Chấp hành tốt việc di dời, giải tỏa được thưởng đến 200 triệu đồng

UBND TPHCM vừa ban hành quyết định 23/2015/QĐ-UBND về bồi thường hỗ trợ, tái định cư. Theo đó mức thưởng cho các tổ chức chấp hành tốt việc di dời là 200 triệu đồng.

Đối với các tổ chức, hộ gia đình bị thu hồi nhà, đất chấp hành tốt chủ trương, chính sách và kế hoạch bồi thường, di chuyển và giao mặt bằng đúng thời hạn sẽ được được thưởng bằng tiền như sau:
Trường hợp bị thu hồi toàn bộ: Thưởng 10.000đ/m2 đất có xây dựng nhà xưởng, nhà làm việc bị thu hồi, nhưng tối đa không quá 200.000.000 (hai trăm triệu) đồng/tổ chức và tối thiểu không thấp hơn 15.000.000 (mười lăm triệu) đồng/tổ chức. Quy định hiện hành chỉ quy định mức thưởng chung là 10 triệu đồng/lần đối với tổ chức.
Đối với hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi toàn bộ nhà ở, đất ở chấp hành tốt việc di dời thì được thưởng 15.000.000 đồng/lần (quy định cũ chỉ là 5 triệu đồng). Hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp, mức thưởng được tính bằng 50% theo mức thưởng này (khoảng 7,5 triệu đồng).
Trường hợp bị thu hồi một phần, mức thưởng được quy định bằng 50% mức thưởng của trường hợp thu hồi toàn bộ cùng loại.
Đối với trường hợp tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi nhiều loại đất trong cùng Dự án thì được thưởng mức cao nhất theo quy định.

Chấp hành tốt việc di dời, giải tỏa được thưởng đến 200 triệu đồng ảnh 1

Nhiều hỗ trợ cho hộ gia đình, cá nhân gặp khó khăn khi bị giải tỏa
Quyết định 23 bổ sung thêm nhiều quy định về việc hỗ trợ đối với các trường hợp không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở như sau:
Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có nhà ở mà chỉ được hỗ trợ về đất mà số tiền hỗ trợ không đủ mua căn hộ tái định cư, nếu không có chỗ ở nào khác thì được Nhà nước giao đất ở mới có thu tiền sử dụng đất hoặc bán nhà ở tái định cư hoặc tùy theo quỹ nhà ở cho người có thu nhập thấp trên địa bàn Thành phố sẽ được giải quyết mua nhà xã hội theo quy định .
Những trường hợp này, giá bán, giá cho thuế hay giá đất ở tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất hoặc thuê một căn hộ chung cư đều trên cơ sở khấu hao 30 năm. Trường hợp đặc biệt khó khăn thì được xem xét giải quyết trả chậm, trả góp phần giá trị chênh lệch lớn hơn của số tiền hỗ trợ về nhà ở, đất ở với thời hạn tối đa là 15 năm, các khoản nợ được tính theo lãi suất tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn của Ngân hàng thương mại trên số dư nợ, nhưng số tiền lần đầu nộp phải bằng tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ về nhà và đất đã nhận, nếu tái bố trí bằng căn hộ hoặc bằng tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ về đất nếu tái bố trí bằng nền đất.
Trường hợp người bị thu hồi đất đặc biệt khó khăn, khi đến nơi ở mới chưa có việc làm ổn định nếu không chọn thuê hoặc trả chậm, trả góp theo quy định trên thì được chậm trả tiền mua nhà hoặc hoãn trả tiền thuê nhà trong thời hạn không quá 5 năm, hết thời hạn chậm trả tiền mua nhà hoặc hoãn trả tiền thuê nhà, người bị thu hồi đất phải thực hiện trả góp hoặc trả tiền thuê nhà theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm