Chơi bắn cá 100.000 đồng cũng bị truy tố!

Gần đây, VKSND quận Gò Vấp (TP.HCM) đã ra cáo trạng truy tố, chuyển hồ sơ sang TAND quận này để xét xử Trần Duy Quý cùng bốn người khác về tội đánh bạc. Tuy nhiên, quan điểm của tòa là hai trong số năm bị cáo trong vụ án chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Đánh bạc bằng trò bắn cá

Theo hồ sơ, trưa 30-4-2014, Công an quận Gò Vấp đã ập vào một căn nhà ở đường Dương Quảng Hàm (phường 5), bắt quả tang Quý đang tổ chức cho Lê Công Thanh, Nguyễn Huy Cường, Vũ Thanh Đại, Lê Hoàng Vũ đánh bạc dưới hình thức chơi trò chơi bắn cá trên máy bắn cá.

Qua điều tra, Quý khai đầu tháng 3-2014, Quý thuê căn nhà trên để ở và đặt máy trò chơi điện tử bắn cá (loại tám người chơi). Hằng ngày, Quý mở cửa cho người đến chơi với hình thức đặt tiền tính điểm. Theo đó, trước khi chơi, người chơi phải mua điểm trên máy bắn cá, một điểm tương đương 100 đồng. Quá trình chơi, người chơi sẽ dùng điểm để bắn cá, nếu cá chết thì người chơi được cộng điểm và ngược lại. Khi người chơi dừng chơi, căn cứ vào số điểm hiện tại so với số điểm lúc mua, Quý sẽ tính ra số tiền người chơi thắng hoặc thua. Tính đến ngày bị bắt, Quý đã thu lợi bất chính khoảng 6 triệu đồng.

Loại máy bắn cá dành cho tám người chơi. Ảnh minh họa: H.TÚ

Truy tố cả năm người

Tại CQĐT, Thanh khai nhận sáng 30-4-2014, Thanh mang theo 800.000 đồng để mua điểm nhiều lần và trước khi công an ập vào, Thanh đã thua sạch. Tương tự, Cường khai nhận mang theo 100.000 đồng đến chỗ Quý mua 1.000 điểm chơi bắn cá. Khi công an ập vào, Cường đã thua hết số tiền trên.

Còn Đại mang theo 6 triệu đồng, trước khi chơi đã mua của Quý 10.000 điểm tương đương 1 triệu đồng, khi bị bắt còn 2.380 điểm (thua 7.620 điểm, tương đương 762.000 đồng). Vũ mang theo 3,5 triệu đồng, mua của Quý 5.000 điểm tương đương với 500.000 đồng, khi bị bắt còn 1.250 điểm (thua 3750 điểm, tương đương 375.000 đồng).

Kết thúc điều tra, CQĐT Công an quận Gò Vấp đã chuyển hồ sơ đề nghị VKS quận ra quyết định truy tố cả năm người trên với số tiền tang vật thu được tổng cộng là 6,6 triệu đồng. VKS quận Gò Vấp cũng đồng ý và ra cáo trạng truy tố như đã nói.

Hai người không phạm tội?

Sau khi nghiên cứu hồ sơ, TAND quận Gò Vấp cho rằng không đủ cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Thanh và Cường bởi hành vi của họ không thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành của tội đánh bạc.

Theo tòa, các bị can chơi bắn cá trên cùng một máy nhưng mỗi người đều chơi riêng, không liên quan đến nhau và chỉ ăn thua riêng với Quý (tức không phải là đồng phạm - NV). Thanh chỉ đem theo 800.000 đồng, Cường mang theo 100.000 đồng và cả hai đã thua hết số tiền này trước khi công an ập vào bắt giữ. Như vậy, đối chiếu với quy định của pháp luật thì hành vi của Thanh và Cường không đủ yếu tố cấu thành tội đánh bạc.

Được biết mới đây, TAND quận Gò Vấp đã gửi văn bản đến TAND TP.HCM để thỉnh thị hướng dẫn nghiệp vụ về vấn đề trên. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi vụ án có diễn biến mới.

Tòa đúng!

Theo Điều 248 BLHS, người có hành vi đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào mà số tiền hay hiện vật ăn thua có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Điều 1 Nghị quyết 01/2010 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã hướng dẫn: Khi xác định trách nhiệm hình sự đối với người đánh bạc không được tính tổng số tiền, giá trị hiện vật dùng để đánh bạc của tất cả các lần đánh bạc, mà phải căn cứ vào từng lần đánh bạc để xem xét. Nếu tổng số tiền, giá trị hiện vật dùng đánh bạc của từng lần đánh bạc đều dưới 2 triệu đồng và không thuộc một trong các trường hợp đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 249 BLHS, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì người đánh bạc không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc. Nếu tổng số tiền, giá trị hiện vật dùng đánh bạc của lần đánh bạc nào bằng hoặc trên 2 triệu đồng thì người đánh bạc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc đối với lần đánh bạc đó.

Đối chiếu với quy định và hướng dẫn trên, tôi cho rằng quan điểm của TAND quận Gò Vấp là có cơ sở. Các bị cáo chỉ ăn thua với Quý nên hành vi của từng bị cáo là hành vi đánh bạc riêng lẻ, không phải là đồng phạm. Trong khi đó, số tiền mà Thanh và Cường mang theo để đánh bạc là dưới 2 triệu đồng. Như vậy, hành vi của Thanh và Cường không thỏa mãn dấu hiệu cấu thành của tội đánh bạc. Việc khởi tố, truy tố họ về tội đánh bạc là làm oan.

Luật sư CAO QUANG THUẦN, Đoàn Luật sư TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm