Quy định mới về chế độ hưu trí đối với quân nhân, CAND

Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 26-6-2016; các chế độ, chính sách được thực hiện từ ngày 1-1-2016.

Theo đó, mức lương hưu hằng tháng đối với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ công an nhân dân; học viên công an nhân dân đang theo học được hưởng sinh hoạt phí… được tính bằng tỉ lệ phần trăm hưởng lương hưu hằng tháng nhân với mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Trong đó, tỉ lệ phần trăm hưởng lương hưu hằng tháng đối với người bắt đầu hưởng lương hưu từ ngày 1-1-2016 đến trước ngày 1-1-2018 được tính bằng 45% tương ứng với 15 năm đóng BHXH, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng BHXH thì tính thêm 2% với nam, 3% với nữ, mức tối đa bằng 75%.

Với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng theo quy định, không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, nếu có yêu cầu sẽ được hưởng BHXH một lần khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc. Mức hưởng BHXH một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH, lần lượt bằng 1,5 và hai tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014 và từ năm 2014 trở đi.

Trường hợp thời gian đóng BHXH chưa đủ một năm thì mức hưởng BHXH bằng số tiền đã đóng, tối đa bằng hai tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm