Chủ nhân thực sự của chiếc xe chở đàn heo đi bán là ai?

Ngày 11-2, TAND tỉnh Đồng Nai xử phúc thẩm lần 2 đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vụ Trần Văn Nhẫn (SN 1973) lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
HĐXX sau một buổi xét xử đã đưa ra quyết định như trên để yêu cầu cấp sơ thẩm điều tra lại làm rõ chủ sở hữu chiếc xe chở đàn heo đi bán thực sự là ai. Đồng thời, HĐXX yêu cầu làm rõ có hay không việc chia lợi nhuận đàn heo sau khi bán đế tính thiệt hại cho chính xác. Quan điểm này đồng tình với đại diện VKS đề nghị trước đó.

Nạn nhân của vụ án. Ảnh: HY

Trước đó, TAND huyện Định Quán (Đồng Nai) xét xử sơ thẩm lần 2 đã tuyên phạt Nhẫn bảy năm sáu tháng tù.

Theo bản án này, ngày 3-11-2013, sau khi nhận 71 con heo hơi (trị giá hơn 275 triệu đồng) của bà Nguyễn Thị Loan, bị cáo Nhẫn đã đem về tỉnh Đắk Lắk bán được 190 triệu đồng.

Sau đó, Nhẫn dùng số tiền trên trả nợ cho những người khác mà không quay lại Định Quán giao tiền cho bà Loan như thỏa thuận.

Tại tòa, bị cáo cho rằng có quan hệ tình cảm yêu đương với bà Loan nên việc bán xong heo không trả tiền là vay mượn giữa đôi bên. Bị cáo không có ý định chiếm đoạt nên bị cáo không có tội.
Bị cáo Nhẫn thừa nhận đôi bên có thỏa thuận bà Loan ứng tiền mua heo, sau khi bị cáo đem bán sẽ đem tiền về trong 2-3 ngày, trừ chi phí lời lỗ chia đôi cho các bên...
Nhưng sự thật bị cáo đã đem bán heo giá thấp hơn thị trường và chiếm đoạt số tiền, không thanh toán cho bà Loan. Bà nhiều lần đến nhà đòi thì Nhẫn nói dối là vợ bán heo chưa về và đang điều trị bệnh.
HĐXX khẳng định đủ căn cứ xác định bị cáo phạm tội như VKS truy tố. Ngoài mức án tuyên như trên, tòa còn buộc bị cáo bồi thường hơn 275 triệu đồng cho bị hại.
Sau đó, bị hại kháng cáo cho rằng Nhẫn không chỉ chiếm đoạt đàn heo mà còn chiếm đoạt cả xe tải chở heo của bà. Như vậy, tổng trị giá tài sản bà bị thiệt hại là 800 triệu đồng, thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan tố tụng cấp tỉnh. 
Bà Loan đề nghị làm rõ việc mua bán chiếm đoạt chiếc xe và vai trò đồng phạm của một số người liên quan. Đồng thời, bị hại yêu cầu tăng hình phạt do bị cáo không thành khẩn và chưa khắc phục hậu quả...

Trước đó, vụ án này từng trải qua một vòng tố tụng sơ và phúc thẩm. Cơ quan tố tụng cho rằng Nhẫn chiếm đoạt tiền bán heo của bà Loan, còn về chiếc xe thì cho rằng hai bên khai mâu thuẫn về nguồn gốc tiền mua xe, chưa đủ căn cứ xác định Nhẫn chiếm đoạt. 

Tháng 4-2016, TAND huyện Định Quán xử sơ thẩm lần 1 tuyên phạt Nhẫn tám năm tù và bồi thường thiệt hại hơn 275 triệu đồng. Sau đó, TAND phúc thẩm giảm cho Nhẫn còn bốn năm tù và không tuyên buộc bị cáo phải trả lại tiền chiếm đoạt.

Tháng 9-2017, TAND Cấp cao tại TP.HCM giám đốc thẩm quyết định hủy cả hai bản án sơ và phúc thẩm để điều tra lại theo thủ tục chung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm