Chìm tàu trên sông Hàn: Anh rể, em vợ đổ tội nhau

Ngày 3-4, TAND TP Đà Nẵng đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ lật tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn khiến ba người thiệt mạng, trong đó có hai chị em cháu bé bảy tuổi và bốn tuổi.

Tàu 28 người nhưng chở gấp đôi

Bị cáo Lê Sáu (nguyên giám đốc Cảng vụ Đà Nẵng) bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Lê Công Chí (thuyền trưởng tàu Thảo Vân 2) và Võ Quốc Hùng (chủ tàu Thảo Vân 2) cùng bị truy tố về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy. Bị cáo Nguyễn Ngọc Quân (người trực tiếp bán vé, hướng dẫn khách lên tàu Thảo Vân 2) bị truy tố về tội đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn.

Theo cáo trạng, tàu Thảo Vân 2 là tàu cá hoán cải, không đảm bảo an toàn về kỹ thuật nhưng chủ tàu Hùng vẫn đưa vào sử dụng để chở khách trên sông Hàn. Tàu này chỉ được chở tối đa 28 người nhưng các bị cáo đã để 56 người lên tàu ngắm cảnh khiến con tàu bị lật.

Bị cáo Lê Sáu là người chịu trách nhiệm điều hành toàn bộ hoạt động của Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng. Tuy nhiên, bị cáo này đã thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, xử lý nghiêm việc tàu Thảo Vân 2 hoạt động trái phép từ năm 2015 đến ngày xảy ra tai nạn, để chủ tàu neo đậu trái phép tại cảng Sông Hàn, tự do hoạt động trong thời gian dài.

Các bị cáo trước tòa. Ảnh: N.TRI

Gia đình các nạn nhân tại phiên xử. Ảnh: N.TRI

Anh rể, em vợ đổ tội nhau

Tại tòa, bị cáo Chí khai trước khi tàu chạy, Chí đếm được 32 hành khách đã lên tàu (tàu Thảo Vân chỉ cho phép 28 khách) và báo cho nhân viên bán vé Nguyễn Ngọc Quân là “đủ khách rồi, đừng cho khách lên nữa” nhưng Quân im lặng không trả lời. Chí biết rõ tàu Thảo Vân 2 không có đăng ký xuất bến với cảng vụ, biết tàu không có giấy phép hoạt động. Nhưng theo Chí, do được chủ tàu Võ Quốc Hùng bảo là cứ lái, có gì thì Hùng sẽ chịu trách nhiệm nên Chí mới cho tàu chạy.

Ngoài ra, Chí còn khai do du khách đứng trên tầng hai chụp ảnh làm tàu mất thăng bằng nên làm lật tàu. “Do lúc đó mực nước sông Hàn xuống thấp nên mái mui tàu cũng xuống thấp gần ngang mặt bến cảng nên Quân đưa phần lớn khách lên ngồi phía mui tàu, chỉ có bốn người khách ngồi ở trong khoang tàu” - bị cáo Chí khai.

Bị cáo Võ Quốc Hùng thì khai rằng Chí khai không đúng, vì tàu Thảo Vân có đăng ký bến bãi đàng hoàng, chỉ thiếu giấy phép thông hành và đang đợi cơ quan chức năng cấp. Hùng nói tàu Thảo Vân 2 được mua lại từ năm 1994. Qua Tết, Hùng giao cho em vợ mình là Quân quản lý tàu, mua bán xăng dầu máy và chi trả tiền lương cho nhân viên.

Bị cáo Quân thì cho rằng lời khai của Chí sai. Quân cho biết vào thời gian trên khi bị cáo bán vé cho du khách lên tàu thì không nghe Chí nói “khách lên tàu đủ rồi, đừng cho khách lên tàu nữa”. Quân nói mình chỉ là người bán vé, lại không có bằng cấp nên không biết quản lý tàu, không phải như những gì Hùng khai trước tòa.

Theo Quân, VKS truy tố bị cáo về tội đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn là không đúng vì bị cáo chỉ là người bán vé. Bị cáo không có bằng cấp hay có kiến thức gì về du lịch nên không có quyền đưa phương tiện giao thông đường thủy vào hoạt động.

Các bị cáo Chí và Hùng thừa nhận tội danh bị khởi tố, còn bị cáo Quân và Lê Sáu phủ nhận cáo trạng của VKS.

Hôm nay (4-4), tòa tiếp tục xét hỏi bị cáo Lê Sáu (nguyên giám đốc Cảng vụ Đà Nẵng), nhân chứng và những người bị hại...

Tai nạn thương tâm

Theo cáo trạng, khoảng 20 giờ 30 ngày 4-6-2016, tàu ĐNa 0016 (Thảo Vân 2) do Lê Công Chí điều khiển chở khách du lịch trên sông Hàn. Lúc này tàu đến cầu Thuận Phước và quay về hướng cầu Rồng để khách xem rồng phun lửa. Khi đến đoạn giữa sông, vị trí cách bờ sông đường Bạch Đằng 200 m thì tàu chao đảo và nghiêng hẳn về bên trái rồi lật úp xuống sông. Hơn 50 hành khách và thuyền viên rơi xuống sông. Vụ tai nạn khiến ba người chết (trong đó có hai cháu bé cùng một gia đình bốn tuổi và bảy tuổi) và bốn người bị thương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm