Chủ nhiệm hợp tác xã lừa đảo 1,8 tỉ đồng, lãnh 15 năm tù

Chiều 6-3, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã bác kháng cáo kêu oan, tuyên 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Huỳnh Châu Phi.

Theo hồ sơ, Phi là chủ nhiệm hợp tác xã (HTX) nông Nghiệp, lâm Nghiệp Phát Đạt ở tỉnh Bình Phước. Năm 2010, UBND tỉnh Bình Phước ra công văn với chủ trương giao cho HTX phối hợp với các đơn vị chủ rừng khảo sát, xác định vị trí diện tích đất lâm nghiệp phù hợp cho HTX thuê để sản xuất.

Quá trình khảo sát, Phi thừa biết các tiểu khu 41, 42, 43 Nông lâm trường Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập là rừng phòng hộ xung yếu không thể chuyển đổi sang trồng cao su nhưng bị cáo vẫn đưa thông tin gian dối với nhiều người là UBND tỉnh đã giao cho HTX diện tích 500 ha đất tại đây để thực hiện dự án chuyển đổi rừng nghèo kiệt sang trồng cây cao su.

Để nhiều người tin tưởng góp vốn, Phi còn lôi kéo một cán bộ Viện KSND tỉnh Bình Phước làm thành viên HTX. Bị cáo còn đưa thêm thông tin do thiếu kinh phí hoàn chỉnh hồ sơ nên sang nhượng lại và bằng phương thức ký hợp đồng góp vốn rồi chiếm đoạt gần 1,8 tỉ đồng của một công ty nhận chuyển nhượng.

Bị cáo Phi trong giờ nghị án 

Với hành vi nêu trên, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên bị cáo 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và yêu cầu bị cáo phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho bên bị hại. Cho rằng, việc mình làm chỉ là giao dịch dân sự mà tòa sơ thẩm xử tù bị cáo là vi phạm tố tụng, Phi kháng cáo kêu oan.

Tại tòa phúc thẩm, Phi khẳng định mình không phạm tội. Những hợp đồng mà mình ký kết với bên bị hại chỉ là giao dịch giữa hai bên, không liên quan gì đến công văn của ủy ban tỉnh. Tuy nhiên, khi tòa hỏi đó là giao dịch gì thì bị cáo lại không trả lời được.

Theo tòa, trước đây, Phi đã thừa nhận tội và có kháng cáo xin giảm nhẹ hình nhưng sau đó lại kháng cáo kêu oan. Hơn nữa, bị cáo đã biết rằng diện tích 500 ha đất là rừng phòng hộ từ trước nhưng vẫn sử dụng hành vi gian dối để đi lừa người khác lấy tiền đưa vào túi riêng là một làm đáng lên án, phải xử nghiêm.

Mức án mà tòa sơ thẩm xử là có căn cứ nên tòa bác kháng cáo của bị cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm