Chủ tịch TP Đà Nẵng: Cơ quan tố tụng phải công tâm

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Linh (Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng), cho biết trong năm 2017, VKSND TP đã tiến hành quyền công tố và kiểm sát thụ lý 870 vụ/1388 bị cáo và giải quyết 759 vụ/1.216 bị cáo của Tòa án cấp sơ thẩm. Kiểm sát thụ lý 267 vụ/396 bị cáo và giải quyết 250 vụ/370 bị cáo của Tòa án cấp phúc thẩm.

“Đặc biệt, trong năm qua, VKSND TP đã thụ lý hơn 1.200 tin báo và giải quyết 1.183 tin báo của CQĐT. Việc chủ động gắn công tố với hoạt động điều tra ngay từ khâu tiếp nhận xử lý tin báo đã góp phần quan trọng trong công tác chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm” – ông Linh cho hay.

“Chống án oan” phải đặt lên hàng đầu

VKSND TP Đà Nẵng nhận Cờ Thi đua do VKSND Tối cao trao tặng. Ảnh: TÂM AN.

Ông Nguyễn Quang Dũng (Viện trưởng VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng) khẳng định, trách nhiệm của Viện trong việc chống án oan, án sai, bỏ lọt tội phạm năm 2018 là rất nặng nề.

“Chống lọt, chống oan đều hết sức quan trọng, trong đó nhiệm vụ chống oan phải được đặt lên hàng đầu. Trường hợp để lọt tội phạm chúng ta vẫn còn có cơ hội truy bắt. Nhưng một khi đã hàm oan người vô tội thì dù có xin lỗi, bồi thường cũng khó có thể khắc phục được sự việc xảy ra. Muốn chống lọt tội phạm cần kiểm soát tốt hơn tin tố giác tội phạm, nhất là dưới cấp xã, phường. Nếu không can thiệp kịp thời thì nhiều vụ việc rất dễ bị chôn lấp” – ông Dũng nhấn mạnh.

“Chống án oan” phải đặt lên hàng đầu

Viện trưởng VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng Nguyễn Quang Dũng khẳng định, chống án oan phải được đặt lên hàng đầu. Ảnh: TÂM AN.

Phát biểu tại hội nghị, ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) cho biết, năm 2017 là một năm đầy khó khăn, biến động với TP. TP đã đón nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra liên quan đến những sai phạm trong công tác quản lý, xây dựng Đảng khiến lòng dân phần nào dao động.

Mặc dù vậy, mọi mặt của TP vẫn giữ được sự ổn định, kinh tế tăng trưởng ấn tượng, nhất là ngành du lịch đã và đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Đà Nẵng. Công tác an ninh quốc phòng được giữ vững, không gia tăng các điểm nóng về tội phạm làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, tâm lý của người dân.

Đề cập đến vai trò của VKSND TP trong năm 2018, Chủ tịch UBND Đà Nẵng cho biết: “Các cơ quan tiến hành tố tụng cần tiếp tục phát huy sứ mệnh của mình thật công tâm, khách quan, minh bạch, tạo được môi trường pháp lý công tâm để người dân, doanh nghiệp, du khách cảm nhận được sự bình yên của TP. Để khi xảy ra bất cứ vụ việc gì người dân được quyền hi vọng rằng những vụ việc đó sẽ được xử lý đúng pháp luật, được xét xử công tâm, khách quan, không bị xử oan, xử sai. Đó là mong mỏi của người dân, của du khách và của tất cả chúng ta vì sự phát triển của TP”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm