Chủ cơ sở Mầm Xanh hành hạ trẻ lãnh 3 năm tù

Ngày 25-7, TAND quận 12, TP.HCM xử sơ thẩm vụ ba bảo mẫu hành hạ trẻ ở cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh là Phạm Thị Mỹ Linh, Nguyễn Thị Đào và Phạm Như Huỳnh. Các bị cáo bị truy tố về tội hành hạ người khác theo điểm a, b khoản 2 Điều 110 BLHS 1999 với hai tình tiết định khung là với trẻ em và phạm tội với nhiều người (có mức hình phạt từ một đến ba năm tù).

Giọt nước mắt muộn màng

Bị cáo Linh là chủ cơ sở Mầm Xanh được UBND phường Hiệp Thành cấp giấy phép hoạt động, hằng tháng Linh nhận trông giữ từ 30 đến 40 trẻ. Linh vừa là chủ cơ sở, là người quản lý và trực tiếp đứng lớp cùng với Đào và Huỳnh (sinh năm 1999). Do các cháu khóc, không chịu ăn uống nên từ ngày 10-10 đến ngày 10-11-2017, Linh, Đào và Quỳnh đã dùng tay, chân, dao, bình nước rửa chén, muỗng inox, vung, nồi, dép, khăn tay đánh vào nhiều vùng trên người nhiều cháu và đã bị báo Tuổi Trẻ ghi nhận.

Trước đó, VKSND quận 12 chỉ truy tố Linh và Đào, riêng Huỳnh thì được cho rằng chưa đến mức phải xử lý hình sự. Nhưng TAND quận nhận định Huỳnh đã chứng kiến nhiều lần Linh hành hạ các bé và bản thân cũng trực tiếp tham gia. Như vậy các bị cáo đã được thống nhất về mặt hành vi, tức là có yếu tố đồng phạm nên trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Sau khi điều tra lại, công an quyết định khởi tố Huỳnh.

Tổng cộng có 24 cháu bị đánh trong đó có sáu bé CQĐT đã đăng báo nhắn tin nhưng đến nay chưa có ai đến liên hệ làm việc và gia đình một cháu đã rút đơn tố cáo. Về dân sự, gia đình các cháu bị hành hạ yêu cầu bồi thường tổng cộng 808,5 triệu đồng.

Tại phiên xử an ninh được thắt chặt ngay từ cổng vào trụ sở tòa án. Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cán bộ y tế cùng xe cứu thương cũng được huy động đến tòa. Chỉ những người liên quan như bị cáo, bị hại, luật sư và những người liên quan mới được vào phòng xử. Nhà báo, phóng viên đưa tin và người dự tòa phải theo dõi phiên xử bên ngoài qua màn hình.

Từ phần kiểm tra căn cước, các bị cáo đã bật khóc vì hối hận. Cha mẹ và những người đại diện của các cháu bị hành hạ cũng không kìm được nước mắt. HĐXX phải nhiều lần nhắc nhở các bị cáo “không được khóc nữa”, phải giữ bình tĩnh để trả lời, làm sáng tỏ vụ án. Tuy nhiên, các bị cáo không giữ được bình tĩnh và vẫn khóc.

Bị cáo Linh tại tòa. Ảnh: YC

Xin lỗi gia đình các bé

Phần thẩm vấn cả ba bị cáo đều thừa nhận hành vi của mình là sai và xin lỗi gia đình các bị hại. Trước khi hỏi gia đình các bị hại, thành viên HĐXX và đại diện VKS đều chia sẻ về những mất mát và mong những người đại diện giữ bình tĩnh.

Bị cáo Linh thừa nhận trong tổng cộng 41 cảnh trong video thì có 30 cảnh bị cáo đánh chửi các bé. Linh khai đã dùng nhiều dụng cụ để đánh các bé như vá, bình rửa chén, muỗng,.. thậm chí dùng cả dao gõ vào đầu trẻ. Chủ tọa nói: “Bị cáo to như thế kia, người lớn bị tát vô mặt chịu không nổi, thử hỏi mấy đứa trẻ như vậy có chịu nổi không? Mục tiêu của giáo dục là tạo ra trẻ có đạo đức tốt, lễ phép, yêu thương mọi người... chứ không phải đánh đập các bé như vậy”.

Bị cáo Huỳnh (lúc phạm tội mới 17 tuổi) khai được Linh giao nhiệm vụ chăm sóc các bé, dọn dẹp nhà. Bị cáo đã dùng tay chân đánh, cầm dao để dọa nhưng không có ý muốn xâm hại mà chỉ muốn nhắc nhở khi có một bé cắn vào bạn kế bên. Chủ tọa cho rằng đó không phải là hành động “tiện tay” vì theo video ghi lại Huỳnh còn bóp miệng, gí dao hăm dọa các bé. Bị cáo Đào khai rằng mình dùng tay đánh vào vai, dùng roi nhựa đánh vào chân các bé. Bị cáo còn cùng với Huỳnh đánh vào chân, búng tai, búng mũi bé trai tên K. tại ghế đá trong đoạn cuối của video.

Linh cho rằng chỉ yêu cầu Đào, Huỳnh quản lý các bé ổn định trật tự chứ không chỉ đạo là phải làm và cũng không chuẩn bị các dụng cụ đánh các cháu. Khi đại diện VKS hỏi vì sao giấy phép chỉ cho giữ trẻ 3-5 tuổi nhưng bị cáo lại nhận các cháu nhỏ mới hơn một tuổi và tuyển bảo mẫu không có bằng cấp và kinh nghiệm, bị cáo Linh thừa nhận mình đã làm sai.

Phần tranh luận VKS đề nghị HĐXX phạt Linh với vai trò chủ mưu từ hai năm sáu tháng tù đến ba năm tù; bị cáo Đào từ một năm sáu tháng đến hai năm tù và bị cáo Huỳnh từ một năm đến một năm sáu tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Linh ba năm tù, Đào hai năm và Huỳnh một năm sáu tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Nhận định của tòa

HĐXX nhận định các bị cáo thừa nhận hành vi đánh đập trẻ như cáo trạng, đủ cơ sở xác định các bị cáo phạm tội hành hạ người khác. Lời khai tại tòa phù hợp với bản tự khai và với nội dung trong các video do báo Tuổi Trẻ cung cấp được các bị cáo xác nhận.

Về vai trò, bị cáo Linh là chủ cơ sở, trực tiếp quản lý, nuôi dưỡng, chăm sóc và đã nhiều lần đánh đập trẻ. Bị cáo không thực hiện đúng nội dung giấy phép được cấp khi nhận giữ cả những trẻ dưới ba tuổi. Linh đã dùng tay, chân, muỗng múc canh, cây nhôm, vung nồi, can nhựa, thậm chí cả dao để đe dọa, chửi bới và đánh. Bị cáo đã trực tiếp đánh 14 trẻ và diễn ra trước mặt các cháu khác liên tục nhiều ngày. Tuy bị cáo không thừa nhận đã chỉ đạo Đào và Huỳnh đánh trẻ nhưng căn cứ vào lời khai và các chứng cứ xác định nếu chủ cơ sở không cho phép thì nhân viên sẽ không dám làm. Do đó, ngoài trực tiếp đánh đập, Linh còn chỉ đạo các bị cáo khác làm theo gây ra sự đau đớn về thể xác và sự khiếp sợ về mặt tinh thần đối với các trẻ. Vì vậy cần áp dụng hình phạt cao nhất của khung hình phạt. Hai bị cáo Đào và Huỳnh đóng vai trò là đồng phạm giúp sức của Linh, cũng dùng các vật dụng đánh các trẻ nhưng chỉ là đồng phạm giản đơn.

Theo HĐXX, hành vi của ba bị cáo gây đau đớn về thể xác và tinh thần cho trẻ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm sinh lý của trẻ. Tuy nhiên, cũng xem xét các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Hoàn cảnh bị cáo Linh khó khăn; Huỳnh phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi, là lao động chính trong gia đình; Đào phạm tội trong khi mang thai, hiện đang nuôi hai con nhỏ nên giảm nhẹ một phần hình phạt.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX quyết định công nhận thỏa thuận của Linh để bồi thường theo yêu cầu của các bị hại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm