Chưa thể phán tội nữ y sĩ khiến 103 bé trai mắc sùi mào gà

Ngày 27-9, TAND tỉnh Hưng Yên mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hoàng Thị Hiền (49 tuổi, trú Khoái Châu, Hưng Yên) về tội vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh theo khoản 3 Điều 242 BLHS năm 1999.

Bà Hiền chính là nữ y sĩ được xác định đã gây ra vụ 103 bé trai bị mắc bệnh sùi mào gà, gây chấn động dư luận vào năm 2017.

Bị cáo Hiền tại tòa.

Tuy nhiên, phiên tòa sau đó được HĐXX tuyên trả hồ sơ vì xuất hiện tình tiết mới.

Luật sư (LS) Nguyễn Anh Thơm, Đoàn LS TP Hà Nội, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị hại, cho biết tại tòa có sáu gia đình các cháu bé đã xuất trình các chứng cứ chứng minh bị lây nhiễm bệnh sùi mào gà do khám long bao quy đầu tại phòng khám của y sĩ Hoàng Thị Hiền.

Các gia đình này đều có yêu cầu mời LS Thơm bảo vệ quyền lợi và xuất trình tài liệu chứng cứ đề nghị HĐXX xem xét việc xét xử được toàn diện, tránh bỏ lọt hành vi phạm tội của bị cáo.

Sau khi xem xét và hội ý, HĐXX đã chấp nhận đề nghị của các gia đình và LS, tuyên trả hồ sơ vụ án để làm rõ sáu cháu bé này có phải là bị hại trong vụ án hay không, từ đó có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

“HĐXX trả hồ hơ vụ án đã nhận được sự đồng thuận của tất cả gia đình và cần phải làm rõ những vấn đề liên quan để việc xử lý bị cáo được toàn diện, tránh bỏ lọt hành vi phạm tội, cũng như quyền lợi của các cháu bé được đảm bảo” - LS Thơm cho hay.

Theo tài liệu điều tra, bà Hiền làm y sĩ tại Trạm Y tế xã Mễ Sở (huyện Khoái Châu) từ năm 1995 đến cuối tháng 12-2014, được Sở Y tế tỉnh Hưng Yên cấp chứng chỉ hành nghề thực hiện chuyên môn kỹ thuật của điều dưỡng.

Để có thêm thu nhập, bà Hiền đã mở cơ sở khám chữa bộ phận sinh dục cho trẻ em tại nhà, thu tiền phí 300.000-520.000 đồng. Các cháu được người thân đưa đến cơ sở này để làm thủ thuật nong giãn bao quy đầu.

Từ năm 2016 đến tháng 7-2017, bà Hiền làm thủ thuật trên cho 103 cháu nhỏ. Tuy nhiên, sau một thời gian nong bao quy đầu, các cháu nhỏ xuất hiện nốt mụn nhỏ trên bộ phận sinh dục. Tại bệnh viện, các cháu được chẩn đoán mắc bệnh sùi mào gà.

Sở Y tế tỉnh Hưng Yên đã vào cuộc xác định bà Hiền cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh không có giấy phép; hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn; bán thuốc cho người bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh.

Ngày 26-7-2017, bà Hiền bị chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên phạt hành chính 100 triệu đồng vì vi phạm các tiêu chuẩn y tế. Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng xác định bà Hiền vi phạm quy định về khám chữa bệnh nên quyết định phạt hành chính này bị hủy bỏ.

Kết luận điều tra nêu trong quá trình làm thủ thuật nong giãn bao quy đầu, bà Hiền dùng panh, kéo kim loại cho nhiều cháu bé khác nhau mà không sát khuẩn đúng quy trình. Một số dụng cụ có virus HPV là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc các cháu bé bị sùi mào gà hàng loạt.

100 cháu nhỏ được xác định thương tổn tổng cộng 924%, trong đó có cháu bé bị tổn thương 28%, 22%, ba cháu bé gia đình từ chối giám định...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm