Chủ tịch MTTQ xúc phạm dân vẫn còn là Hội thẩm nhân dân

Sau khi có kết luận ông Vì Văn Hà, Chủ tịch MTTQ huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đã có một số vi phạm, uy tín giảm sút, không còn đáp ứng được nhiệm vụ công tác hiện tại..., Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Lang Chánh đã đồng ý cho ông Hà thôi giữ các chức vụ trong Đảng. Đồng thời, giao ủy ban MTTQ huyện Lang Chánh phối hợp với Đảng ủy thị trấn Lang Chánh chỉ đạo thực hiện các bước cho ông thôi giữ chức vụ Chủ tịch MTTQ thị trấn Lang Chánh nhiệm kỳ 2019-2024 theo đúng quy định.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại này ông Hà vẫn giữ chức danh Hội thẩm nhân dân huyện.

Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Lang Chánh cho ông Hà thôi giữ các chức vụ trong Đảng, đồng thời yêu cầu đơn vị liên quan thực hiện các bước cho ông thôi giữ chức vụ Chủ tịch MTTQ.

Trao đổi với PV, ông Lê Viết Tám, Chánh án Tòa án Nhân dân huyện Lang Chánh xác nhận, đến thời điểm hiện tại ông Hà vẫn đang làm Hội thẩm nhân dân.

“Chúng tôi không quản lý về Hội thẩm nhân dân. Chức danh này là do Hội đồng nhân dân huyện bầu ra, và do trưởng đoàn của đoàn Hội thẩm quản lý. Chúng tôi cũng chưa nhận được văn bản nào thông báo cho tòa án về việc ông Hà có vi phạm cái gì và xử lý như thế nào. Khi nào có văn bản chính thức chúng tôi sẽ trao đổi với MTTQ để tính toán sau” - ông Tám nói.

Ông Phạm Đăng Lực, Bí thư huyện Lang Chánh, cũng xác nhận Ban thường vụ Huyện ủy đã cho ông Hà thôi tất cả các chức vụ trong Đảng và thôi chức danh Chủ tịch MTTQ. Hiện ông này vẫn đang giữ chức danh Hội thẩm nhân dân huyện.

Khi được hỏi về trách nhiệm của những người liên quan trong việc làm quy trình đối với ông Hà thì ông Lực cho hay có trách nhiệm những người liên quan tới xét quy trình, giới thiệu, thẩm định hồ sơ cho ông Hà tái cử chức danh Chủ tịch MTTQ. "Tuy nhiên ông Hà đã chủ động xin thôi chức, như vậy là xong rồi”.

Trước đó như PLO.VN phản ánh, vào năm 2006 lúc đang còn là Trưởng công an thị trấn Lang Chánh, ông Hà có hành vi đánh người dân tại làng Cui (xã Đồng Lương) và bắt dân phải chui qua háng. 

Sau đó, ông bị kỷ luật cảnh cáo về Đảng, chuyển làm xã đội phó. Đến năm 2008 thời điểm làm xã đội phó, ông Hà tiếp tục có những hành vi chửi bới cán bộ trong cơ quan nhưng không bị xử lý. Một năm sau vào năm 2009, ông Hà được cân nhắc lên làm Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lang Chánh.

Thời gian qua, ông Hà lại có hành vi đánh cán bộ văn phòng, chửi bới Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND thị trấn, do đó ông này bị kỷ luật và chuyển sang làm Chủ tịch MTTQ. Đến cuối năm 2017, ông lại tiếp tục chửi bới, hành hung phó chủ tịch, phó bí thư thị trấn. Tháng 4-2018, ông Hà bị kỷ luật khiển trách về Đảng và chính quyền.

Cuối năm 2018 ông Hà bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ. Theo đó, ông Hà có 63% phiếu tín nhiệm thấp trong Hội nghị đánh giá lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng 2018 và 47% phiếu tín nhiệm thấp trong chính quyền.

Tuy nhiên, ngày 29-1 vừa qua ông vẫn được giới thiệu tái cử và trúng cử vào Chủ tịch MTTQ khóa mới.

Pháp luật hiện hành quy định Hội thẩm nhân dân phải có trong các phiên xét xử sơ thẩm hình sự, dân sự, hành chính. Việc Hội thẩm tham gia xét xử sơ thẩm nhằm xét xử vụ án được công bằng, đúng người, đúng tội, nhân dân được thể hiện ý kiến của mình trong quá trình xét xử. Bên cạnh đó, Hội thẩm còn được giao quyền ngang với thẩm phán trong việc biểu quyết để ra một bản án theo hình thức đa số. 

Một trong các điều kiện để trở thành Hội thẩm nhân dân phải là công dân Việt Nam, trung thành với Tổ quốc và Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có uy tín trong cộng đồng dân cư, có tinh thần dũng cảm và kiên quyết bảo vệ công lý, liêm khiết và trung thực... 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.