mang nộp về cho ngân hàng và được hưởng hoa hồng theo quy định là 0,085%, tức nếu thu tiền lãi 1 triệu đồng hai ông sẽ được 85.000 đồng. Do tổ vay vốn thôn Lò To ít dân nên chưa có tháng nào thu quá 10 triệu đồng tiền lãi, nghĩa là hoa hồng của hai ông không tới 850.000 đồng...
Chiều nay tòa tiếp tục phần tranh luận, đối đáp giữa đại diện VKS và các luật sư.
Liên quan đến vụ án gây nhiều tranh cãi này, trung tuần tháng 12-2017, ông Lại Văn Loan, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Thuận, đã có văn bản trả lời HĐND tỉnh Bình Thuận. Cụ thể, HĐND tỉnh Bình Thuận yêu cầu trả lời việc sau khi khởi tố, bắt giam, truy tố và tuyên xử hai nông dân Nguyễn Thanh Tuấn tám năm tù và Nguyễn Thành Nam bảy năm tù về tội nhận hối lộ. Sau đó, do TAND tỉnh Bình Thuận hủy toàn bộ án sơ thẩm nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận Nam đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với hai nông dân này. Tuy nhiên, các quyết định này lại căn cứ khoản 1 Điều 25 Bộ luật Hình sự về hành vi phạm tội của các bị can không còn nguy hiểm cho xã hội nữa, thực chất đây là việc lách luật để khỏi bồi thường oan sai.
Trả lời, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Thuận cho biết việc CQĐT ra quyết định nêu trên là không đúng quy định của pháp luật nên VKSND tỉnh đã chỉ đạo VKSND huyện Hàm Thuận Nam hủy bỏ các quyết định trên và yêu cầu CQĐT phục hồi điều tra vụ án. Theo VKSND tỉnh Bình Thuận, việc đình chỉ trên của CQĐT không phải vì lách bồi thường oan sai.
Đối với hai bản án hình sự của TAND huyện Hàm Thuận Nam xử hai nông dân nhận hối lộ đều cùng áp dụng điểm c, d, e khoản 2 Điều 279 Bộ luật Hình sự nhưng bản án sơ thẩm lần một (ngày 6-8-2015) xử phạt hai nông dân tổng cộng 15 năm tù, trong khi bản án sơ thẩm lần hai (13-7-2017) vẫn tuyên hai nông dân có tội nhưng lại miễn hình phạt tù. Trả lời, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Thuận khẳng định bản án sơ thẩm lần một đã bị TAND tỉnh Bình Thuận hủy toàn bộ nên bản án này là sai, có thiếu sót.
Hôm nay xét xử 2 nông dân 'nhận hối lộ'
Hôm nay xét xử 2 nông dân 'nhận hối lộ'
(PLO)- Theo dự kiến, hôm nay (22-11), TAND tỉnh Bình Thuận sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xét xử đối với hai nông dân Nguyễn Thành Nam và Nguyễn Thanh Tuấn, ngụ thôn Lò To, xã Hàm Cần, huyện Hàm Thuận Nam, về tội nhận hối lộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm