Chiêu trộm xe trong bãi cực tinh vi của tên trộm

Hôm nay (16-11), TAND quận Bình Thạnh, TP.HCM tuyên án đối với ba bị cáo Lục Bát Ân (sinh năm 1983), Diệp Thụ Phước (sinh năm 1987) và Lê Anh Nghĩa (sinh năm 1982) bị VKS truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 1 Điều 139 BLHS.

Trước đó, vào tháng 12-2014, TAND quận Bình Thạnh xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Ân hai năm tù, Phước một năm tù và Nghĩa một năm tù.

Không chấp nhận bản án sơ thẩm, ngày 5-1-2015 Nghĩa làm đơn kháng cáo. Tháng 4-2015, TAND TP.HCM xét xử phúc thẩm đã hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại theo thủ tục chung.

Sau khi điều tra lại, ngày 31-3-2017, TAND quận Bình Thạnh mở phiên tòa xét xử lần hai. Tại đây, nhận thấy lời khai của các bị cáo còn nhiều mâu thuẫn nên HĐXX đã trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Ngày 10-11, TAND quận Bình Thạnh mở phiên tòa thứ ba, nhận thấy cần thời gian để đánh giá toàn diện chứng cứ nên HĐXX quyết định nghị án kéo dài đến hôm nay mới tuyên án.

Chiêu trộm xe trong bãi cực tinh vi của tên trộm

Các bị cáo tại tòa.

Theo hồ sơ, Ân đến bãi giữ xe, quan sát xe giống xe mình, Ân dùng giấy đề can giả biển số các xe trên và dán vào biển số xe của mình (xe của Ân có giá trị thấp). Sau đó, Ân gửi xe vào bãi giữ xe và lấy xe có giá trị cao đã để ý trước đó ra khỏi bãi xe.

Lấy được xe, do có hứa hẹn trước nên Ân đem đến cho Phước, Phước tháo phụ tùng xe chính hãng và gắn phụ tùng Trung Quốc vào rồi trả tiền cho Ân. Sau đó, Phước đem phụ tùng xe đã mua của Ân bán cho Nghĩa hưởng chênh lệch.

Tại phiên tòa ngày 10-11, hai bị cáo Ân và Phước đều thừa nhận hành vi phạm tội và đồng tình với bản án sơ thẩm trước đó. Riêng bị cáo Nghĩa khăng khăng cho rằng mình bị oan, Nghĩa khai chỉ mua bán với anh của Phước tên là Lý Hoa chứ không hề quen biết Phước.

Rất nhiều lần vị chủ tọa đã phân tích về sự mâu thuẫn trong lời khai của bị cáo Nghĩa khi tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa lần đầu ngày 12-2014 bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội (chỉ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt). Đặc biệt trước đó, tại phiên tòa do TAND quận 5 xét xử về hành vi tương tự đối với ba bị cáo (do bị hại ở nhiều quận khác nhau) Nghĩa cũng thừa nhận hành vi phạm tội (không kháng cáo bản án), tuy nhiên bị cáo Nghĩa không giải thích.

Tại tòa, VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Ân 12-18 tháng tù, Phước và Nghĩa 9-12 tháng tù.

HĐXX sau khi xem xét khách quan toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đã tuyên phạt Ân hai năm tù, tổng hợp với bốn năm tù của bản án TAND quận 10 buộc bị cáo chấp hành hình phạt chung là sáu năm tù; Phước chín tháng tù, tổng hợp với một năm tù của bản án TAND quận 10 chấp hành hình phạt chung là một năm chín tháng tù và Nghĩa một năm tù.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm