Ngưng thực hiện quy định về nhập khẩu máy móc cũ

Theo đó, nội dung quyết định là ngưng hiệu lực thi hành đối với Thông tư số 20/2014/TT-BKHCN ngày 15 tháng 7 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng từ ngày 1 tháng 9 năm 2014.

Nguyên nhân Bộ Khoa học ra quyết định này là vì trước đó Thông tư 20/2014/TT-BKHCN khi ban hành đã bị cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực máy móc, thiết bị xây dựng nông nghiệp phản đối dữ dội. 

Thông tư 20 đưa ra quy định máy móc cũ được nhập khẩu phải còn chất lượng 80% trở lên và có niên hạn sử dụng không quá năm năm là không khả thi và thiếu thực tế. Ngoài ra, quy định "điều kiện các máy móc cũ nhập khẩu phải có thời gian sử dụng không quá 3-7 năm tùy từng loại" cũng bị các DN cho là vô lý, vừa gây khó cho DN và vừa chồng lấn với các quy định hiện hành của Bộ GTVT.

Trước đó, Báo Pháp Luật TPHCM cũng đã có bài viết "Thông tư hạn chế nhập máy cũ: DN đã cảnh báo, Bộ không tiếp thu"  và bài "DN phản ứng thông tư hạn chế nhập máy cũ" để phản ánh về vấn đề này.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng như các cơ quan nhà nước hiện nay cũng cho rằng chưa chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để triển khai thực hiện việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng theo tinh thần của Thông tư này. Do đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đã quyết định ngưng hiệu lực thi hành của thông tư 20/2014/TT-BKHCN để xem xét thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm